fbpx

ปลัด สธ. ยังไม่เห็นหนังสือนายกฯ เรื่อง ATK

สำนักข่าวไทย 20 ส.ค.-ปลัด สธ. เผยยังไม่เห็นหนังสือคำสั่งนายกฯ เรื่อง ATK ขณะที่ อย. แจงมาตรฐาน WHO ไม่ได้มีไว้เพื่อการซื้อขายสินค้า แต่มีวัตถุประสงค์เพื่อการซื้อATK สำหรับบุคลากรการแพทย์ไปใช้เองในประเทศทุรกันดานยากจน ย้ำการขึ้นทะเบียนยา เครื่องมือแพทย์ เป็นมาตรฐานของแต่ละประเทศกำหนด

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข้อคำสั่งของนายกรัฐมนตรี เรื่อง ATK ว่า เรื่องนี้เพียงแต่ได้ทราบผ่านการรายงานผ่านสื่อมวลชนเท่านั้น ขณะนี้ยังไม่มีหนังสือข้อสั่งการอย่างเป็นทางการลงมา ซึ่งหากมีหนังสือลงมาแล้ว ตนในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข (ศปก.สธ.) ก็จะมีการหารือผู้เกี่ยวข้องต่อไป


นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ขณะนี้อธิบายเรื่องมาตรฐาน ATK รับรองมาตรฐานองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ว่า การรับรองของ WHO ไม่ใช่เป็นการรับรองเพื่อการขายสินค้า แต่เป็นการรับรองเพื่อนำยา หรือเครื่องมือแพทย์ เหล่านี้ไปใช้เอง ส่วนใหญ่สินค้าที่ผ่านการรับรองนี้เพื่อให้เกิดการบริจาค และนำไปใช้ในประเทศที่ยากจน เช่น ประเทศในแถบแอฟริกา ที่ไม่มีแลปรับรอง จึงต้องการมาตรฐานที่ไวกว่าเท่านั้น และเป็นการรับรอง ATK ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ใช่ ATK ในกลุ่มประชาชนทั่วไป ส่วนเรื่องการรับรองสินค้า และยา รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทั่วไปนั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ จะเป็นผู้กำหนดมาตรฐาน หรือกติกา เช่น ประเทศสหรัฐ ก็ยึดมั่นในหลักเกณฑ์ขององค์การอาหารและยา (US FDA )ไม่ได้ยึดของชาติอื่น การซื้อสินค้าก็ดูเกณฑ์ของประเทศตัวเองเป็นหลัก เช่น เดียวกับมาตรฐาน CE ของยุโรป สินค้าของยุโรปบางอย่างก็ไม่ได้รับรองโดย WHO อีกทั้งการขึ้นทะเบียนสินค้าและยาในต่างประเทศ ส่วนใหญ่คือผู้ที่ขึ้นทะเบียนต้องมีจุดประสงค์ที่จะไปขายในประเทศนั้นๆ ถึงนำสินค้าไปขึ้นไปทะเบียน หากไม่ต้องการนำไปขาย ก็ไม่ต้องนำไปขึ้นทะเบียน

นพ.สุรโชค กล่าวว่า สำหรับวิธีการตรวจ ATK ต้องยอมรับว่ามีความแม่นยำน้อยกว่าการตรวจด้วยวิธี RT-PCR เหมาะสำหรับการตรวจคัดกรองคนติดเชื้อในกลุ่มคนสงสัยติดเชื้อ จึงจำเป็นต้องมีการตรวจซ้ำๆ หลายครั้ง โดยการกำหนดค่าความไว ความจำเพาะของชุดตรวจ ก็เพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยสุด แต่ไม่ได้หมายความว่า ชุดตรวจจะแม่นยำแบบตรวจครั้งเดียวเจอ เพราะการตรวจหาเชื้อจะพบได้ในกลุ่มคนที่มีปริมาณเชื้อจำนวนมาก ความแม่นยำที่เป็นข้อห่วงใยในการใช้ ATK คือ การตรวจเชื้อแล้วแสดงผลลบ แต่จริงๆ ติดเชื้อ (มีเชื้อในร่างกายน้อย) ไม่แสดงอาการ ดังนั้นการตรวจจึงต้องอาศัยควบคู่กับการปฏิบัติตัว เรื่องของการกักตัว 14 วัน และ หมั่นตรวจตามรอบเวลาที่กำหนด ความเข้าใจส่วนนี้ต้องทำให้ถูกต้อง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว