fbpx

รพ.รามาฯ ชู “เทเลเมดิซีน” เต็มรูปแบบ ดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน

รพ.รามาฯ 24 ส.ค.-รพ.รามาฯพร้อม “เทเลเมดิซีน” เต็มรูปแบบ ตั้งหน่วยอำนวยการและปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน มีภาคเอกชนร่วมมอบทุน-ระบบจัดการ กว่า54ล้านบาท


ทีมปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี (EOC)สาธิตการช่วยชีวิตฉุกเฉินผู้ป่วยด้วยระบบใหม่ ที่นำเทคโนโลยีหลายด้านมาเสริม เช่น เชื่อมระบบไปยังมือถือหรือ iPad ของแพทย์ทุกคนในทีม แอมบูแลนซ์ทุกคัน มีเครื่องมือทันสมัยในการช่วยชีวิตเอาไว้ Support หน้างาน ทำให้การช่วยเหลือผู้ป่วยได้รวดเร็วมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดอัตราการตายและพิการลงได้

ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า สาเหตุการเสียชีวิตและพิการจากอุบัติเหตุส่วนมาก มาจากการช่วยชีวิตที่ช้าไม่ทันสถานการณ์ รพ.รามาธิบดีถึงได้สร้างสรรค์พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศปฏิบัติการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน emergency medical operation center(EOC) เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินมีคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากลและยังเป็นศูนย์กลางในการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินที่สำคัญในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยระบบสามารถลงข้อมูลผู้ป่วยฉุกเฉินเพื่อให้ญาติหรือผู้ใกล้ชิดแจ้งเหตุเข้ามาเพื่อรับความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วตามมาตรฐาน


ด้าน รศ.นพ.ไชยพร ยุกเซ็น หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉินคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า หน่วย (EOC) ยังเป็นหน่วยปฏิบัติการณ์ฉุกเฉินการแพทย์ หรือ paramedic สำหรับแพทย์ในหลักสูตรแพทย์ประจำบ้านเวชศาสตร์ฉุกเฉินและยังพัฒนาหลักสูตรแพทย์ประจำบ้านต่อยอดสาขาวิชาการดูแล ผู้ป่วยฉุกเฉินนอกโรงพยาบาลภายในอีกสองปีเพื่อพัฒนาการเก็บข้อมูลการแพทย์ ฉุกเฉินนอกโรงพยาบาลได้อย่างเป็นระบบมีมาตรฐานสากลต่อยอดผลงานไปสู่การทำงานวิจัย

ขณะที่นายกิจกมน ไมตรี จากบริษัท เทลลี่ 360 จำกัด ซึ่งมอบอุปกรณ์และเงินสนับสนุนการจัดตั้งหน่วย กว่า 54 ล้านบาท กล่าวว่า เริ่มพัฒนาระบบบริหารจัดการ รถพยาบาลแบบรวมศูนย์ (ambulance operation center) จากแนวคิดช่วยโรงพยาบาลต่างๆ แก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉินให้มีเพียงพอและให้คนไทยเข้าถึงการแพทย์ฉุกเฉินได้ มากที่สุด ซึ่ง รพ.รามาธิบดี คือที่แรกที่จะเป็นศูนย์กลางการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินที่สำคัญในเขตกรุงเทพฯ บริษัทฯ จึงรู้สึกว่าการสนับสนุนครั้งนี้เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก เพราะไม่เพียงแต่เป็นโรงพยาบาลหลักในการรักษาผู้ป่วยแต่ยังเป็นสถานที่บ่มเพาะบุคลากรทางการแพทย์อีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง