fbpx

สธ. วิจัย “ชาชงหญ้าหมอน้อย” ลดการอยากบุหรี่

สธ.19ก.ย.-กรมสุขภาพจิต พบผู้ป่วยจิตเวชติดบุหรี่สูง สูบหนักเฉลี่ยวันละ 21-30 มวน ตัวการสำคัญก่ออาการกำเริบ พฤติกรรมก้าวร้าว จากสารนิโคตินล้างฤทธิ์ยาที่แพทย์ให้กิน เร่งวิจัยยาลดความอยาก โดยใช้ชาชงหญ้าดอกขาว หรือหญ้าหมอน้อย ดื่มรักษาวันละ 4 เวลา ผลศึกษากลุ่มย่อย พบให้ผลเทียบเท่ายาแผนปัจจุบัน ลดอาการอยาก ลดจำนวนสูบ  


       

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์  อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลัง ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาล(รพ.)จิตเวชสระแก้วราชนครินทร์ จ.สระแก้ว  เพื่อติดตามผลการดำเนินงานการเพิ่มการเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วยจิตเวชในเขตสุขภาพที่ 6 ซึ่งมี 8 จังหวัดภาคตะวันออก(สระแก้ว ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ จันทบุรี ชลบุรี  ระยอง ตราด) วันนี้(19ก.ย.) ว่า ในภาพรวม พบว่าผู้ป่วยจิตเวชทุกโรคเข้าถึงบริการ ซึ่งได้ขยายเครือข่ายการรักษาไปถึงรพ.ชุมชนได้ตามเป้าหมาย คือสูงกว่าร้อยละ 70 และมีแนวโน้มดีขึ้น 


แต่อย่างไรก็ตามในเชิงประสิทธิภาพยังมีปัญหาสำคัญต้องเร่งแก้ไข  โดยพบผู้ป่วยจิตเวชหันไปสูบบุหรี่สูงถึงร้อยละ 50 และมีอาการกำเริบ เช่นมีพฤติกรรมก้าวร้าว หงุดหงิด ต้องกลับเข้ามารักษาซ้ำอีก บางคนติดบุหรี่อย่างหนักโดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคจิตเภทซึ่งเป็นผู้มีความผิดปกติทางความคิดและพฤติกรรม ใช้มากที่สุด สูบเฉลี่ยคนละประมาณ 21-30 มวนต่อวัน ร้อยละ 98  เป็นผู้ชาย ซึ่งปัญหานี้พบเหมือนกันทั่วประเทศ สาเหตุที่ผู้ป่วยจิตเวชสูบบุหรี่ เนื่องจากฤทธิ์นิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ ทำให้ผู้สูบรู้สึกว่ามีความสุข เพิ่มสมาธิ และอาจลดหูแว่ว ขณะเดียวกันฤทธิ์ของนิโคติน สร้างปัญหา โดยจะไปลดฤทธิ์ยาที่ให้ผู้ป่วยกินรักษาอาการหูแว่ว  ประสาทหลอน ทำให้การรักษาได้ผลไม่ดีและต้องปรับขนาดยาสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลเสียต่อการควบคุมอาการเป็นอันมาก        


อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า ได้ให้รพ.จิตเวชสระแก้ว ซึ่งเป็น รพ.แห่งเดียวในสังกัดที่เน้นให้บริการโดยใช้การแพทย์ทางเลือกและสมุนไพรมาใช้บำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวชเพื่อสร้างองค์ความรู้และเทคโนโลยีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ให้แก่ รพ.ทั่วประเทศ เนื่องจากประเทศไทยมีสมุนไพรคุณภาพดีจำนวนมาก โดยได้ศึกษาวิจัยการใช้ชาชงจากหญ้าดอกขาวหรือที่เรียกว่า ‘หญ้าหมอน้อย’ ขนาด 1ซองน้ำหนัก 2 กรัม  มาให้ผู้ป่วยจิตเวชที่สูบบุหรี่ที่พักรักษาตัวใน รพ.ดื่มเพื่อรักษาการติดนิโคติน และลดการอยากบุหรี่หรือที่เรียกว่า‘เสี้ยนบุหรี่’ ศึกษาในปี2560-2561 เบื้องต้นพบว่าลดการติดนิโคตินและลดการสูบบุหรี่อย่างได้ผล ไม่พบอาการข้างเคียงแต่อย่างใด จะขยายผลศึกษาต่อในปี 2561ใช้งบประมาณ 3 แสนบาท เพื่อพัฒนาขั้นตอนรักษาให้เป็นมาตรฐานระดับประเทศและขยายผลรักษากลุ่มประชาชนที่ติดบุหรี่และมีพฤติกรรม อารมณ์ผิดปกติ เช่น หงุดหงิด โมโหง่าย ซึ่งผลสำรวจของกรมสุขภาพจิตในปี 2556 และปี 2559ในกลุ่มอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไปพบผู้มีปัญหามากถึง 3 ล้านกว่าคน เป็นเยาวชนอายุ 13-17 ปี เกือบ 1 แสนคน             

ทั้งนี้ สำหรับชาหญ้าดอกขาวมีรสขมฝาด มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง ไม่เป็นสารก่อมะเร็ง ไม่ทำให้เซลล์กลายพันธุ์ จากงานวิจัยมีการค้นพบว่ามีสารสำคัญ 8 ชนิด มีฤทธิ์ยับยั้งสารที่ลดการขับสารโคตินออกทางปัสสาวะ เช่นสารซีวายพี2 เอ6 (CYP2A6 ) สารเอ็มเอโอเอและบี (MAO-A,B) และยังพบว่าในหญ้าดอกขาวยังมีสารนิโคตินเล็กน้อยด้วย ซึ่งจะมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้สารสื่อประสาทคือโดปามีน ( Dopamine) ในกระแสเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ป่วยอยากยาน้อยลง โดยใช้ทั้ง 4 ส่วน คือดอก ใบ ลำต้น และราก ตากแห้งแล้วนำมาบดเป็นผง  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี