fbpx

ยันไทยให้ตำรวจสากลเผยแพร่หมายแดงจับบอส กระทิงแดงต่อสาธารณะ

กรุงเทพฯ 3 ก.ย.- สตช.ยันไทยให้ตำรวจสากลทั้ง190ประเทศเผยแพร่หมายแดงจับนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงแดง ข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายต่อสาธารณะ แต่ต่างประเทศอาจมองว่าน้ำหนักไม่เพียงพอให้เปิดเผย 


จากกรณีโฆษกอินเตอร์โพล ระบุเหตุที่อินเตอร์โพลไม่เผยแพร่หมายแดง ซึ่งเป็นหมายให้จับกุมตัวนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ต่อสาธารณะเกิดขึ้นได้กรณีเดียวคือ การร้องขอให้ออกหมายแดง ผู้ร้องได้ขอให้ไม่เปิดเผยหมายต่อสาธารณะ  

ด้านเจ้าหน้าที่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ดำเนินการเรื่องนี้ยืนยันว่า ฝ่ายไทยได้ขอให้อินเตอร์โพล หรือตำรวจสากลส่งหมายไปยังประเทศสมาชิก 190 ประเทศทั่วโลก และเผยแพร่หมายต่อสาธารณะด้วย แต่คาดว่าเหตุผลหรือความผิดข้อหาขับรถชนคนเสียชีวิต ในมุมมองของต่างชาติ อาจยังไม่มีน้ำหนักพอให้เปิดเผยหมาย ยืนยันตำรวจสากลทั่วโลกรับทราบหมายแดงแล้ว จึงไม่มีผลต่อการจับกุมตัวนายวรยุทธ


อย่างไรก็ตาม นายวรยุทธ ถูกแจ้งดำเนินคดีรวมทั้งหมด 5 ข้อหา คือ 

1.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย (ม.291 จำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท อายุความ 15 ปี) สั่งฟ้อง

2.ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่ผู้ได้รับความเสียหาย และไม่แจ้งต่อเจ้าพนักงานในทันที ชนแล้วหนี (พรบ.จราจรทางบก ม.78 จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 5,000-20,000 บาท อายุความ 5 ปี )จะขาดอายุความ 3 ก.ย.60 สั่งฟ้อง


3.ขับรถในขณะเมาสุราเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย (สั่งไม่ฟ้อง)

4.ขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด(พรบ.จราจรทางบก ฯ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท อายุความ 1 ปี)  ขาดอายุความแล้ว 3 ก.ย.56

5.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย (พรบ.จราจรทางบกฯ ม.43(4) ปรับไม่เกิน 1,000 บาท อายุความ 1 ปี ขาดอายุความแล้ว 3 ก.ย.56)

คดีนี้ข้อหาหลักคือ ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย(ม.291 จำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท อายุความ 15 ปี) และตาม ป.อาญา ม.90 เมื่อกระทำผิดกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้กฎหมายที่มีบทลงโทษหนักสุดลงโทษแก่ผู้กระทำความผิด ดังนั้นข้อหาขับรถเร็วเกินกำหนดและขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท นั้นก็จะไม่กระทบกับข้อหาหลัก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่