fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: พบ UFO บินเหนือน่านฟ้าลาสเวกัส จริงหรือ?

19 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับ UFO/UAP เผยแพร่ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่ามีภาพถ่ายแสดงหลักฐานการพบ UFO บินเหนือน่านฟ้าในเมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา หลังรายงานพบแสงประหลาดเหนือท้องฟ้ายามค่ำคืนในลาสเวกัส ช่วงเดือนมิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา


บทสรุป :

แสงที่พุ่งผ่านท้องฟ้าลาสเวกัสในคืนดังกล่าวก็คือ ดาวตก (Meteor) ไม่ใช่ UFO/UAP แต่อย่างใด

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


อย่างไรก็ดี หน่วยงาน Planetary Defense Coordination Office (PDCO) ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NASA ยืนยันว่า แสงประหลาดที่พบบนท้องฟ้าในลาสเวกัส ช่วงเดือนมิถุนายน 2023 คือแสงจากดาวตกที่พุ่งผ่านชั้นบรรยากาศของโลก ไม่ใช่ UFO/UAP ตามที่กล่าวอ้าง

ส่วนการตรวจสอบภาพ UFO/UAP ที่อ้างว่าถ่ายในวันที่ดาวตกพุ่งผ่านลาสเวกัสในคืนดังกล่าว ก็พบว่าเป็นภาพเก่าที่ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อปี 2023 แต่อย่างใด

ภาพดาวตกที่พุ่งผ่านท้องฟ้าลาสเวกัสถูกรายงานโดยสมาคม American Meteor Society แต่ข้อมูลดังกล่าวกลับไม่ถูกรายงานโดย Center for Near Earth Object Studies (CNEOS) ของ NASA จนมีข้อกล่าวหาว่า NASA พยายามปกปิดความจริงต่อสาธารณชนหรือไม่

ลินด์ซีย์ จอห์นสัน ตัวแทนจากหน่วยงาน Planetary Defense Coordination Office ของ NASA ชี้แจงต่อ vice.com ว่าเว็บไซต์ของ Center for Near Earth Object Studies จะรายงานเฉพาะดาวเคราะห์น้อย (Asteroid) ที่มีขนาดใหญ่กว่า 1 ตารางเมตร ที่กำลังพุ่งเข้ามายังชั้นบรรยากาศโลก ส่วนดาวตก (Meteor) ที่พุ่งผ่านลาสเวกัสมีขนาดเล็กกว่า 1 ตารางเมตร จึงไม่มีข้อมูลในรายงานของ CNEOS นั่นเอง

นอกจากนี้ เมื่อคำนวณความเร็วของดาวตกตอนที่ถูกพบในลาสเวกัส คาดว่าน่าจะอยู่ในชั้นบรรยากาศที่สูงกว่าพื้นดินหลายร้อยไมล์ และไม่น่าจะตกลงมาที่หลังบ้านใครในลาวเวกัสอย่างแน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2023/jun/21/blog-posting/ufo-no-that-bright-light-in-las-vegas-was-a-meteor/
https://www.vice.com/en/article/93kknv/nasa-las-vegas-ufo-crash-meteor

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว