fbpx

จุฬาฯงดออกความเห็น ‘เนติวิทย์’ 25 ส.ค.สอบวินัย 8 นิสิต

สำนักข่าวไทย 15 ส.ค.-ผู้บริหารจุฬาฯ งดเเสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับกรณี ‘เนติวิทย์’ เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหว เกรงขยายความเข้าใจผิดในสังคม เเต่ 25 ส.ค.นี้ สอบสวนวินัยนิสิตทั้ง 8 คนตามกำหนด  


จากกรณีเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง โพสต์ภาพและข้อความบนเพจเฟสบุ๊คเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากคณาจารย์ทั่วประเทศ หลังเกิดความขัดแย้งระหว่างมหาวิทยาลัยกับสมาชิกสภานิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากเหตุการณ์ความวุ่นวายในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมาและ รศ.บัญชา ชลาภิรมย์ รองอธิการบดีฝ่ายกำกับดูแลด้านการพัฒนานิสิตฯ ลงนามในคำสั่งให้คณะ กรรมการส่งเสริมวินัยนิสิตดำเนินการสอบสวนการกระทำของสมาชิกสภานิสิตฯ จำนวน 8 คน เช่น นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิต นิสิตคณะรัฐศาสตร์ / นายศุภลักษณ์ บำรุงกิจ รองประธานสภานิสิต นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ / นาย ธรณ์เทพ มณีเจริญ สภานิสิตสามัญ นิสิตคณะรัฐศาสตร์ เป็นต้น และนายเนติวิทย์ มีข้อหาเพิ่มเติมกรณีใช้สถานที่มหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาตในการจัดประชุมเพื่อรับฟังความเดือดร้อนผู้ค้าบริเวณสวนหลวงสแควร์


เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้คณาจารย์และนักวิชาการไทยจากหลายสถาบันรวม128 คน อาทิ เกษียร เตชะพีระ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ / พวงทอง ภวัครพันธุ์ และพิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิตกกังวลต่อทั้งสิทธิเสรีภาพของนิสิตที่ถูกสอบ สวนและต่อเกียรติภูมิของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เสนอความเห็นเพื่อให้ผู้บริหารได้พิจารณา เรื่องนี้อย่างมีสติรอบด้านและเที่ยงธรรม

ด้านนายเนติวิทย์  โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิต  โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค ส่วนตัวว่า 25 ส.ค.นี้ ตนและเพื่อนจะถูกสอบสวนและลงโทษทางวินัยจากทางมหาวิทยาลัย ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ส่งเข้ามาอย่างมากมาย นี่คือช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่เพราะกำลังใจทำให้ไม่เคยย่อท้อ ที่จะฝ่าฟันไปให้ได้ ถ้าไม่มีตรงนี้ ประชาธิปไตยเสรีภาพก็ไม่มี  และเมื่อเช้านี้มีกำลังใจใหญ่ส่งมาให้อย่างไม่ทันตั้งตัวนั่นคือ ศ.นอม ชอมสกี้ (Noam Chomsky) ปัญญาชน นักภาษาศาสตร์และนักคิดที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งของโลก ส่งข้อความให้กำลังใจส่งมาที่อีเมลส่วนตัว


ขณะที่ผู้บริหารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว ยังไม่ขอเเสดงความคิดเห็นใดๆ เนื่องจากเป็นประเด็นที่อ่อนไหวเเละเกรงจะมีการขยายความที่อาจก่อให้เกิดการเข้าใจผิดในสังคมได้   เเต่ยืนยันวันที่ 25 ส.ค.นี้จะมีการสอบสวนวินัยนิสิตทั้ง 8 คนตามเดิม .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง