fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ค้นพบซากเอเลี่ยนที่เปรู จริงหรือ?

17 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จรายงานผ่านสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ในหลายประเทศ ถึงการพบซากสิ่งมีชีวิตโบราณในประเทศเปรู โดยอ้างว่า ผลการตรวจสอบทางชีววิทยาไม่พบว่าซากของสิ่งมีชีวิตที่ขุดพบเหมือนกับสิ่งมีชีวิตใด ๆ บนโลก และเชื่อว่าน่าจะเป็นหลักฐานการมาเยือนของมนุษย์ต่างดาวเมื่อนานมาแล้ว


บทสรุป :

  1. ทางการเปรูยืนยันว่าซากสิ่งมีชีวิตโบราณเป็นเพียงซากกระดูกมนุษย์และสัตว์ที่ประกอบกันด้วยกาวเท่านั้น ไม่ใช่ซากเอเลี่ยนแต่อย่างใด
  2. ไฮเม เมาซาน ผู้นำซากเอเลี่ยนไปแสดงที่รัฐสภาเม็กซิโก มีประวัติเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับเอเลี่ยนและมีผลประโยชน์จากการเผยแพร่วิทยาศาสตร์เทียมมายาวนาน

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ข้อมูลดังกล่าวอ้างโดย ไฮเม เมาซาน สื่อมวลชนและ Ufologist ชาวเม็กซิกัน ที่ยืนยันการค้นพบซากสิ่งมีชีวิตโบราณที่หลุมศพบริเวณเส้นนัซกา แหล่งมรดกโลกของประเทศเปรู โดยเชื่อว่ามีอายุมากกว่า 700 ถึง 1,000 ปี พร้อมอ้างว่าไม่ใช่ซากของสิ่งมีชีวิตที่พบบนโลกอีกด้วย


ข้ออ้างของ ไฮเม เมาซาน กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกช่วงเดือนกันยายน 2023 เมื่อเขานำซากสิ่งมีชีวิตโบราณ 2 ร่างไปจัดแสดงในการไต่สวนสาธารณะของรัฐสภาเม็กซิโก เกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางอากาศที่ยังไม่สามารถอธิบายได้ (Unidentified Aerial Phenomena หรือ UAP)

แซร์จิโอ กูเตียเรซ สมาชิกรัฐสภาเม็กซิโกชี้แจงว่า การไต่สวนดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเปิดรับความคิดเห็นอันหลากหลายจากนานาชาติที่เกี่ยวข้องกับ UFO

ในระหว่างการไต่สวน ไฮเม เมาซาน อ้างว่าได้ค้นพบซากสิ่งมีชีวิตโบราณเมื่อปี 2017 และได้รับการตรวจสอบที่มาจากมหาวิทยาลัยเนชันแนล อัลโตโนมูส (UNAM) ของเม็กซิโกแล้ว

แต่ทางมหาวิทยาลัย UNAM ออกมาชี้แจงว่า ผลการตรวจสอบทางคาร์บอนเมื่อปี 2017 เป็นเพียงการระบุอายุของตัวอย่าง แต่ไม่ได้ยืนยันว่าซากสิ่งมีชีวิตโบราณมีแหล่งที่มาจากนอกโลกหรือไม่

แรงต่อต้านจากวงการวิทยาศาสตร์และ Ufologist

คำกล่าวอ้างของ ไฮเม เมาซาน สร้างความเคลือบแคลงต่อวงการวิทยาศาสตร์อย่างมาก โดยมีการตั้งข้อสันนิษฐานว่า ซากสิ่งมีชีวิตโบราณอาจจะถูกสร้างด้วยการนำร่างมัมมีของมนุษย์มาประกอบขึ้นมา ซึ่ง ไฮเม เมาซาน ชี้แจงต่อสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ผู้ที่มีแนวคิดขัดแย้งกับเขา ยังไม่มีใครสามารถนำหลักฐานมาหักล้างสิ่งที่เขานำเสนอแต่อย่างใด

ไรอัน เกรฟส์ อดีตนักบินประจำกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ซึ่งร่วมการไต่สวนสาธารณะต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถอธิบายได้หรือ UAP เมื่อเดือนกรกฎาคม 2023 กล่าวว่าหลักฐานที่ใช้แสดงในการไต่สวนสาธารณะของรัฐสภาเม็กซิโก เป็นการถอยหลังครั้งใหญ่ และรู้สึกผิดหวังอย่างมากต่อการนำเสนอหลักฐานที่ไม่น่าเชื่อถือเช่นนี้

ทางการประเทศเปรูได้ตั้งคำถามถึงความโปร่งใสของการนำซากสิ่งมีชีวิตโบราณของเปรูออกนอกประเทศ พร้อมยืนยันต่อสื่อมวลชนว่า วงการวิทยาศาสตร์ของเปรูไม่เคยระบุว่า ซากสิ่งมีชีวิตโบราณมาจากนอกโลก และตั้งคำถามถึงควาทไม่เหมาะสมของการไต่สวนสาธารณะของรัฐสภาเม็กซิโกครั้งนี้

นักวิทย์เปรูยืนยัน ซากสิ่งมีชีวิตโบราณคือมัมมีของมนุษย์

เมื่อเดือนตุลาคม 2023 เจ้าหน้าที่ศุลกากรของเปรูตรวจยึดซากสิ่งมีชีวิตโบราณที่สนามบินในประเทศ ซึ่งคล้ายกับตัวอย่างที่ ไฮเม เมาซาน เคยนำไปแสดงต่อรัฐสภาเม็กซิโก โดยศุลกากรเปรูระบุว่าเป็นของที่เตรียมส่งไปให้ชาวเม็กซิกันผู้หนึ่ง

ต่อมาในเดือนมกราคม 2024 กระทรวงวัฒนธรรมเปรูได้จัดแถลงข่าวผลการสอบสวนโดยคณะผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชวิทยา สำนักงานอัยการของเปรู เพื่อยืนยันว่า ซากสิ่งมีชีวิตโบราณที่ยึดได้จากสนามบินไม่ใช่หลักฐานของสิ่งมีชีวิตนอกโลก เป็นเพียงของที่เกิดจากการนำซากกระดูกมนุษย์และซากสัตว์มาประกอบกันด้วยกาวเท่านั้น

ฟลาวิโอ เอสตราดา นักนิติวิทยาศาสตร์ด้านโบราณคดีผู้ทำการสอบสวน กล่าวในงานแถลงข่าวว่า สิ่งที่ตรวจสอบไม่ได้มาจากนอกโลก ไม่ใช่สิ่งที่อยู่บนโลก ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่เกิดจากการก้าวข้ามสายพันธุ์ เหมือนที่กลุ่มนักวิทยาศาสตร์เทียมพยายามทำให้ผู้คนหลงเชื่อมาตั้งแต่ปี 2017

ฟลาวิโอ เอสตราดา ย้ำว่าบรรพบุรุษของเปรูเป็นผู้สร้างเส้นนัซกา แหล่งมรดกโลกของเปรู เป็นผู้สร้างมาชูปิกชู 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ พวกเขาไม่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากเอเลี่ยน ข่าวเท็จเหล่านี้เกิดจากกลุ่มคนที่จ้องหาประโยชน์ทางการเงินหรือผลประโยชน์ด้านอื่น ๆ สิ่งที่พิสูจน์ในวันนี้คือวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่วิทยาศาสตร์เทียมที่มีไว้หลอกลวงผู้คน

ผลประโยชน์จากวิทยาศาสตร์เทียม

ไฮเม เมาซาน เริ่มเป็นที่รู้จักจากการอ้างว่าการค้นพบสิ่งมีชีวิตต่างดาวมาตั้งแต่ปี 2015 โดยเป็นผู้นำโครงการ Be Witness ร่วมกับกับเว็บไซต์ Gaia.com เพื่อค้นหาซากเอเลี่ยนในแถบเส้นนัซกาของประเทศเปรู ซึ่งภายหลังพบว่าสิ่งมีชีวิตต่างดาวต่าง ๆ ที่เขาค้นพบ แท้จริงแล้วเป็นเพียงแค่ซากของสัตว์ เช่นลิงหรือค้างคาว หรือซากของทารกเท่านั้น

โดยพบว่าทีมงานของโครงการ Be Witness มีผู้เชี่ยวชาญที่เผยแพร่วิทยาศาสตร์เทียมอยู่ในคณะ เช่นรายที่อ้างว่าค้นพบวิธีตรวจจับพลังงานบวกที่ผู้คนส่งมอบให้กัน และยังอ้างว่าคิดค้นกล้องที่ถ่ายติดวิญญาณได้อีกด้วย

ส่วนเว็บไซต์ Gaia.com ก็มีประวัตินำเสนอวิทยาศาสตร์เทียม โดยเว็บไซต์เปิดโอกาสให้สมาชิกที่จ่ายค่าสมัคร 95.40 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี สามารถเข้าถึงเนื้อหาของเว็บไซต์อย่างไม่จำกัด โดยเนื้อหาทั้งเรื่องการถอดจิต/ตาทิพย์ (Remote Viewing) การติดต่อกับเทวดา การลักพาตัวโดยเอเลี่ยน และวงธัญพืช (Crop Circle) จากฝีมือของมนุษย์ต่างดาว

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/fact-check/aliens-not-confirmed-by-mexican-government-ufo-hearing-2023-09-15/
https://www.snopes.com/fact-check/alien-mummy-peru/
https://www.reuters.com/world/americas/scientists-assert-alien-mummies-peru-are-really-dolls-made-earthly-bones-2024-01-13/
https://www.cbsnews.com/news/peru-dolls-are-not-aliens-forensic-experts-say/
https://en.wikipedia.org/wiki/Jaime_Maussan

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว