fbpx

ขนส่งทางบกพอใจผลตรวจเข้มรถโดยสารช่วงสงกรานต์


กรุงเทพฯ 19 เม.ย. – เผยผลติดตามพฤติกรรมการขับรถผ่านระบบ GPS Tracking และการสแกนรถโดยสารสาธารณะเข้มข้นช่วงสงกรานต์ ไม่มีอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะรุนแรง   

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วย พลตำรวจเอกอำนาจ อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด, พันเอกสุวิทย์ เกตุศรี รองผู้บัญชาการ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์, พลตำรวจตรีสมชาย เกาสำราญ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง, นายชิดชัย ภู่อารีย์ผู้อำนวยการสำนักบริหารการเดินรถ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ร่วมแถลงถึงผลการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งบริษัท ขนส่ง จำกัด, ทหาร, ตำรวจ, กระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, จังหวัด, ท้องถิ่น รวมถึงเครือข่ายหน่วยงานเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ  ที่มีส่วนสำคัญในการอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชน ผู้โดยสารรถโดยสารสาธารณะ ตั้งแต่ต้นทาง ระหว่างทาง จนถึงจุดหมายปลายทาง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 (ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2560) ทำให้ไม่มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร สามารถส่งประชาชนกลับบ้านได้ครบทุกคน รวมถึงรองรับการเดินทางกลับหลังเทศกาลสงกรานต์อย่างสะดวกและปลอดภัยทั้งเที่ยวไปและกลับ 


นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินงานช่วงสงกรานต์ 2560 กรมการขนส่งทางบกกำหนดเป้าหมายลดสถิติอุบัติเหตุและความสูญเสียที่เกิดจากรถโดยสารสาธารณะเป็นต้นเหตุให้เหลือน้อยที่สุด โดยเฉพาะจำนวนผู้เสียชีวิตที่มากับรถโดยสารสาธารณะที่เป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุต้องเป็นศูนย์ ผ่านนโยบายเพื่อการควบคุม กำกับ ติดตามพฤติกรรมการขับรถและการใช้ความเร็วภายใต้ที่กฎหมายกำหนด ตลอดการเดินทางด้วยระบบ GPS Tracking พร้อมเข้มข้นมาตรการ “สแกนรถโดยสาร” ตรวจความพร้อมรถ ตรวจความพร้อมพนักงานขับรถ ในระบบรถโดยสารประจำทาง ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดที่ทางราชการกำหนดรวม 212 แห่งทั่วประเทศ ตามรายการตรวจสอบที่กรมการขนส่งทางบกจัดทำขึ้น (Checklist) ตั้งแต่ต้นปี ต่อเนื่องช่วงเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 5 – 24 เมษายน 2560 สอดคล้องกับมาตรการความปลอดภัย 7+7+7 ของกระทรวงคมนาคม รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายเพื่อความปลอดภัย อาทิ การกำหนดให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง ทุกคนก่อนออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารและตลอดการโดยสาร ส่งผลให้อุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 (11 – 17 เมษายน 2560) มีความรุนแรงลดลง โดยพบว่าในจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถโดยสารสาธารณะทั้งหมด 20 ครั้ง เกิดจากรถโดยสารสาธารณะเป็นต้นเหตุ 5 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บที่มากับรถโดยสาร 5 ราย แต่ไม่มีผู้โดยสารเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่รถโดยสารสาธารณะเป็นต้นเหตุ  และไม่มีผู้โดยสารเสียชีวิตในการเดินทางทั้งไปกลับกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดทุกเส้นทาง ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนที่กรมการขนส่งทางบกมุ่งมั่นดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับภาพรวมสถิติอุบัติเหตุที่เกิดกับรถโดยสารสาธารณะทั้งหมดในช่วงสงกรานต์ 7 วัน เกิดขึ้นทั้งหมด 20 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากสงกรานต์ปีก่อน 1 ครั้ง โดยช่วงเวลาที่เกิดเหตุมากที่สุดเป็นช่วงเวลากลางคืน ระหว่างเวลา 16.01 – 08.00 น. สาเหตุทั้งหมดมาจากพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับรถ ได้แก่ การขับรถตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด การขับรถตามหลังในระยะกระชั้นชิดเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน การขับรถเร็ว หลับใน ตลอดจนการไม่ใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยในการลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ ได้แก่ การไม่สวมหมวกนิรภัย การไม่คาดเข็มขัด เป็นต้น ทั้งนี้ แม้ว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถโดยสารจะเพิ่มขึ้นจากสงกรานต์ปีก่อน 1 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิต 7 ราย  แต่พบว่าจำนวนผู้บาดเจ็บมีเพียง 17 ราย ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 45 ราย และไม่มีผู้โดยสารเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่รถโดยสารสาธารณะเป็นต้นเหตุ แสดงให้เห็นว่าอุบัติเหตุยังคงเกิดขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่มีการใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก แต่ความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุแนวโน้มลดลง เมื่อเทียบจากจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บที่ลดลงจากช่วงสงกรานต์ปีก่อน สืบเนื่องมาจากมาตรการเข้มข้น สแกนความพร้อมรถ ความพร้อมคนก่อนออกเดินทาง รวมถึงยังเป็นผลมาจากการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์รณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาล จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงการเดินทาง และเป็นผลการการได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการขนส่งในการปรับปรุงสภาพรถและกำกับดูแลพนักงานขับรถอย่างเข้มงวดตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก – สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น