ชัวร์ก่อนแชร์: ฉีดวัคซีนโควิดบ่อยไปภูมิคุ้มกันจะหยุดทำงาน จริงหรือ?

31 มีนาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. High Zone Tolerance คือปรากฏการณ์ที่ระบบภูมิคุ้มกันหยุดการตอบสนองหลังจากตรวจพบแอนติเจนของเชื้อโรคในปริมาณมากและบ่อยครั้ง
  2. ข้อมูลปัจจุบันไม่พบว่าการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่หรือวัคซีนโควิด 19 ต่อเนื่องก่อให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Twitter ในสหรัฐอเมริกา โดย โรเบิร์ต มาโลน นักวิทยาศาสตร์ที่มีประวัติเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 อ้างในการให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ The First TV เมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 โดยกล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด 19 ซ้ำๆ อาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันหยุดการตอบสนอง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่า High Zone Tolerance ซึ่งพบในผู้ที่ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่มากเกินไป จนภูมิคุ้มกันตอบสนองน้อยลง

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


High Zone Tolerance คือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันหยุดการตอบสนองเมื่อตรวจจับแอนติเจนของเชื้อโรค หลังจากตรวจพบแอนติเจนของเชื้อโรคนั้นๆ ในปริมาณมากและบ่อยครั้ง

เมื่อปี 2020 นักวิจัยจากเครือข่าย Immunization Research Network จากประเทศแคนาดา ได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยประสิทธิผลของการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ต่อเนื่อง 10 ปีกับกลุ่มผู้สูงอายุในประเทศแคนาดา ผลการวิจัยพบว่าการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่บ่อยๆ ส่งผลให้ประสิทธิผลของการฉีดวัคซีนในปีต่อๆ มาลดลง

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบกันผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะมีระดับการป้องกันการติดเชื้อที่สูงกว่า ไม่ว่าจะเคยรับวัคซีนมากี่ครั้งก็ตาม

ผลวิจัยหักล้างแนวคิดของ โรเบิร์ต มาโลน ที่บอกว่าการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่บ่อยๆ จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันหยุดการตอบสนอง โดยผู้วิจัยยังสนับสนุนให้ประชาชนฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปีเช่นเดิม

หลายปีที่ผ่านมา นักวิจัยจำนวนมากได้ทดลองนำวัคซีนชนิด mRNA ไปใช้กับสัตว์ทดลอง เพื่อศึกษาว่า ปรากฏการณ์ High Zone Tolerance สามารถใช้ในการรักษาโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเองได้หรือไม่

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยังไม่พบหลักฐานว่าการฉีดวัคซีนโควิด 19 หรือการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น จะส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ High Zone Tolerance แต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีหลักฐานพบว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย

เชน ครอตตี นักไวรัสวิทยา จากสถาบัน La Jolla Institute for Immunology ชี้แจงว่า การศึกษาการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้น พบว่าทั้งปริมาณแอนติบอดีและเซลล์ทีเพิ่มสูงขึ้นหลังจากรับวัคซีนเข็มกระตุ้น

ขณะที่ภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีน 1 ถึง 2 โดสเพียงพอต่อการป้องกันไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์อัลฟ่า แต่การป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าและโอไมครอน จำเป็นต้องใช้ภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นโดสที่ 3

การประเมินของผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย Imperial College London พบว่า แม้ไวรัสโอไมครอนจะหลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าไวรัสเดลต้า ไม่ว่าจะเป็นภูมิคุ้มกันจากวัคซีนหรือการติดเชื้อโควิดมาก่อน แต่ผลการศึกษาเบื้องต้นทั้งในประเทศอิสราเอล, ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นยกระดับการป้องกันการติดเชื้อได้ดีขึ้น และป้องกันการป่วยหนักจากการติดเชื้อโควิด 19 ได้ถึง 85%

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/robert-malones-statements-on-the-dana-show-about-vaccine-safety-virus-variants-inaccurate-unsupported-dana-loesch/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน