fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: รวมข่าวบิดเบือน “การเผา” ในเหตุประท้วงฝรั่งเศส 2023

19 กรกฎาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


เหตุประท้วงในประเทศฝรั่งเศสระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม 2023 กลายเป็นการจลาจลที่สร้างความเสียหายในวงกว้าง มีอาคารร้านค้าได้รับความเสียหายจากการถูกวางเพลิงจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ทางสื่อสังคมออนไลน์มีการนำภาพเหตุการณ์เผาจากเหตุการณ์อื่น ๆ มาเชื่อมโยงกันเหตุประท้วงในประเทศฝรั่งเศส ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างแพร่หลายทางโลกออนไลน์


“การเผาหอสมุดที่ใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศส”

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีการแชร์ภาพที่อ้างว่าผู้ชุมนุมประท้วงทำการเผาหอสมุดที่ใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศส


FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ภาพที่ถูกแชร์คือเหตุเพลิงไหม้ที่ทำการไปรษณีย์กลางกรุงมะนิลา (Manila Central Post Office) ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา

เอโลดี แวงซองต์ โฆษกของหอสมุดแห่งชาติฝรั่งเศส (Bibliothèque nationale de France) ยืนยันว่า ภาพที่ถูกแชร์ไม่ใช่หอสมุดแห่งชาติฝรั่งเศสแต่อย่างใด

จุดสังเกตคือความแตกต่างทางสถาปัตยกรรมของตัวอาคาร โดยหอสมุดแห่งชาติฝรั่งเศสออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมวิจิตรศิลป์ (Beaux-Arts architecture) และมีความสูงน้อยกว่าที่ทำการไปรษณีย์กลางกรุงมะนิลา ซึ่งเป็นอาคาร 5 ชั้น และถูกออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมฟื้นฟูคลาสสิก (Neoclassical architecture)

หอสมุดแห่งชาติฝรั่งเศส
ที่ทำการไปรษณีย์กลางกรุงมะนิลา

ภาพดังกล่าว ยังถูกเชื่อมโยงไปถึง Alcazar Library หอสมุดสำคัญของเมืองมาร์กเซย์ ที่ถูกกลุ่มผู้ประท้วงทุบกระจกและจุดเพลิงเผาบริเวณหน้าอาคารเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน แต่กลุ่มผู้ประท้วงไม่สามารถเข้าไปยังตัวอาคารได้ ส่งผลให้หอสมุดต้องปิดซ่อมบำรุงและกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ที่ทำการไปรษณีย์กลางกรุงมะนิลา ได้รับการสันนิษฐานว่าไฟน่าจะปะทุมาจากอาคารใต้ดินและลามไปยังตัวอาคารที่ส่วนใหญ่ก่อสร้างด้วยไม้อายุกว่า 100 ปี พนักงานดับเพลิงต้องใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมงกว่าจะควบคุมเพลิงให้สงบได้ ทางการฟิลิปปินส์ประเมินความเสียหายที่ 300 ล้านเปโซฟิลิปปินส์หรือ 190 ล้านบาท

“ผู้ชุมนุมเผารถยนต์รุ่นใหม่หลายสิบคัน”

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีการแชร์คลิปวิดีโอที่อ้างว่าผู้ชุมนุมประท้วงในฝรั่งเศสทำการเผารถยนต์รุ่นใหม่หลายสิบคัน

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ภาพรถยนต์ที่ถูกแชร์ เกิดขึ้นที่ลานจอดรถยนต์ของบริษัทขายรถยนต์มือสอง Pickles ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา

จุดสังเกตพบว่าคลิปวิดีโอของเหตุเพลิงไหม้ตรงกับรายงานข่าวเหตุเพลิงไหม้ลานประมูลรถยนต์มือสองที่รายงานโดยสื่อท้องถิ่นของประเทศออสเตรเลีย นอกจากนี้บทสนทนาของผู้คนในที่เกิดเหตุยังใช้ภาษาอังกฤษสำเนียงออสเตรเลียอีกด้วย

Pickles ประเมินว่าเหตุเพลิงไหม้ส่งผลให้รถยนต์มากกว่า 60 คันได้รับความเสียหาย ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่ามีรถยนต์ไม่น้อยกว่า 100 คันที่ได้รับความเสียหาย

“อาคารระฟ้าถูกผู้ชุมนุมเผาจนวอด”

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีการแชร์คลิปวิดีโอที่อ้างว่าเหตุประท้วงในฝรั่งเศสทวีความรุนแรง จนนำไปสู่การวางเพลิงอาคารระฟ้าในประเทศฝรั่งเศส

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

คลิปที่ถูกแชร์ คืออุบัติเหตุเพลิงไหม้อาคาร Ajman One complex ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้อพาร์ตเมนต์เสียหายจำนวน 64 ห้อง และมีรถยนต์เสียหาย 10 คัน

“ผู้ประท้วงจุดไฟเผาใกล้หอไอเฟล”

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีการแชร์ภาพที่อ้างว่าผู้ชุมนุมประท้วงรวมตัวกันจุดเพลิงที่บริเวณหอไอเฟล สัญลักษณ์ของกรุงปารีสและประเทศฝรั่งเศส

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ภาพดังกล่าว คือเหตุการณ์ซึ่งเป็นผลจากการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มแฟนฟุตบอลที่ไม่มีตั๋วการแข่งขัน ที่พยายามเข้ามายังบริเวณแฟนโซนซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับหอไอเฟล ก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปปี 2016 รอบชิงชนะเลิศระหว่างทีมชาติฝรั่งเศสในฐานะเจ้าภาพ และทีมชาติโปรตุเกส ทีมที่คว้าแชมป์ของปีนั้น

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.snopes.com/fact-check/library-in-france-burned-down/
https://apnews.com/article/fact-check-france-protests-manila-post-office-743001120267
https://apnews.com/fact-check-france-protest-fire-marseilles-australia-753248514237
https://www.reuters.com/article/factcheck-france-riots-uae-building-fire/fact-check-video-shows-residential-building-on-fire-in-uae-not-france-riots-idUSL1N38Q12K
https://www.reuters.com/article/factcheck-france-riots-eiffel/fact-check-photo-of-french-rioters-at-eiffel-tower-taken-in-2016-not-2023-idUSL1N38R24R

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ