ชัวร์ก่อนแชร์ : แค่เปิด “จอ” ทิ้งไว้ ก็เป็นภัยกับลูกแล้ว จริงหรือ ?

🎯 บนสื่อสังคมออนไลน์ มีการแชร์ภาพและคำเตือนว่า “แค่เปิด ‘จอ’ ทิ้งไว้ ก็เป็นภัยกับลูกแล้ว จริงหรือ ?”


📌 บทสรุป :  ✅ ชัวร์ แชร์ได้ มีคำอธิบายเพิ่มเติม  ✅

👉 ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญ ศ.นพ.วีระศักดิ์ ชลไชยะ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


เรื่องนี้จริง โดยเฉพาะเด็กปฐมวัย ก่อนอายุ 2-3 ขวบลงมา ปัจจุบันมีข้อมูลงานวิจัยมากพอสมควร ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

การเปิดจอทิ้งไว้ ทางการแพทย์เรียกว่า “Background media” หมายความว่า เป็นสื่อที่ผลิตขึ้นมาสำหรับผู้ใหญ่

ผู้ใหญ่จะเปิดไว้และดู เพียงแต่เด็กถูกเลี้ยงดูอยู่ในห้องนั้นด้วย ซึ่งเด็กอาจจะไม่ได้รับประโยชน์จากสื่อที่เปิดทิ้งไว้เหล่านี้


ปัจจุบัน งานวิจัยยังไม่สามารถแยกออกมาแต่ละส่วนได้ คือทั้งภาพและเสียง หรือจะรวมหมดทั้งภาพและเสียง

การเปิดเฉพาะภาพ หรือเฉพาะเสียง ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลมากเพียงพอขนาดนั้น แต่ถ้ายิ่งเปิดก็จะมีการรับทางประสาทสัมผัสทางเดียว เช่น ทางตา หรือทางหู ก็จะส่งผลได้เหมือนกัน แต่อาจจะไม่ได้มากเท่า

👉 ทำไม ? ไม่ควรเปิดจอทิ้งไว้

หลายครั้ง พบว่าพ่อแม่เปิดสื่อตั้งแต่เช้าถึงมืดจนกระทั่งเด็กหลับกลางคืน ทำให้เด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีสื่อหน้าจอประเภทนี้ตลอดทั้งวัน ซึ่งเป็นสื่อที่มีทั้งภาพและเสียงไปรบกวนการทำงานของใยประสาทต่าง ๆ

ปัจจุบัน มีข้อมูลการศึกษาวิจัยจำนวนมากว่าเกี่ยวกับ “Background media”

1. ส่งผลต่อพัฒนาการเด็ก โดยเฉพาะด้านภาษาที่ล่าช้า และส่งผลต่อสติปัญญาด้วย

2. สามารถส่งผลต่อเด็กเรื่องพฤติกรรม เด็กที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดสื่อหน้าจอทิ้งไว้ มีแนวโน้มเป็นเด็กเจ้าอารมณ์ ควบคุมตนเองค่อนข้างยาก บางคนมีสมาธิสั้นได้ หรือพฤติกรรมคล้ายเด็กออทิสติก

อีกประเด็นหนึ่ง การเปิดสื่อหน้าจอทิ้งไว้นาน ๆ จะรบกวนเด็ก ทำให้เด็กนอนหลับยากขึ้น ถ้าเด็กนอนหลับน้อยลงก็ส่งผลต่อพัฒนาการทางสติปัญญาและการควบคุมอารมณ์ของเด็กเช่นกัน

นอกจากนี้ มีข้อมูลการวิจัย เรื่อง EF (Executive Functions) ทักษะด้านการกำกับ ควบคุมพฤติกรรม อารมณ์ ความคิดของตัวเอง เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายได้

เด็กที่ใช้สื่อหน้าจอประเภทที่เปิดสื่อทิ้งไว้ตลอด ทำให้ไม่สามารถกำกับควบคุมตัวเองได้ มีผลต่อ EF ที่ลดลง จะยิ่งส่งผลระยะยาวต่อตัวเขาจนถึงผู้ใหญ่ได้   

ณ วันนี้ ยังไม่มีเกณฑ์กำหนดเรื่องอายุที่ชัดเจน แต่ให้ใช้เท่าที่จำเป็น เพราะหลายครั้งลองนึกสภาพว่าถึงแม้จะเปิดสื่อ Background เอาไว้ แต่ลูกโตแล้ว เด็กส่วนหนึ่งอาจจะเคยชินกับการที่ต้องมีสื่อเหล่านี้เปิดเป็น Background ทิ้งไว้ เรื่องสมาธิ การทำงาน หรือการเรียนรู้ของเด็ก

👉 เรื่องการเปิดจอ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องทำอะไร

พ่อแม่และผู้ปกครองต้องตระหนักว่ามีข้อมูลการศึกษาวิจัยเรื่องเหล่านี้ ดังนั้น พยายามใช้เท่าที่จำเป็น โดยเฉพาะสื่อของผู้ใหญ่ ใช้ช่วงที่เด็กนอนหลับ หรือไปทำกิจกรรมอย่างอื่นนอกบ้าน แล้วผู้ใหญ่อาจจะใช้ส่วนตัวของตัวเอง

ถ้าเด็กเล็ก อายุน้อยกว่า 2 ขวบ พยายามปิดหน้าจอของทุกสื่อ ถ้าจำเป็นต้องใช้จริง ๆ หรือคุยกับปู่ย่า ตายาย สั้น ๆ พอได้บ้าง แต่ถ้าตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไปจนถึงประมาณ 5 ขวบ จำเป็นต้องใช้สื่อหน้าจอก็ต้องเลือกสื่อที่เหมาะสมกับเด็กตามวัย และก็ไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน

สิ่งสำคัญทุกอายุ พ่อแม่ควรมีการกำหนดกติกาอย่างชัดเจน ว่าเด็กจะใช้สื่อหน้าจอตอนไหนได้บ้าง จำเป็นต้องฝึกการรับผิดชอบตัวเอง จะช่วยทำให้เด็กใช้สื่อหน้าจอได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น

การที่เด็กจะเรียนรู้ได้ดี จำเป็นต้องมีพื้นฐานทางพัฒนาการ พฤติกรรม และโครงสร้างสมองที่ต้องพร้อมด้วย จะทำให้การเรียนรู้จากสื่อใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่มากที่สุด

ดังนั้น พ่อแม่ควรจะใช้สื่อเหล่านี้ในจังหวะเวลาที่เหมาะสม

ดูเพิ่มเติมจากรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : แค่เปิด “จอ” ทิ้งไว้ ก็เป็นภัยกับลูกแล้ว จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

เยี่ยมบอสดิไอคอน

ญาติบอสชายทยอยเข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกักโรค

ครอบครัว-ญาติ ‘บอสชาย’ คดีดิไอคอน เข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกำหนดกักโรค รองโฆษกราชทัณฑ์ เผยทุกคนเริ่มปรับตัวได้ดี เครียดน้อยลง ยังไม่มีใครป่วย

อุตุฯ เผยอีสาน-เหนือตอนบน อากาศเย็นในตอนเช้า-ลมแรง

กรมอุตุฯ เผยภาคอีสาน ภาคเหนือตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนภาคใต้ตอนบน ยังคงมีฝนฟ้าคะนอง

สายไหมระทึก! ล่าแก๊งค้ายา ยิงเปิดทางหนี รวบ 2 หนี 1

เมื่อคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตสายไหม เกิดเหตุระทึก คนร้ายค้ายา 3 คน หลบหนีการจับกุม ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะไปซ่อนตัวในบ้านประชาชน นานกว่า 6 ชั่วโมง สุดท้ายจับกุมได้ 2 คน ส่วนอีก 1 หลบหนี