fbpx

จ่อนำเข้า“โมโนโคลนอล แอนติบอดี”รักษาโควิด

กรุงเทพฯ 21ก.ย.-ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมนำเข้ายาโมโนโคลนอล แอนติบอดี ค็อกเทล มารักษาโควิด-19 เนื่องจากมีประสิทธิภาพยับยั้งในระบบเซลล์ ใช้รักษาผู้ป่วยหนักมีอาการรุนแรง ผู้สูงอายุ อ้วน โรคเรื้อรัง โดยมีราคา 1โดส 50,000 บาท


ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะมีการนำเข้ายาโมโนโคลนอล แอนติบอดี ค็อกเทล เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยวิกฤตหนักโควิด เนื่องจาก อย. มีการรับรองยาดังกล่าวให้ใช้ภาวะฉุกเฉินแล้ว โดยยาฯ ดังกล่าวเป็นการรักษาแบบเฉพาะ ลงไปในระบบเซลล์ ยับยั้งเชื้อไวรัส โดยการใช้ยานี้เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรงมากนัก หรือป่วยหนักไม่เกิน 7 วัน

นพ.กำธร มาลาธรรม นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ตัวผู้ติดเชื้อลดลง ก็ทำให้หลายคนสบายใจ แต่คาดว่า ในกลางเดือน ต.ค. ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อจะค่อยๆทยอยเพิ่มขึ้น มาจากการปรนผ่อนกิจกรรมและกิจการ ที่ได้เปิดขึ้นแล่ว แต่ในจำนวนของผู้ป่วยมี 5% ที่มีโอกาสจะป่วยหนักต้องรับการรักษาในห้อง ICU ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่อย่างไรก็ตามหวังว่าสถานการณ์การติดเชื้อของไทย กราฟจะไม่ชันสูงขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับมาตรการต่างๆ ของสาธารณสุข และความร่วมมือของประชาชน ทั้งสวมหน้ากากอนามัย มีระยะห่างและการหมั่นล้างมือ พร้อมชี้แจงว่า การกล่าวเช่นนี้ไม่ได้หมายความโทษประชาชน ลำพังมาตรการสาธารณสุขอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ต้องมีมาตรการอื่นร่วมกัน ทั้งเรื่องมาตรการสาธารณสุข การรับวัคซีนอย่างครอบคลุม เพราะโรคนี้เป็นโรคติดต่อจากคนสู่คน ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล โรคนี้ก็ติดอยู่ดี


นพ.กำธร กล่าวว่า การรับวัคซีนไม่ได้หมายความว่าจะไม่ป่วยหรือติดเชื้อ เพียงแต่จะทำให้หากป่วยมีอาการรุนแรงน้อยลง และต้องมียาที่มีประสิทธิภาพ ปัจจุบันยาที่มีการใช้กันอยู่นี้ ในส่วนของไทย ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ บางประเทศใช้ เรมดีสซีเวียร์ ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลในงานวิจัยดูประสิทธิภาพของยาและผลข้างเคียง ยังไม่มีตัวยาไหนดูที่สุด ทุกอย่างมีผลข้างเคียงแตกต่างกัน และให้ข้อมูลขัดแย้งกัน ดังนั้นการใช้ยาโมโนโคลนอล แอนติบอดี ที่จะมาช่วยยับยั้งการติดเชื้อในระดับเซลล์ก็จะถือว่าตรงจุด เพียงแต่การใช้ยานี้ยังมีข้อจำกัดเนื่องจากมีราคาแพงจึงจำเป็นต้องมีระบบคัดกรองคนที่จะได้รับยานี้ เช่น เป็นกลุ่มเสี่ยงมีอาการรุนแรง ผู้สูงอายุ อ้วน เป็นต้น เพราะการเอาชนะโรคโควิดนี้ ลำพัง แค่วัคซีนอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ต้องมีทั้ง มาตรการป้องกันส่วนบุคคล วัคซีนและยา ร่วมด้วย ถือว่าเป็นอาวุธ เพราะในการรักษาผู้ป่วยวิกฤตหนัก ในเวชบำบัดวิกฤตทางเดินหายใจ บางคนรักษาตั้งแต่ 7 วัน บางคน 30 วัน

แหล่งข่าวกล่าวว่า เบื้องต้นราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะมีการนำเข้ายาจำนวน 4,000 โดส กระจายให้กับ รพ.ทั้งภาครัฐ และเอกชน 50 แห่ง ที่ลงทะเบียนแจ้งความต้องการใช้เข้ามา ย้ำว่า ยานี้เป็นทางเลือกที่ไม่ได้ให้กับทุกคน ในส่วนของ รพ.เอกชน อาจจะต้องมีค่าใช้จ่าย ส่วน รพ.รัฐคาดว่าน่าจะมีการใช้เงินของ รพ. หรือเงินบริจาคต่างๆ มาเป็นค่าใช้จ่ายดังกล่าว เบื้องต้นที่มีการนำเข้ามานั้นราคา 50,000 บาท ต่อโดส 1 คน ใช้ 1 โดส .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้