fbpx

ขุดแต่งปราสาทเขาโล้นพบร่องรอยประวัติศาสตร์มากมาย

สระแก้ว 5 ก.ค.- ศิลปากรเร่งสำรวจขุดแต่งปราสาทเขาโล้นบูรณะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อีกแห่งของสระแก้ว ล่าสุดร่องรอยโครงสร้างและวัตถุโบราณเพียบ ด้าน นอภ.ตาพระยา รายงานผู้ว่าฯ เตรียมของบพัฒนาตามแผนพร้อมปราสาทสด๊กก๊อกธม


นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้รับรายงานความคืบหน้าล่าสุด (5 ก.ค.) การสำรวจขุดค้นของสำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมในการบูรณะปราสาทเขาโล้น ต.ทัพราช อ.ตาพระยา  หลังจากกรมศิลปากรรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบริเวณโดยรอบปราสาทออก เพื่อบูรณะใหม่ทั้งหมดพร้อมกับกลุ่มปราสาทสด๊กก๊อกธมที่จะถูกยกระดับเป็นอุทยานประวัติศาสตร์แห่งใหม่นั้น โดยขณะนี้การขุดค้นได้พบร่องรอยโครงสร้างปราสาทและวัตถุโบราณต่าง ๆ จำนวนมาก ในอนาคตหากบูรณะเสร็จสมบูรณ์จะเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าอย่างยิ่งของประเทศ และจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสระแก้ว

 


นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา กล่าวว่า ผู้ใหญ่บ้านเจริญสุข ต.ทัพราช แจ้งว่าตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงานศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่มาเพื่อดำเนินการขุดแต่งปราสาท พร้อมจ้างแรงงานชาวบ้านเจริญสุข จำนวน 15 คน วันละ 300 บาท เพื่อไปช่วยในการขุดแต่งตามหลักวิชาการ ด้วยเงินงบประมาณที่อธิบดีกรมศิลปากรอนุมัติให้จำนวน 700,000 บาท สำหรับการขุดแต่ง ขุดค้นและออกแบบ เพื่อบูรณะองค์ปราสาท

นายอารยันต์ กล่าวว่า หลังขุดแต่งไปได้เพียง 1 สัปดาห์ ก็พบร่องรอยโครงสร้างปราสาทเขาโล้น ปราสาทบริวาณ และวัตถุโบราณจำนวนมาก ระหว่างที่ดำเนินการขุดฐานรากลงไปให้ถึงฐานรากเดิม โดยเฉพาะรูปปั้น ส่วนควบปราสาท ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ล้มลง ซึ่งประเมินค่าไม่ได้ บางชิ้นเป็นส่วนที่เคยมีการถ่ายภาพไว้ตั้งแต่ปี 2510  เจ้าหน้าที่ศิลปากรบอกว่าเมื่อมีการบูรณะปราสาททั้งองค์ก็สามารถนำมาใส่ให้เหมือนเดิมได้ ซึ่งความคืบหน้าทั้งหมดนี้ได้รายงานผู้ว่าราชการจังหวัดทราบแล้ว  ขณะที่อำเภอตาพระยาเตรียมการนำเข้าสู่แผนพัฒนาระดับอำเภอเพื่อของบประมาณพัฒนาพื้นที่เพื่อ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์


สำหรับปราสาทเขาโล้น มีผู้ไปพบทับหลังบางส่วนถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียชอง-มูน ลี ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายพยายามติดตามเพื่อขอคืนทับหลังกลับประเทศไทย ขณะเดียวกันมีข่าวในทางที่ดีว่าทางการสหรัฐจะส่งคืนทับหลังปราสาทเขาโล้น.-สำนักข่าวไทย

   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร