fbpx

สธ.ยังเตือนโควิดระดับ 4 แต่ผ่อนคลายเตรียมสู่โรคประจำถิ่น

สธ.21 ม.ค.-  กรมควบคุมโรค ย้ำทั่วโลกเตรียมดำเนินแผนโรคประจำถิ่น แต่ต้องคงเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากาก ล้างมือ ระยะห่าง เพื่อให้ใช้ชีวิตร่วมกับโอไมครอน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แม้กระทรวงสาธารณสุข จะไม่ได้มีการประกาศลดระดับเตือนภัยโควิด ยังคงไว้ที่ ระดับ 4 เหมือนเดิม และเน้นให้เคร่งครัดปฏิบัติตามมาตรการในแต่ละพื้นที่สี ทั้ง สีส้ม สีฟ้า ทั้งนี้สัดส่วนของผู้ติดเชื้อจะพบว่า ในโอไมครอนติดได้ง่าย แต่การเสียชีวิตไม่มาก เพราะเชื้ออ่อนลง แต่แพร่อย่างรวดเร็วติดง่าย จึงคาดว่าปัจจุบัน โอไมครอนได้เข้ามาเป็นสายพันธุ์เด่นของไทยแล้ว ซึ่งแผนการดำเนินงานด้านสาธารณสุข จากนี้ก็เหมือนกันทั่วโลกที่ปฏิบัติคือ ทำอย่างไรให้อยู่ร่วมกับโอไมครอนได้ จึงได้มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ให้ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และเข้าสู่แผนการเป็นโรคประจำถิ่น หากมองในแง่บวก และไม่มีสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง โอกาสที่โอไมครอนจะเป็นโรคประจำถิ่นก็เป็นได้ หากเชื้อไวรัสไม่กลายพันธุ์เพิ่ม 


นพ.โอภาส กล่าวว่า ทั้งนี้ปัจจัยการเป็นเชื้อประจำถิ่น ต้องอาศัยทั้งเชื้อไวรัสอ่อนลง คนมีภูมิคุ้มกัน และสิ่งแวดล้อมที่ดี ดังนั้นยังประมาทไม่ได้ ต้องสวมหน้ากาก ระยะห่าง ล้างมือ การรับวัคซีนตอนนี้คนส่วนใหญ่ก็ได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว สำหรับอัตราการป่วยพบว่า มีอาการไม่รุนแรง ทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก คนป่วยติดเชื้อ จึงเลือกใช้ HI ทำให้เตียงเหลือง แดง มีเหลือเพียงพอ ส่วนการติดเชื้อใน กทม. ที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น1,000 คน เป็นวันที่ 2 นั้นก็พบว่าจำนวนเตียงต่างๆ ยังมีเพียงพอเช่นกัน และไม่ได้เกิดปัญหาเรื่องภาระงานสาธารณสุขที่หนักเกินไปสำหรับบุคลากรทางการแพทย์เหมือนในอดีต ทั้งนี้ในต้นเดือน ก.พ. เตรียมการฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 5-11ปี และยังมีแนวคิดบริจาควัคซีนให้กับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเมียนมาและแอฟริกา .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น