fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ฝรั่งเศสจำกัดการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อควบคุมการประท้วง จริงหรือ?

19 กรกฎาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสและกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศฝรั่งเศสยืนยันว่าไม่มีการจำกัดการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อควบคุมการประท้วงแต่อย่างใด


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศฝรั่งเศส โดยอ้างว่ารัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมจำกัดการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อควบคุมการประท้วงที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายนจนถึงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


ระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม 2023 ประเทศฝรั่งเศสต้องเผชิญผลกระทบจากการประท้วงในหลายพื้นที่ของประเทศ จากกรณีที่ นาแอล แมร์ซุก วัยรุ่นชายชาวฝรั่งเศสเชื้อสายแอลจีเรียอายุ 17 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจลั่นปืนสังหารระหว่างการสั่งให้หยุดรถเพื่อสวบสวนข้อหาขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต

นำมาซึ่งเสียงวิจารณ์เรื่องการเลือกปฏิบัติและการกระทำเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสต่อประชากรผิวสีและผู้อพยพ ผลของการประท้วงทำให้มีผู้ชุมนุมถูกจับกุมกว่า 3,300 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 808 นาย อาคารนับพันแห่งถูกทำให้เสียหาย มีรถยนต์กว่า 5 พันคันถูกเผาทำลาย คาดว่าสร้างความเสียหายตลอดสิบกว่าวันที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1 พันล้านยูโร

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ข่าวการประท้วงแพร่กระจายในวงกว้าง มาจากบทบาทของสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มสนับสนุนการประท้วงที่เป็นคนรุ่นใหม่ เมื่อคลิปการปลุกระดมและความรุนแรงจากการประท้วงได้รับความสนใจจากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่าง TikTok จำนวนมาก

รายงานจากสำนักข่าว Bloomberg พบว่า สื่อที่เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการประท้วงในฝรั่งเศส จะมียอดรับชมทาง TikTok เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่มีการประท้วง

Brut บริษัทสื่อที่เน้นเนื้อหาสำหรับคนรุ่นใหม่และเผยแพร่เนื้อหาผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์เป็นหลัก เปิดเผยว่ายอดวิวในรอบสัปดาห์ทาง TikTok เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า และมียอดซับสไครบ์เพิ่มขึ้นถึง 7 แสนบัญชี ส่วน Loopsider สื่อที่เน้นเผยแพร่เนื้อหาทางโซเชียลมีเดีย ก็มียอดรับชมทาง TikTok เพิ่มจาก 50 ล้านวิวในรอบสัปดาห์ก่อนมาเป็น 200 ล้านวิวในสัปดาห์ที่มีการประท้วงเช่นเดียวกัน

อิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ต่อการขยายตัวของเหตุประท้วง ทำให้ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ให้ความเห็นโจมตีอิทธิพลแง่ลบของสื่อโซเชียลมีเดียและวิดีโอเกม ที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อวางแผนก่อความรุนแรงและกระตุ้นพฤติกรรมเลียนแบบในกลุ่มเยาวชน

เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยและรัฐมนตรีดิจิทัลของฝรั่งเศส ได้จัดการประชุมร่วมกับตัวแทนของสื่อสังคมออนไลน์ทั้ง TikTok, Snap, Twitter และ Meta เพื่อเรียกร้องให้มีการลบเนื้อหาความรุนแรงออกจากแพลตฟอร์มของแต่ละเจ้า และช่วยทางการระบุตัวตนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อปลุกระดมการประท้วง

อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่ข่าวลือทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศฝรั่งเศส โดยอ้างว่ากระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส เตรียมจำกัดการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อควบคุมการประท้วง

จากการตรวจสอบโดย Fact Checker ในต่างประเทศ พบว่าคำกล่าวอ้างดังกล่าวไม่เป็นความจริง

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2023 เพจ Twitter ของกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ยืนยันว่าข่าวการจำกัดการใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศฝรั่งเศสเพื่อควบคุมการประท้วงไม่เป็นความจริง

ส่วนวันที่ 3 กรกฎาคม 2023 เพจ Twitter ของกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศฝรั่งเศส ก็ยืนยันว่าข่าวการจำกัดการใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศฝรั่งเศสเพื่อควบคุมการประท้วงไม่เป็นความจริงเช่นเดียวกัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.snopes.com/fact-check/france-internet-shutdown/
https://finance.yahoo.com/news/tiktok-media-gaining-subscribers-french-162357135.html

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ