ชัวร์ก่อนแชร์: ออสเตรเลียห้ามคนไม่ฉีดวัคซีนเข้ารับการผ่าตัด จริงหรือ?

9 เมษายน 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Myth Detector (จอร์เจีย)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


ออสเตรเลียไม่ได้ห้ามคนไข้ผ่าตัดฉุกเฉิน แต่รัฐควีนสแลนด์กำหนดให้คนไข้ที่ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะต้องฉีดวัคซีนโควิด 19 ทุกคน เนื่องจากเป็นการผ่าตัดไม่ฉุกเฉิน และคนไข้มีความเสี่ยงป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากโควิด 19 หากไม่ฉีดวัคซีน

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Facebook ในประเทศจอร์เจีย โดยอ้างรายงานจากสำนักข่าว 7News ของประเทศออสเตรเลียว่า รัฐบาลออสเตรเลียสั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด 19 เข้ารับการผ่าตัด โดยรัฐควีนสแลนด์อนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสเท่านั้นที่สามารถเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายอวัยวะได้


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

สำนักงานสาธารณสุขของรัฐควีนสแลนด์ เปิดเผยต่อทางสำนักข่าว 7News เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมปี 2021 ว่าทางการของควีนสแลนด์ได้ดำเนินการตามระบบเบียบสากลว่าด้วยการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะและการฉีดวัคซีน โดยกำหนดให้คนไข้ที่ต้องเข้ารับการปลูกถ่ายไต, ปอด และหัวใจ ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 เนื่องจากคนไข้ที่เข้ารับการปลูกถ่ายอวัยวะมีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด 19

อย่างไรก็ดี ไม่ได้หมายความว่าประเทศออสเตรเลียห้ามการผ่าตัดฉุกเฉินแก่ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน เพราะข้อกำหนดดังกล่าวมีไว้สำหรับคนไข้ที่เข้ารับการปลูกถ่ายอวัยวะเท่านั้น ซึ่งแต่ละรายต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวก่อนการผ่าตัดเป็นเวลานาน

การผ่าตัดแบ่งได้เป็นการผ่าตัดฉุกเฉินและการผ่าตัดที่ต้องมีการวางแผน การผ่าตัดฉุกเฉินต้องทำอย่างเร่งด่วนหลังจากผ่านการวินิจฉัยแล้ว ส่วนการผ่าตัดที่ต้องวางแผน การผ่าตัดจะเกิดขึ้นหลังจากคนไข้ผ่านการประเมินทางคลินิกว่ามีความพร้อมสำหรับการผ่าตัดแล้ว

การผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะไม่จัดเป็นการผ่าตัดฉุกเฉิน เพราะคนไข้ต้องใช้เวลาเตรียมตัวนานนับปี ทั้งการรอการบริจาคอวัยวะที่ใช้ปลูกถ่ายและการทดสอบในห้องปฏิบัติการ จนถึงการวางแผนดูแลคนไข้หลังการผ่าตัด โดยเฉลี่ยคนไข้ที่จะเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะต้องใช้เวลา 4 ถึง 5 ปีก่อนเข้ารับการผ่าตัด

เหตุผลที่คนไข้ที่จะเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด 19 เพราะหลังจากการผ่าตัดเสร็จสิ้นแล้ว คนไข้ต้องได้รับยากดภูมิคุ้มกันเพื่อให้ร่างกายยอมรับอวัยวะหรือเนื้อเยื้อที่ได้รับจากการบริจาค จึงเป็นเหตุผลให้ภูมิคุ้มกันของของคนไข้อ่อนแอลง และเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 จนป่วยหนักหรือเสียชีวิต

ดิพาล คูมาร์ ประธานสมาคมการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะอเมริกา (AST) อธิบายว่า ผู้ที่จะเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะจะต้องปฎิบัติตามข้อกำหนดเรื่องการป้องกันอาการแทรกซ้อนและการติดเชื้อก่อนและหลังการผ่าตัดอย่างเคร่งครัด โดยปกติแล้วคนไข้ที่จะเข้ารับการผ่าตัดต้องฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบ เอ และบี, วัคซีนปอดอักเสบ, และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ นอกจากนี้คนไข้ต้องห้ามสูบบุหรี่, งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และต้องกินยากดภูมิคุ้มกันหลังการผ่าตัด ข้อกำหนดดังกล่าวจะช่วยให้การผ่าตัดมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นและลดอาการแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ผลการศึกษาจากประเทศฝรั่งเศสที่เผยแพร่เมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 พบว่า 18% ของคนไข้ที่เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายไตแล้วติดเชื้อโควิด 19 จะเสียชีวิต และยังมีการศึกษาที่พบการเสียชีวิตจากโควิด 19 ในกลุ่มผู้เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะอื่นๆ ถึง 30%

โรงพยาบาลหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาก็มีข้อกำหนดให้ผู้เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะต้องฉีดวัคซีนโควิด 19 ก่อนเช่นกัน

UCHealth เครือข่ายโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในรัฐโคโลราโดออกข้อกำหนดเมื่อเดือนตุลาคมปี 2021 ให้ผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะและผู้บริจาคอวัยวะ ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 เท่านั้น

UW Medicine เครือข่ายโรงพยาบาลในรัฐวอชิงตัน กำหนดให้คนไข้ที่เตรียมตัวเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ จะต้องฉีดวัคซีนที่จำเป็นทุกชนิด รวมถึงวัคซีนโควิด 19

โรงพยาบาลในรัฐโอไฮโอทั้ง Ohio University Hospitals และ Cleveland Clinic ต่างกำหนดให้ผู้เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะและผู้บริจาค ต้องฉีดวัคซีนโควิด 19 ก่อนการผ่าตัดเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง:

http://www.mythdetector.ge/en/node/5520

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน