fbpx

พาณิชย์เผยเกษตรกรพอใจมาตรการข้าวรัฐบาล

นนทบุรี  2 ก.ค. – กระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ปลูกข้าวภาคอีสานติดตามมาตรการข้าว พบมีสัญญาณเชิงบวก ไม่เรียกร้องราคาที่บิดเบือนกลไกตลาด แนะส่งเสริมตั้งแต่การผลิตจนถึงการเก็บเกี่ยว


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการการทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายวิจักร  วิเศษน้อย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่เพาะปลูกข้าวในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 จังหวัดได้แก่ อุบล ร้อยเอ็ด และยโสธร เพื่อหารือเรื่องมาตรการข้าวร่วมกับเกษตรกรในพื้นที่และได้เชิญเกษตรกรพื้นที่ข้างเคียงเข้าร่วมด้วย เช่น ศรีสะเกษ ยโสธร บุรีรัมย์ สุรินทร์ กาฬสินธ์ มหาสารคาม รวมทั้งตัวแทนผู้ส่งออกและตัวแทนโรงสี  จากการหารือเกษตรกรครั้งนี้พบว่ามีสัญญาณเชิงบวกกับมาตรการที่รัฐบาลนำมาใช้และไม่ได้ต้องการเรียกร้องราคาข้าวที่เป็นการบิดเบือนกลไกตลาด โดยมาตรการที่เกษตรกรพึงพอใจ เช่น การช่วยเหลือต้นทุนการผลิตและค่าเก็บเกี่ยว โครงการชะลอการจำหน่ายข้าวในยุ้งฉาง ซึ่งในมาตรการนี้เกษตรกรมีความเห็นว่าควรเร่งประกาศราคาสินเชื่อและค่าฝากเก็บก่อนผลผลิตออก และในเรื่องของยุ้งฉางซึ่งเกษตรกรมียุ้งฉางจำกัด จึงเห็นว่าควรให้เกษตรกรสามารถนำข้าวไปร่วมโครงการได้โดยฝากเก็บไว้กับโรงสีหรือกลุ่มเกษตรกรที่มีศักยภาพ 

นอกจากนี้ ยังพบว่าความต้องการของเกษตรกร/กลุ่มเกษตรกรที่แท้จริงไม่ใช่การจำนำข้าว หรือการนำเงินไปให้ แต่แท้จริงแล้วเกษตรกรต้องการความยั่งยืนจากการทำอาชีพเกษตรกรรมมากกว่า โดยเกษตรกรมีข้อเรียกร้องขอให้รัฐช่วยเรื่องเครื่องจักรกลทางการเกษตร และการลดต้นทุนการผันน้ำโดยใช้แผงโซลาเซลล์แทนการใช้น้ำมันหรือไฟฟ้า และเนื่องจากเกษตรยังไม่มีแผนการบริหารจัดการเครื่องจักรกล จึงมอบให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ช่วยเรื่องการจัดทำแผนธุรกิจให้แก่เกษตรกร และเนื่องจากน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการปลูกเกษตรกร จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องการสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้ในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งช่วยในเรื่องช่องทางการจำหน่ายตรงให้แก่ผู้บริโภค และเนื่องจากผลกระทบจากโครงการจำนำข้าว ทำให้เกษตรกรไม่มีแรงจูงใจจึงขาดการพัฒนาด้านการผลิต จึงเห็นว่าควรให้มีการส่งเสริมให้พัฒนาตั้งแต่การผลิตจนกระทั่งการเก็บเกี่ยว ทั้งนี้ ในครั้งหน้าจะมีการลงพื้นที่ในภาคเหนือและภาคกลางตอนบน ได้แก่ เชียงราย แพร่ พิษณุโลก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร