fbpx

พาณิชย์เผยลู่ทางสินค้ากลุ่มรักสุขภาพโกอินเตอร์

นนทบุรี  21 พ.ค. – กระทรวงพาณิชย์เผยลู่ทางสินค้าผู้รักสุขภาพทั้งอาหาร – ไม่ใช่อาหาร โอกาสสตาร์ทอัพไทยโกอินเตอร์ พร้อมแนะผลิตสินค้าตอบโจทย์เพื่อสุขภาพ


นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยรายงานการวิเคราะห์ตลาดและโอกาสของกลุ่มผู้รักสุขภาพเพื่อเป็นแนวทางการเริ่มต้นธุรกิจ (สตาร์ทอัพ) ของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส ว่า การเลือกซื้อสินค้าที่ไม่ใช่อาหารของผู้บริโภคกลุ่มรักสุขภาพทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกาจะมีปัจจัยหลัก คือ ต้องเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ใส่ใจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ขณะที่สินค้าอาหารจะเพิ่มองค์ประกอบด้านนวัตกรรมโปรตีนทางเลือกที่ผลิตจากธรรมชาติ ผ่านการวิจัยคุณภาพอาหาร และสามารถสะท้อนกระแสการรักษาสมดุลทางธรรมชาติและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม     

สำหรับนวัตกรรมอาหารที่มีโอกาสทางการค้า ได้แก่ โปรตีนจากแมลง (มีแคลเซียมและไฟเบอร์) โปรตีนจากพืช (เช่น ถั่วและเมล็ดพืช) โปรตีนสกัด/สังเคราะห์ (เช่น ไข่ขาวสังเคราะห์จากกรดอะมิโน) เป็นต้น ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์จากโปรตีนทางเลือกมีหลายรูปแบบ รวมถึงการผลิตอาหารพร้อมรับประทาน หรือง่ายต่อการนำมาประกอบอาหาร เช่น โปรตีนแผ่นปรุงรส โปรตีนพร้อมประกอบอาหารเลียนแบบเนื้อสัตว์ เครื่องดื่มโปรตีน และอาหารขบเคี้ยว/อาหารว่าง ที่สำคัญต้องผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ปลอดภัยไร้สารเคมี 


ส่วนสินค้าที่ไม่ใช่อาหารจะเกี่ยวเนื่องกับการดำเนินชีวิต เช่น ที่นอนยางพารา/ใยมะพร้าว หมอนเพื่อสุขภาพ ชุดเครื่องนอนและเสื้อผ้าที่ทำจากฝ้ายหรือเส้นใยธรรมชาติ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านจากไม้ธรรมชาติ หรือให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติ มีดีไซน์ที่ดูสะอาด โปร่ง ทำความสะอาดง่าย สินค้าของใช้ในห้องน้ำที่ผลิตจากธรรมชาติผ่านกระบวนการผลิตที่ใช้สารเคมีน้อยและมีการรับรองจากแพทย์ผิวหนังจำพวกสบู่ แชมพู ผลิตภัณฑ์เครื่องบำรุงผิว/ผม เครื่องสำอาง อีกทั้งยังมีสินค้าและบริการที่เสริมสร้างความมีชีวิตชีวาและความสบาย/ผ่อนคลาย เช่น การกดจุดและฝังเข็ม ผลิตภัณฑ์ช่วยผ่อนคลายและกระตุ้นการหมุนเวียนโลหิต เช่น แผ่นรองนั่ง หรือ แผ่นรองเท้า อุปกรณ์สำหรับนวด เป็นต้น

นางมาลี กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มผู้รักสุขภาพไม่ได้บริโภคและใช้สินค้าตามกระแส แต่จะเลือกสินค้าที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตน ดังนั้น การออกแบบและการผลิตสินค้าต้องตอบโจทย์เพื่อสุขภาพ ทำจากธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การใส่ใจต่อสังคม การประหยัดวัตถุดิบและพลังงาน การใช้งานได้ระยะยาว ตลอดจนการนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการทำตลาด เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ นอกจากนี้ การทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ควรสื่อให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) การเสียสละ และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่