fbpx

เปิดเอกสารชี้แจง THG ปมดีลซื้อวัคซีน mRNA

กรุงเทพฯ 5 ส.ค. – บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ออกหนังสือชี้แจงการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 เทคโนโลยี mRNA ฉบับเพิ่มเติมไปยังตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมเปิดเอกสารลงนามร่วมองค์กรรัฐนำเข้าวัคซีนต่อ ก.ล.ต. ภายใน 7 วัน ยืนยันไม่ได้ทำสัญญาร่วม ก.กลาโหม


บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ออกหนังสือชี้แจงการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 เทคโนโลยี mRNA ฉบับเพิ่มเติม ไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีสาระสำคัญ 3 ประเด็น ประกอบด้วย

  1. บริษัทฯ “ไม่ได้ให้ข้อมูลการทำสัญญาหรือจะทำสัญญาร่วมกับกระทรวงกลาโหม” ตามที่ได้ชี้แจงไปแล้ว ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ลงนามความร่วมมือกับองค์กรที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐ เพื่อร่วมกันนำเข้าวัคซีนจริง โดยจะเปิดเป็นเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้สำนักงาน ก.ล.ต.
  2. บริษัทฯ ไม่ได้ใช้เงินสด เงินกู้ หรือทรัพย์สินของบริษัทฯ ในการวางมัดจำหรือค่าปรับมัดจำวัคซีน
  3. วัคซีนจำนวน 20 ล้านโดส ที่ได้มีการเจรจากับผู้แทนจำหน่ายแล้วนั้น ยังไม่มีการลงนามสั่งซื้อจากหน่วยงานที่มีหน้าที่ตามระเบียบของรัฐ แต่บริษัทฯ ยังไม่ละทิ้งความพยายาม โดยจำนวนวัคซีน และระยะเวลาการนำเข้าวัคซีนไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ทั้งนี้ แม้บริษัทฯ ไม่ใช่ผู้มีหน้าที่ในการดำเนินการสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ตามกำหนดของรัฐ แต่เป็นการ “ทำหน้าที่ในฐานะเอกชนและพลเมือง” ที่ไม่เพิกเฉยต่อสถานการณ์การระบาดของโรคที่มีในปัจจุบัน เพื่อช่วยให้วิกฤตนี้ผ่านพ้นไปโดยเร็ว


อย่างไรก็ตาม มีหลายคนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับข้อมูลในหนังสือชี้แจงนี้ เพราะมีข้อมูลส่วนหนึ่งที่ไม่ตรงกับคำให้สัมภาษณ์ของ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์” เมื่อเช้าวานนี้ (4 ส.ค.)

ย้อนกลับไปเมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) สรุปประเด็นที่ “หมอบุญ” ให้สัมภาษณ์ มีทั้งกรณีที่ถอดใจเรื่องการนำเข้าวัคซีน เพราะติดอุปสรรคที่ต้องนำเข้าโดยภาครัฐ โอกาสที่จะไม่ได้วัคซีนมีมากกว่า 90% เพราะรอมานานกว่า 3 เดือน ถูกยึดเงินมัดจำ 2 ครั้ง ประมาณ 500-600 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมามีการดีลผ่านตัวแทน (เอเย่นต์) 7-8 ราย ก่อนรวบรวมเป็นจำนวนวัคซีนตามที่เป็นข่าว (20 ล้านโดส)

อย่างไรก็ตาม “หมอบุญ” ไม่ได้เปิดเผยชื่อของหน่วยงานรัฐที่เป็นผู้ติดต่อ แต่ยืนยันว่าไม่ได้ติดต่อผ่านกระทรวงกลาโหม ตามที่เป็นข่าว ซึ่งกรณีเอกสารที่หลุดออกมานั้น คือ น้องชายของตนเองที่ไปติดต่อกับหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงกลาโหม


ข้อสังเกตหลัก คือ กรณีเรื่องเงินมัดจำหรือเงินค่าปรับที่ “หมอบุญ” ให้สัมภาษณ์ว่าถูกปรับ/ยึดเงินมัดจำไป 2 ครั้ง แต่ในหนังสือชี้แจงของ THG กลับยืนยันว่าไม่ได้ใช้เงินสด เงินกู้ หรือทรัพย์สินของบริษัทฯ วางมัดจำหรือค่าปรับมัดจำวัคซีน จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า เงินจำนวนนั้นเป็นของใคร

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการเจรจาผ่านตัวแทน (เอเย่นต์) เพราะก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2564 บริษัท ไฟเซอร์ ในเยอรมนี เคยออกแถลงการณ์ยืนยันว่า บริษัทฯ ได้ทำการเจรจาซื้อขายวัคซีนกับรัฐบาล หรือองค์กรนานาชาติ เพื่อนำไปใช้ในโครงการสร้างภูมิคุ้มกันระดับชาติ และเพื่อแก้ไขวิกฤติสุขภาพโลกเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากการให้สัมภาษณ์ รวมถึงกรณีที่ ก.ล.ต.ให้ THG และ “หมอบุญ” ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหม เพื่อนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ รวมถึงการเสียเงินมัดจำ 500-600 ล้านบาท จากการผิดเงื่อนไขของสัญญา ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์และโปรดศึกษาข้อมูลของ THG โดยละเอียดรอบคอบ รวมถึงติดตามคำชี้แจงของบริษัทฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังตลาดหุ้นปิด ปรากฏว่า หุ้นของ THG ราคาอยู่ที่ 28.25 บาท ลดลง 2.50 บาท หรือ 8.13% มูลค่าซื้อขาย 200.56 ล้านบาท. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.