fbpx

เตือน ปตท.-3 การไฟฟ้ารับเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงการใช้ฟอสซิลลดลง

กรุงเทพฯ 14 ก.ย.-ก.พลังงานส่งสัญญาณเตือน ปตท.- 3 การไฟฟ้า ปรับปรุงการทำงานรับเทคโนโลยีใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน การผลิตไฟฟ้าที่พึ่งพาตัวเองมากขึ้น เตือนเบื้องต้นอาจส่งผลค่าไฟฟ้าแพงขึ้นบ้าง ศึกษาแผนรองรับผลกระทบอนาคต รวมไปถึงเปิดเสรีสายส่ง เปิดเอกชนทำ MICRO GRID


พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าว ปาฐกถาหัวข้อ “ทิศทางและนวัตกรรมด้านพลังงานของประเทศสู่พลังงาน 4.0″ว่า กระทรวงพลังงาน กำลังเร่งดำเนินการ และเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเข้าร่วมประมูล โดยประเด็นหลัก คือ ความต่อเนื่องของการผลิต ไม่ว่าจะเป็นรายเก่าหรือรายใหม่  โดยยุทธศาสตร์ของกระทรวงพลังงาน ใน 20 ปีข้างหน้า คือ สร้างความมั่นคงทางพลังงาน ราคาเป็นธรรม ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่น้อยที่สุด และพัฒนาบุคลากร ซึ่งภาคพลังงาน มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศ โดยการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และการเพิ่ม GDP ของประเทศ เมื่อนักลงทุนต่างประเทศเข้ามา โดยเฉพาะในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก( EEC) ก็ต้องให้ความสำคัญในความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน

“ก.พลังงานทบทวนยุทธศาสตร์ประจำปี2561 ทั้งเพิ่มขีดแข่งขันของประเทศ การขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานจะต้องมียุทธศาสตร์เปรียบเทียบกับจีดีพีที่ปัจจุบันไทยนำเข้าพลังงานคิดเป็น 6%ของจีดีพี และมีการลงทุนด้านพลังงานคิดเป็นมูลค่า 5-6แสนล้านบาท และการพัฒนาบุคลากร จะต้องกำหนดทั้งยุทธศาสตร์เก่า และยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนงานใหม่ เพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีแห่งอนาคต disruptive technology” พล.อ.อนันตพรกล่าว


พล.อ.อนันตพร กล่าวด้วยว่า เทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่พัฒนาขึ้น ทำให้รูปแบบการสร้างโรงไฟฟ้าในอนาคตจะเปลี่ยนไป เป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กที่ใช้เชื้อเพลิงสะอาด มากยิ่งขึ้น มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเฉพาะโซลาร์รูฟท็อป มากขึ้น เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายจาก อย่างไรก็ตาม  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ยังจำเป็นต้องเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าให้พร้อมรับมือกับความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(พีค)  ภาพรวมๆเมื่อออกมาเป็นต้นทุนค่าไฟฟ้าของประชาชนทั้งประเทศอาจส่งให้แพงขึ้น  ในขณะที่ ผู้ประกอบธุรกิจขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียม เช่น บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จะต้องปรับตัวเพราะความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติผลิตไฟฟ้าลดลง  

             ” ก.พลังงาน อยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบจากการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ที่ปัจจุบันเริ่มเห็นการเปลี่ยนผ่านโครงสร้างค่าไฟฟ้าทำให้พีคเปลี่ยนจากกลางวัน ไปเป็นกลางคืน ซึ่งหากมีผลกระทบต่อภาระค่าไฟฟ้า ในอนาคตอาจจะต้องปรับอัตราตามช่วงเวลาของการใช้ (Time of Use Rate : TOU)ใหม่ ปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ยังมีไม่มากอยู่ที่ ร้อย1-2ของการผลิตไฟฟ้า ยังไม่กระทบต่อระบบ แต่ก็ต้องวางแผนรับมือ หากขึ้นไปถึงร้อยละ 10 จะมีผลกระทบต่อระบบและความมั่นคง จำเป็นที่จะต้องศึกษาทำแผนรองรับ”               พล.อ.อนันตพร กล่าว

นาย ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ( สนพ.)กล่าวในเงาน เสวนา”เศรษฐกิจฟื้น …แต่..พลังงานฟุบ” ซึ่งจัดโดย นักศึกษา หลักสูตรด้านวิทยาการพลังงานสำหรับผู้บริหารระดับสูง (วพน.)รุ่น 9 ว่า ราคาน้ำมันที่ลดลง และ disruptive technology  ในการผลิตและการใช้พลังงาน คือ มีการผลิตไฟฟ้าใช้เองเพิ่มขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลงเชื้อเพลิงในภาคขนส่ง ก็ทำให้การใช้พลังงานมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ก๊าซและการใช้ไฟฟ้าลดลง ดังนั้น  รัฐวิสาหกิจด้านพลังงาน ทั้ง3 การไฟฟ้า และ ปตท.  ต้องปรับ เพิ่มประสิทธิภาพ รองรับ disruptive technology  และเพื่อการแข่งขันตามรัฐธรรมนูญปี 60  หากปรับตัวไม่ทันจะแข่งขันไม่ได้ ซึ่งเปรียบเสมือนจะถูกทิ้งกลางทาง


“ความเสี่ยงด้านพลังงาน เช่น ทรัพยากรก๊าซธรรมชาติลดลง เราต้องปรับ mode ไปใช้เชื้อเพลิงชนิดอื่นมาผลิตไฟฟ้า  ในขณะที่โรงไฟฟ้าถ่านหินถูกต่อต้าน และเมื่อมีเทคโนโลยีใหม่เข้ามา ก.พลังงานก็เดินหน้าเปิดเสรี ท่อก๊าซ คลังแอลเอ็นจี  และกำลังศึกษาเปิดให้ลงทุน MICRO GRID  ทำให้เกิดการแข่งขัน นำมาซึ่งการจัดหาพลังงานอย่างเพียงพอ ราคาเป็นธรรม” นาย ทวารัฐกล่าว

นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการ กฟผ.กล่าวว่า กฟผ.พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม ยังรับนโยบายเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน กระจายเชื้อเพลิง ซึ่งโรงไฟฟ้าถ่านหินตอบโจทย์ด้านนี้ เพราะต้นทุนต่ำ และดูแลสิ่งแวดล้อมได้ ซึ่งในส่วนของโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เมื่อต้องเริ่มศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมใหม่ ก็คาดหากได้รับอนุมัติก่อสร้างก็จะเริ่มผลิตได้ในเวลา 8 ปีข้างหน้า ส่วนโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา ในส่วนผลศึกษาอีเอชไอเอผ่านแล้ว ก็รอเพียงในส่วนท่าเทียบเรือ ส่วนแผนลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 2 พันเมกะวัตต์ ก็เดินหน้านโยบายของรัฐในการส่งเสริมพลังงานทดแทน และช่วยส่งเสริมนโนบายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง