fbpx

กฟผ.ปรับกลยุทธ์ หลังเทรนด์โลกลดใช้ฟอสซิล

กรุงเทพฯ 26 เม.ย. – กฟผ.เตรียมปรับกลยุทธ์ใหม่ หลังเทรนด์โลกลดใช้ฟอสซิล ด้าน ก.พลังงานเตรียมเกลี่ยโควตาโซลาร์ฟาร์มราชการ 300 เมกะวัตต์ มารับซื้อโซลาร์รูฟท็อปรอบ กทม. ด้านบีซีพีจีฮุบ 3 โรงไฟฟ้าใต้พิภพอินโดนีเซีย 182 เมกะวัตต์ลงทุนกว่าหมื่นล้านบาท 


นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า วันที่ 29 เมษายนนี้ คณะผู้บริหาร กฟผ.จะประชุมเพื่อปรับยุทธศาสตร์องค์กร ให้เป็นไปตามเทรนด์ หรือของโลกมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันการใช้พลังงานของโลกเปลี่ยนแปลงมาก โดยเน้นไปสู่พลังงานทดแทนมากขึ้น ขณะที่การใช้พลังงานฟอสซิลเริ่มลดลง  โดยบริษัทพลังงานทั่วโลกปรับตัวมาสู่พลังงานทดแทน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พัฒนาแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน (ENERGY STORAGE ) การพัฒนารถไฟฟ้า (อีวี )  ดังนั้น กฟผ.ต้องปรับตัวรับภาวะเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เพื่อความมั่นคงด้านพลังงาน 

ส่วนกรณีที่ให้นโยบาย กฟผ.ให้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนอยู่ 2,000 เมกะวัตต์ เช่น โรงฟ้าชีวมวล โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) บนอ่างเก็บน้ำในเขื่อนต่าง ๆ  รวมถึงใช้ ENERGY STORAGE โดยให้เน้นย้ำผลิตไฟฟ้าแบบเสถียรรูปแบบสัญญาที่สามารถกำหนดการผลิตได้แน่นอน (Firm Contract) นับเป็นการนำร่องการวิจัยและสามารถใช้ไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนได้ยาวนานมากขึ้น จากปัจจุบันนี้พลังงานทดแทนมีปัญหาว่าใช้ได้ในช่วงที่มีแหล่งเชื้อเพลิง เช่น ช่วงมีแสงแดด ช่วงมีลม เท่านั้น


นายอารีพงศ์ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนโควตาของการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับหน่วยงานราชการที่พบว่ามีเพียงองค์การทหารผ่านศึกเป็นหน่วยงานของส่วนราชการที่สามารถดำเนินโครงการได้โดยไม่ผิดกฎหมาย จึงทำให้รับซื้อได้จำกัดเพียง 100 เมกะวัตต์จากที่ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ประกาศว่าจะรับซื้อส่วนนี้ 400 เมกะวัตต์ ในส่วนโควตาที่เหลือ 300 เมกะวัตต์ กระทรวงฯ จะนำไปรวมเป็นโควตาพลังงานทดแทนที่จะเปิดรับซื้อใหม่ แต่จะเป็นของส่วนใดนั้น จะพิจารณารายละเอียดต่อไป โดยส่วนหนึ่งจะเป็นโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป)  ซึ่งจะเน้นในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก เพราะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงจะช่วยลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) ที่แต่ละวันเกิดขึ้นเพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้ลดภาระการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ขึ้นมาได้  

นายอารีพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการปรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ (พีดีพี2015) แม้ว่ายังไม่ชัดเจนว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่จะก่อสร้างได้หรือไม่ โดยเรื่องโรงไฟฟ้ากระบี่รอทาง คสช.สรุปหลังจัดชี้แจงรับฟังความเห็นในพื้นที่ภาคใต้และจะเสนอต่อนายกรัฐมนตรีวันที่ 28 เมษายนนี้ โดยต้องรอว่านายกรัฐมนตรีจะให้ก่อสร้างหรือไม่ ขณะเดียวกันได้ให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ( สนพ.) หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าทิศทางการใช้เชื้อเพลิง การใช้ไฟฟ้าในอนาคตจะเป็นอย่างไร ซึ่งจะพิจารณารวมจากทุกแผนงาน เช่น แผนอนุรักษ์พลังงาน แผนพลังงานทดแทน ว่าจะเป็นไปตามเป้าหรือไม่

วันนี้ (26 เม.ย.) กระทรวงพลังงานได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงานประจำปี 2560 โดยมีผู้บริหารและทุกหน่วยงานของกระทรวงพลังงานเข้าร่วม เพื่อเตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์พลังงานของประเทศ ชูศักยภาพการบริหารวิกฤตพลังงาน โดยจำลองสถานการณ์สมมติเพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างความมั่นใจให้กับทุกภาคส่วน   


นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องด้วยการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพในประเทศอินโดนีเซียรวม 3 โครงการ กำลังการผลิต 182 เมกะวัตต์ ผ่านการซื้อหุ้นบริษัท สตาร์ เอ็นเนอร์ยี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ผู้ลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้ากำลังการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ คาดว่าจะซื้อขายเสร็จไตรมาส 2 ปีนี้และเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรได้ทันที 

ทั้ง 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.โรงไฟฟ้า Wayang Windu  กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 347 เมกะวัตต์ (เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว 227 เมกะวัตต์ ด้วยสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 20  2.โรงไฟฟ้า Salak กำลังการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำรวมเทียบเท่า 377 เมกะวัตต์ ร้อยละ 17.3 และ 3.โรงไฟฟ้า Darajat กำลังการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำรวมเทียบเท่า 271 เมกะวัตต์ ร้อยละ 17.3  ทั้งนี้ โรงไฟฟ้า Salak และ โรงไฟฟ้า Darajat ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วทั้งหมด ซึ่งบีซีพีจีจะใช้เงินลงทุนครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 357.5 ล้านเหรียญหรือประมาณ 12,341 ล้านบาท โดยคาดว่าจะใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดภายในบริษัทร่วมกับเงินกู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด