ชัวร์ก่อนแชร์ : ติดจอ ทำให้เด็กเป็นออทิสติก จริงหรือ ?

🎯 ชัวร์ก่อนแชร์ : ติดจอ ทำให้เด็กเป็นออทิสติก จริงหรือ ?


📌 บทสรุป :  ✅ ชัวร์ แชร์ได้ มีคำอธิบายเพิ่มเติม  ✅

👉 ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญ ศ.นพ.วีระศักดิ์ ชลไชยะ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


👉 เรื่องเด็กติดจอเสี่ยงเป็นออทิสติก มีความสัมพันธ์เกิดขึ้นได้ จากข้อมูลงานวิจัยทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา พบว่าเด็กที่ใช้สื่อหน้าจอจำนวนมากและใช้เร็ว มีความสัมพันธ์กับการวินิจฉัยพฤติกรรมคล้ายออทิสติก ขณะเดียวกัน เด็กออทิสติกก็สัมพันธ์กับการใช้สื่อหน้าจอเพิ่มขึ้น

👉 “ออทิสติก” เป็นโรคของระบบประสาทและพัฒนาการ อาการค่อย ๆ ปรากฏให้เห็นในภายหลัง

อาการหลัก ๆ ของเด็กออทิสติกคืออยู่ในโลกส่วนตัว มีพฤติกรรมไม่ค่อยมองหน้า ไม่สบตา เรียกชื่อไม่ค่อยหัน ใช้ภาษาท่าทางไม่มาก สิ่งสำคัญคือเด็กกลุ่มนี้พูดสื่อสารล่าช้าและมีภาษาของตัวเอง


นอกจากนี้ มีพฤติกรรมซ้ำ ๆ ชอบเล่นอะไรที่มีลักษณะหมกมุ่น เด็กบางคนมีพฤติกรรมชอบสะบัดมือหรือหมุนตัว กรณีที่เป็นมากอาจจะทำร้ายตัวเอง

👉 โอกาสที่แพทย์จะวินิจฉัยเด็กที่มีภาวะออทิสติกได้ก่อนอายุ 1 ขวบ ค่อนข้างจะยาก เพราะอาการจะยังไม่ค่อยปรากฏให้เห็นชัดเจน แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่เริ่มสังเกต พบว่าส่วนใหญ่จะได้รับการวินิจฉัยประมาณ 1-3 ขวบ หรือ 4 ขวบ

ถ้าเด็กถูกเลี้ยงดูในบ้านที่เปิดสื่อทิ้งไว้ โดยที่เด็กไม่ได้ดู หรือให้เด็กดูสื่อหน้าจอเหล่านี้มาก พบว่าเด็กที่พ่อแม่ให้ดูสื่อหน้าจอปริมาณมาก ๆ อาจจะยิ่งเร่งปฏิกิริยา ทำให้ตัวเด็กเองซึ่งมีความเสี่ยงเป็นออทิสติกอยู่แล้ว มีโอกาสที่จะมีพฤติกรรมไปทางเด็กออทิสติก และ/หรือถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคออทิสติกมากขึ้น

👉 เด็กไม่เป็นออทิสติก ติดจอมาก มีอาการเสมือนออทิสติก หรือ Virtual autism

ปัจจุบัน ทางการแพทย์ยังไม่ได้บรรจุ “ออทิสติกเทียม” เข้าไปอยู่ในเกณฑ์นั้น

หลายครั้งเด็กที่เคยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นออทิสติกเทียมหรือคล้าย ๆ ออทิสติก ที่จริงแล้วเขามีอาการออทิสติกบางส่วน เพียงแต่อาจจะยังไม่ครบตามเกณฑ์วินิจฉัยชัดเจน ซึ่งหลายคนมีประวัติว่าใช้สื่อหน้าจอมาก จำเป็นต้องลดหรือปิดสื่อหน้าจอเหล่านี้

มีเด็กหลายคนที่พ่อแม่ปิดสื่อหน้าจอ ปรากฏว่าพฤติกรรมเด็กที่อยู่ในโลกส่วนตัวลดลงและหันมาสนใจพ่อแม่มากขึ้น และเด็กจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มแรก รวมไปถึงหลายคนต้องได้รับการฝึกอะไรต่าง ๆ ร่วมด้วย จะยิ่งช่วยให้อาการหรือภาวะออทิสติกดีขึ้นได้

👉 กรณีของเด็กที่มีภาวะออทิสติกอยู่แล้ว “การดูหน้าจอ” จะยิ่งทำให้อาการเด่นชัดถดถอย

“ภาวะออทิสติกถดถอย” พบในเด็กที่เคยมีพัฒนาการดีมาก่อน เช่น มองหน้าสบตา ธุจ้า บ๊ายบาย ชี้นิ้ว พูดบอกอะไรต่าง ๆ ได้ ปรากฏว่าหลังจากนั้นกลับทำไม่ได้ มีพฤติกรรมแยกตัวไปอยู่ในโลกส่วนตัวมากขึ้น เด็กกลุ่มนี้จำนวนหนึ่งเมื่อถามประวัติย้อนหลัง พบว่าเด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ค่อยปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูมาก และการใช้สื่อหน้าจอที่เปิดทิ้งไว้ แล้วให้เด็กเล่นเอง ก็ส่งผลให้เร่งปฏิกิริยาของการเป็นออทิสติกถดถอยมากขึ้น

👉 สิ่งที่พ่อแม่ควรปฏิบัติ เพื่อป้องกัน “ออทิสติก”

ถ้าก่อน 3 ขวบ ลูกยังไม่เป็นออทิสติก พ่อแม่ควรเลี้ยงดูเด็กให้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ผ่านการเล่น ร้องเพลง เล่านิทานตามวัยกับเด็ก และใช้สื่อหน้าจอให้น้อยหรือพยายามไม่ใช้เลย โอกาสเป็นออทิสติกจะน้อยลง

การใช้สื่อหน้าจอไม่เหมาะสม ใช้สื่อหน้าจอเร็ว ติดสื่อหน้าจอมาก โอกาสมีพฤติกรรมคล้ายเป็นออทิสติกหรือเป็น “ออทิสติกเทียม” นั่นเอง

พ่อแม่ต้องรู้ว่าเรื่องนี้มีจริง และต้องพยายามปิดและลดการใช้สื่อหน้าจอ เน้นการมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับเด็ก โดยเฉพาะเด็กในช่วงวัย 2-3 ขวบ

แม้บางสิ่ง เป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่รับได้ แต่ก็อาจเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเด็กได้เช่นกัน   

ดูเพิ่มเติมจากรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : ติดจอ ทำให้เด็กเป็นออทิสติก จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

เยี่ยมบอสดิไอคอน

ญาติบอสชายทยอยเข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกักโรค

ครอบครัว-ญาติ ‘บอสชาย’ คดีดิไอคอน เข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกำหนดกักโรค รองโฆษกราชทัณฑ์ เผยทุกคนเริ่มปรับตัวได้ดี เครียดน้อยลง ยังไม่มีใครป่วย

อุตุฯ เผยอีสาน-เหนือตอนบน อากาศเย็นในตอนเช้า-ลมแรง

กรมอุตุฯ เผยภาคอีสาน ภาคเหนือตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนภาคใต้ตอนบน ยังคงมีฝนฟ้าคะนอง

สายไหมระทึก! ล่าแก๊งค้ายา ยิงเปิดทางหนี รวบ 2 หนี 1

เมื่อคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตสายไหม เกิดเหตุระทึก คนร้ายค้ายา 3 คน หลบหนีการจับกุม ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะไปซ่อนตัวในบ้านประชาชน นานกว่า 6 ชั่วโมง สุดท้ายจับกุมได้ 2 คน ส่วนอีก 1 หลบหนี