รัฐบาลหนุนฟินเทครองรับกระแสการเงินโลกยุคใหม่

ศูนย์ฯ สิริกิติ์ 14 มิ.ย. – รัฐบาลหนุนฟินเทครองรับกระแสการเงินโลกยุคใหม่ ดันไทยเป็นศูนย์กลาง CLMVT ขณะที่คลัง-ธปท.พร้อมดูแลความปลอดภัยระบบการเงิน  


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนา เรื่อง Fintech “นวัตกรรมการเงินใกล้ตัวต้องรู้”  ว่า นโยบายของรัฐบาลผลักดันไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ ยอมรับว่าคนรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้เรียนรู้อย่างรวดเร็ว สถาบันการเงินจึงต้องปรับตัวรองรับเทคโนโลยีทางการเงินยุคใหม่ (ฟินเทค) เช่น  บริษัทขนาดใหญ่  อาลีบาบา ปล่อยกู้ให้บริษัทลูกเครือข่าย โดยไม่มีหลักประกัน เพราะรับรู้ยอดขายของเครือข่าย จึงปล่อยกู้โดยตรง 

เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เริ่มทดลองระบบ (Sand BoX) การให้บริการทางการเงินของคนรุ่นใหม่ก่อนนำออกไปให้บริการจริง  จึงต้องคุ้มครองดูแลบริการ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านถูกหลอกลวง รวมถึงศึกษาว่าระบบใช้ Bid Coin ต้องการสนับสนุนอย่างไร เพราะสถาบันการเงินหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากทุกอย่างเริ่มใช้บริการทางการเงินผ่านมือถือมากขึ้น  เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นชินกับเทคโนโลยีทางการเงินสมัยใหม่  ขณะนี้สิงคโปร์ประกาศเป็นศูนย์กลางบริการทางการเงินดีที่สุดในโลก หากไทยปรับตัวรองรับฟินเทคจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางของ CLMVT ได้อย่างแน่นอน 


นายสมคิด กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและการค้า (เมติ) ของญี่ปุ่นตอบรับอย่างเป็นทางการร่วมจัดงานความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุน ไทย – ญี่ปุ่น 130 ปี ทำให้นักลงทุนจำนวนมากจากสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Keidanren) พร้อมเข้าร่วมงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติและดึงความรู้จากญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้นำด้าน Connected Industry หรืออุตสาหกรรม 5.0 เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้กับไทย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวว่า  หากต้องการก้าวข้ามแบบก้าวกระโดดต้องใช้การวิจัยพัฒนาเป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนาประเทศ และต้องสรรหากลุ่มเป้าหมายอุตสาหกรรมใหม่ (S-Curve) มาใช้ผลักดันพัฒนาประเทศ เพราะจะเป็นแรงผลักดันใหม่มาขับเคลื่อนประเทศ  ดังนั้น การพัฒนาประเทศต้องใช้ความรู้ความสามารถจากผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกมาช่วยพัฒนา หากยังควบคุมวิศวกร แพทย์ ต่างชาติต้องมาสอบภาษาไทยเท่านั้น ยอมรับว่าปัจจัยเหล่านี้เป็นอุปสรรคพัฒนาประเทศ  กระทรวงการคลังต้องการเห็นธนาคารมีความสามารถในการแข่งขันรองรับระบบฟินเทค  ด้วยการอยู่ในแพลตฟอร์ม E-Payment ของรัฐบาล ซึ่งกำลังสร้างถนนขนาดใหญ่ให้ทุกส่วนมาใช้บริการร่วมกัน ทุกฝ่ายจึงพร้อมดูแลผู้ประกอบการและประชาชน 

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า  บทบาทการเป็นตัวกลางของธนาคารเริ่มลดลงเมื่อฟินเทคเข้ามามีบทบาท การใช้บริการทางการเงินไม่จำเป็นต้องมีบัญชีเงินฝาก เพียงเติมเงินในมือถือ หรือกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทเอกชน สามารถใช้บริการทางการเงินได้ ธปท.จึงต้องหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) ควบคุมดูแลให้เป็นธรรม รวมถึงการสร้างฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big DaTa ) เพราะมีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตยุคใหม่ ยอมรับว่าการเงินยุคใหม่ต้องตอบโจทย์ การเพิ่มประสิทธิภาพ การลดต้นทุนทางการเงิน ดังนั้น ผู้กำกับทางการเงินต้องหันมาเป็นผู้ให้การสนับสนุนเพิ่ม เพื่อดูแลให้เกิดความเป็นธรรม  เทคโนโลยีการเงินผ่านไซเบอร์นับว่ามีความเสี่ยงสูงสุด 1/10 ของความเสี่ยงทั้งหมด ทุกหน่วยงานจึงต้องร่วมมือกันดูแลความปลอดภัยของระบบการเงิน  ยอมรับว่ากฎระเบียบทั้งด้านการประทับตรา อากรแสตมป์ การรับรองสำเนาเอกสารทางการเงินทุกใบ เก็บไว้เป็นหลักฐาน 10 สิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคของฟินเทค จึงต้องหาทางแก้ไขหรืออำนวยความสะดวกให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง