fbpx

อันซีนจับกุ้งทะเลด้วยมือเปล่า สร้างคลังอาหารยั่งยืน

สุราษฎร์ธานี 3 ก.ค. – อันซีนจับกุ้งทะเลมือเปล่า วิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน พร้อมหาอาหารทะเลมาปรุงเป็นเมนูเด็ด มีที่เดียวที่อ่าวหมาเถื่อน อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี    


ที่ต้องจับกุ้งทะเลมือเปล่าเพราะว่าเขาเป็นชุมชนพื้นที่อนุรักษ์ห้ามใช้เครื่องมือทุกชนิดเข้ามาจับสัตว์น้ำ อนุญาตให้ใช้มือเปล่าอย่างเดียว ผลคือทำให้มีสัตว์น้ำทุกชนิดชุกชุม สร้างรายได้เลี้ยงชีพกันได้แบบต่อเนื่องสบายๆ

อ่าวหมาเถื่อนแห่งนี้มีพื้นที่ชายทะเลราวๆ 20-30 ตารางกิโลเมตร อุดมสมบูรณ์อย่างมาก เต็มไปด้วยกุ้ง หอย ปู ปลานานาชนิด จนกลายเป็นคลังอาหารที่ยั่งยืน โดยทุกเช้าถึงช่วงสายๆ ชาวประมงพื้นบ้านจะลงไปจับกุ้งทะเลด้วยมือเปล่า ส่วนหนึ่งเอามาทำกับข้าวกินกันเอง อีกส่วนหนึ่งเอาไปขายได้ราคากิโลกรัมละ 250 บาท บางคนจับได้ 3-4 กิโลกรัม ก็ได้ประมาณเกือบ 1,000 บาท โดยใช้ระยะเวลาจับเพียงไม่ถึงชั่วโมง  


นอกจากนี้เวลาน้ำลดมากๆ ตามโขดหินจะมีสาหร่ายข้อ ซึ่งเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน คุณประโยชน์ทางโภชนาการหลากหลาย และเป็นพืชสมุนไพรรักษาโรคได้หลายชนิด ให้ชาวบ้านเก็บไปทำอาหารและส่งขายตามร้านอาหารเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง โดยขายสดๆ กิโลกรัมละ 80-100 บาท แต่เมื่อล้างทำความสะอาดเอาส่วนที่ไม่ดีออกและนำไปต้มสุกจะขายได้ถึงกิโลกรัมละ 150-200 บาท วันๆ หนึ่งมีรายได้ไม่น้อย บางคนเก็บได้ถึงวันละกว่า 10 กิโลกรัม

ที่สำคัญผู้สื่อข่าวของเราได้ชิมรสชาติอาหารทะเลของที่นี่แล้ว พบว่าสดและอร่อยมาก โดยไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นปูม้านึ่ง กุ้ง ปลาจาระเม็ดทอด ต้มยำปลาเก๋า แกงส้มปลากระบอก-ปลาขี้เกง ก้ามปูโม่ ซึ่งเป็นปูที่จับมาแล้วจะเอาเฉพาะกล้ามใหญ่ๆ มาทำอาหาร ส่วนตัวปูก็ปล่อยกลับสู่ธรรมชาติ ไม่กี่วันกร้ามปูก็จะงอกออกมาใหม่.-สำนักข่าไวทย
                


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง