ดันไทยศูนย์กลางการบินเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รร.แลนด์มาร์ค  24 ส.ค. – คมนาคม-ทอท.ชูยุทธศาสตร์ไทยศูนย์กลางการบินภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มั่นใจศักยภาพก้าวสู่ผู้นำด้านการบินโดยสารและขนส่งทางอากาศ


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการสัมมนา “อินโดไชน่า เอวิเอชั่น คอนเฟอร์เรน 2017” พร้อมปาฐกถาหัวข้อ “การเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของกลุ่มประเทศภูมิภาคอินโดจีน”  ว่า ได้ผลักดันนโยบายให้มีการพัฒนาสนามบินนานาชาติหลักของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. รวมทั้งสนามบินภูมิภาคสังกัดกรมท่าอากาศยาน โดยเฉพาะสนามบินภูมิภาคถือเป็นทิศทางสำคัญในอนาคตที่จะเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาค เช่น การเชื่อมต่อจากสนามบินขอนแก่น-ลาว รวมทั้งจังหวัดอื่น ๆ ใช้เวลาเดินทางไม่มากและจะเกิดความคล่องตัวในอนาคต นอกจากนี้ ในอนาคตไทยจะพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงก็ต้องพิจารณาว่าเส้นทางการบินใดเมื่อเกิดขึ้นจะมีปริมาณผู้โดยสารเพียงพอและได้รับความสนใจเปิดเส้นทางบินของผู้ประกอบการสายการบิน เชื่อว่าหากเส้นทางไหนมีศักยภาพจะมีการลงทุนตามมาในอนาคต

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า การพัฒนาเชื่อมโยงสนามบินของ ทอท.กับสนามบินสำคัญอื่นทั่วโลก ที่ผ่านมามีการเชื่อมโยงลักษณะ sister airport ทั้งสนามบินของ ทอท.กับสนามบินญี่ปุ่น รวมทั้งสนามบินประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว เมียนมาร์ ก็มีข้อตกลงร่วมกันถือเป็นโอกาสทางธุรกิจสำคัญ ล่าสุด ทอท.หารือผู้บริหารสนามบินมิวนิคของเยอรมัน รวมทั้งผู้บริหารกระทรวงเกษตรและอาหารของเยอรมันที่จะเกิคความร่วมมือรับรองมาตรฐานอาหารและสินค้าเกษตรที่มีการส่งจากสนามบินสุวรรณภูมิ  โดยจะมีมาตรการตรวจมาตรฐานสินค้าเหล่านี้เมื่อส่งไปถึงสนามบินปลายทางที่เยอรมันจะต้องมีมาตรฐานเพียงพอที่จะไม่ถูกปฏิเสธการตรวจรับทั้งความปลอดภัย และมาตรฐานตามกฎหมายอื่น ๆ ซึ่งโอกาสนี้ ทอท.จะใช้เชื่อมโยงให้กลุ่มประเทศอินโดไชน่าสามารถส่งสินค้าเข้ามาสู่กระบวนการตรวจมาตรฐานที่สนามบินของไทยและส่งต่อไปเยอรมัน เท่ากับทำให้สนามบินของไทยเป็นศูนย์กลางอินโดไชน่าในเรื่องการขนส่งสินค้าอาหารและเกษตร โดยโมเดลธุรกิจนี้จะชัดเจนต้นปี 2561.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง ที่แท้ ATM ขัดข้อง

กรณีข่าวหญิงชาวโนนไทย กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง แจ้งความหวั่นถูกคนแอบหยิบเงินไป ล่าสุดพบว่าตู้ ATM มีปัญหา ธนาคารเตรียมโอนเงินเข้าบัญชีคืนแล้ว

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูพื้นที่

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย บ้านเรือนยังจมโคลน

อากาศแปรปรวน ฝนหนักบางแห่ง จากนั้นอากาศจะเย็นลง

กรมอุตุฯ เตือนไทยตอนบนอากาศแปรปรวน ช่วงวันที่ 29 ก.ย.-3 ต.ค.67 โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและฝนตกหนักบางแห่ง จากนั้นอากาศจะเย็นลง กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาฯ