fbpx

ศธ.ไม่ห้ามนักเรียนแสดงออก แต่ให้อยู่ในกติกาสังคม

สำนักข่าวไทย 17 ส.ค.-ปลัดศธ. ระบุ ไม่มีนโยบายห้ามนักเรียนแสดงออกทางการเมือง แต่ขอให้อยู่ในกติกาสังคม ย้ำครูไม่ควรลงโทษเด็กเกินกว่าเหตุ


นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)กล่าวถึงกรณีโรงเรียนหลายแห่งในหลายจังหวัด มีกลุ่มนักเรียนออกมาแสดงออกทางการเมือง โดยการชู 3 นิ้ว หน้าเสาธง และนัดกันผูกโบว์สีขาว แสดงออกเชิงสัญลักษณ์สิทธิและเสรีภาพ ขณะเดียวกันยังพบว่า มีการแชร์คลิปวิดีโอ ครู ลงโทษนักเรียนที่ถ่ายคลิป จนเป็นกระแสวิจารณ์สนั่นโซเซียล ว่า กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้ห้ามให้นักเรียนแสดงออกทางการเมือง แต่ก็ไม่ได้ยุให้ไปทำ รวมถึง ไม่มีนโยบายให้ครูไปห้ามหรือลงโทษนักเรียน การแสดงออกของทุกคนถือว่าเป็นสิทธิ เสรีภาพที่สามารถทำได้ เพียงขอความอนุเคราะห์นักเรียนว่าให้อยู่ในกติกาสังคม ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ส่วนครู การลงโทษเด็ก ที่เกินกว่ากติกาก็ไม่ควรทำ

ทั้งนี้ เมื่อปรากฏคลิปครูลงโทษนักเรียนทางสื่อ ทางเขตพื้นที่การศึกษาต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ว่าจะผิดวินัยหรือไม่ แต่ดูเบื้องต้นไม่ใช่วินัยร้ายแรง


ปลัด ศธ.กล่าวว่า การลงโทษนักเรียนสามารถทำได้เพียง 4 ข้อ ได้แก่ กล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน ตัดคะแนนความประพฤติ และการอบรมเปลี่ยนพฤติกรรม โดยเกณฑ์การลงโทษนักเรียนทั้งหมดถูกกำหนดไว้ในระเบียบว่าด้วยการลงโทษนักเรียน พ.ศ.2548 ซึ่งหากครูคนไหนลงโทษนักเรียนนอกเหนือจาก 4 สถานนี้ ครูคนนั้นก็ต้องรับผิดชอบ

ส่วนการลงโทษของครูก็มีอยู่ 5 ข้อ เป็นระเบียบลงโทษว่าด้วยวินัยร้ายแรงและวินัยไม่ร้ายแรง ถ้าวินัยไม่ร้ายแรงก็คือภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน ลดขั้นเงินเดือน ถ้าผิดวินัยร้ายแรงก็คือปลดออกกับไล่ออก การลงโทษนักเรียนแบบกรณีที่เกิดขึ้นวันนี้ถือว่าผิดวินัยไม่ร้ายแรง ส่วนกรณีผิดวินัยร้ายแรงก็เช่นทุจริตหรือกระทำชำเราเด็ก .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง