fbpx

อัยการขีดเส้นตายบอสทายาทกระทิงแดง4โมงเย็นวันนี้หากยังเบี้ยวพบศาลเจอหมายจับ

กรุงเทพฯ 27 เม.ย.- อัยการเตรียมประสานตำรวจออกหมายจับทายาทเครื่องดื่มชูกำลังหลังเบี้ยวนัดส่งฟ้องศาล คดีขับรถชนดาบตำรวจ สน.ทองหล่อเสียชีวิต ปี 55 ขีดเส้นถึง 16.00 น. วันนี้ ยืนยันกระบวนการยุติธรรมไม่ได้ล้มเหลว 


เรือโท สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่าอัยการไม่อนุญาตให้นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงแดง ผู้ต้องหาขับรถเฟอร์รารี่ชน ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต และหลบหนี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 เลื่อนการส่งตัวฟ้องศาลในวันนี้ หลังส่งทนายความมายื่นคำร้องขอเลื่อนคดีออกไปก่อนโดยอ้างอ้างเหตุเร่งด่วนว่าติดการทำธุรกิจในประเทศต่างๆ ซึ่งอัยการ เห็นว่านายวรยุทธ ผู้ต้องหาได้ส่งทนายความขอเลื่อนคดีด้วยเหตุลักษณะเดียวกันนี้อย่างต่อเนื่องหลายครั้ง มีเจตนาประวิงคดี และหลบหนี โดยจะให้เวลาเข้าพบอัยการถึง 16.00 วันนี้  หากไม่มาพรุ่งนี้จะส่งเรื่องไปยังพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ให้ขอศาลออกหมายจับ เพื่อติดตามตัวมาส่งฟ้องต่อศาลให้ทันกำหนดอายุความข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ที่สั่งฟ้อง ซึ่งจะหมดอายุความในวันที่ 3 กันยายน ปี 2570

ส่วนที่นายวรยุทธ ร้องขอความเป็นธรรมในฉบับสุดท้ายที่ส่งถึงอัยการโดยนำหลักฐานในส่วนความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และคณะกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยขอให้อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องตัวเอง มายื่นต่ออัยการนั้นพิจารณาแล้วไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานหลักฐานเดิม อัยการสูงสุดพิจารณาเเล้วมีคำสั่งให้ยุติเรื่องการร้องขอความเป็นธรรมของนายวรยุทธ ผู้ต้องหา และหากนายวรยุทธ ผู้ต้องหาเดินทางมาพบอัยการ หรือ เจ้าหน้าที่ติดตามตัวมาได้ก็สามารถส่งฟ้องศาลได้ทันที เนื่องจากอัยการเตรียมสำนวนคำฟ้องเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว 


ด้านนายอำนาจ โชติชัย (โช-ติ-ชัย) อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ ระบุว่า ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญากำหนดไว้ชัดเจนว่าหากมีการสั่งฟ้องผู้ต้องหา ต้องจัดการอย่างใดอย่างหนึ่งให้ได้ตัวมาดำเนินคดีและหากอยู่ต่างประเทศก็จะต้องดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งตามขั้นตอนพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบสำนวนต้องแจ้งพนักงานสอบสวนติดตามตัว โดยส่งคำขอไปยังศาลว่าผู้ต้องหามีเจตนาหลบหนีขอศาลออกหมายจับ และเมื่อศาลออกหมายจับแล้วจะต้องติดตามจับให้ก่อนคดีขาดอายุความ และหากผู้ต้องหาอยู่ต่างประเทศ ตำรวจต้องสืบสวนให้ชัดเจนก่อนว่าผู้ต้องหาหลบหนีอยู่ที่ใด และอยู่ในประเทศอังกฤษ ตามที่นำเสนอในข่าวหรือไม่ หากระบุที่อยู่ได้ชัดเจนแล้ว พนักงานสอบสวนจะต้องรวบรวมคำสั่งฟ้องของอัยการ ประกอบการพิจารณาอัตราโทษตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 ที่ระบุโทษจำคุก ตั้งแต่ 1 ปี ขึ้นไป สามารถเข้าสู่กระบวนการนี้ได้  ยกเว้นเฉพาะความผิดทางการเมืองและทหารเท่านั้น

ส่วนประเทศอังกฤษ มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทยอยู่แล้ว แต่ต้องพิจารณาเงื่อนไขอื่นอีก อาทิ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พนักงานสอบสวนจึงต้องส่งเรื่องนี้ให้อัยการสำนักงานต่างประเทศ ส่งเรื่องผ่านกระทรวงการต่างประเทศ  และหากเรื่องถึงประเทศอังกฤษ ทางประเทศอังกฤษ ก็จะมีการพิจารณาอีกว่า คดีนี้ขาดอายุความตามกฎหมายไทยแล้วหรือไม่และข้อหาที่เกิดขึ้นต้องเป็นความผิดทางอาญามีกำหนดไว้ในประเทศอังกฤษด้วย และจะพิจารณาหมายจับของศาลไทย หากเข้าเงื่อนไขทางประเทศอังกฤษก็จะออกหมายจับและจับกุมทันที

 ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการประสานงานส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศอังกฤษ และในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา มีการส่งเรื่องไปต่อเนื่อง และ ประเทศอังกฤษ ก็เคยขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนเมื่อปี 2555 ในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย กรณีขับรถชนคนเสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ แล้วหลบหนีมาที่ประเทศไทยเช่นกัน แต่หากประเทศอังกฤษ ปฎิเสธคำขอของไทยด้วยเหตุใดเหตุหนึ่งก็จะใช้ พระราชบัญญัติความร่วมมือคดีอาญาระหว่างประเทศขอให้ประเทศอังกฤษ เริ่มต้นคดีใหม่โดยดำเนินคดีที่ประเทศอังกฤษ ได้เช่นกัน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสามารถกระทำได้กับทุกประเทศที่มีสนธิสัญญา แต่หากประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาก็จะใช้กฎหมายอื่นอย่างเต็มกำลังในการติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดี และหากนายวรยุทธ มีการขอสัญชาติอังกฤษ ก็จะทำให้เงื่อนไขการส่งตัวยากขึ้น แต่ก็สามารถดำเนินการส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ หากนายวรยุทธ หลบหนีจนคดีขาดอายุความ กระบวนการตามกฎหมายก็ไม่สามารถดำเนินการใดได้ และหากครบกำหนดอายุความยังไม่ได้ตัวผู้ต้องหามา จะถือเป็นความล้มเหลวในกระบวนการยุติธรรมและเป็นบทเรียนที่จะต้องแก้ไขในส่วน


ขณะที่นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ไม่ถือเป็นความล้มเหลว และเป็นการร่วมมือกันปฎิบัติหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบไม่ใช่เพียงหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเท่านั้น

สำหรับนายวรยุทธ อัยการสั่งฟ้องในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย อายุความ 15 ปี และจะหมดวันที่ 3 กันยายน 2570 และไม่หยุดให้ความช่วยเหลือตามสมควร อายุความจะหมดวันที่ 3 กันยายน 2560 นี้ ส่วนข้อหาขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และทำให้ทรัพย์สินเสียหาย ขาดอายุความไปแล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง