fbpx

กทม.กำชับเขตติดต่อจังหวัดปทุมธานีเข้มโควิด

กรุงเทพฯ 22 ก.พ.-กทม.กำชับเขตพื้นที่ติดต่อจังหวัดปทุมธานี เข้มการตรวจตลาดและรณรงค์มาตรการควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง

(22 ก.พ. 64) เวลา 15.00 น. นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ภายในตลาดเมืองทอง 1 ซอยแจ้งวัฒนะ 14 เขตหลักสี่ พร้อมรณรงค์ให้ผู้ค้าและประชาชนที่มาใช้บริการภายในตลาดปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด และได้แจกแอลกอฮอล์ล้างมือแก่ผู้ค้าและประชาชนที่มาใช้บริการในตลาดเมืองทอง 1 และทดสอบระบบระบายอากาศภายในตลาด โดยมี นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ภายในตลาดย่านรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นั้น กทม. ได้กำชับให้สำนักงานเขตที่มีพื้นที่ติดต่อและพื้นที่ใกล้เคียงกับจังหวัดปทุมธานี เช่น เขตดอนเมือง หลักสี่ บางเขน สายไหม และคลองสามวา เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบตลาดและกำชับให้ผู้ค้าปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอย่างเคร่งครัด

สำหรับตลาดเมืองทอง 1 เขตหลักสี่ มีขนาดพื้นที่ 2 ไร่ 2 งาน มีแผงค้าทั้งหมด 109 แผง เป็นแผงค้าอาหารสด จำนวน 30 แผง และแผงค้าอาหารพร้อมบริโภคและแผงค้าอื่นๆ จำนวน 79 แผง มีผู้ค้าทั้งสิ้น 175 คน เป็นคนไทย 144 คน และลูกจ้าง 31 คน สัญชาติลาว 23 คน พม่า 5 คน กัมพูชา 1 คน และไทย 1 คน เปิดทำการตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. ทุกวัน โดยแหล่งวัตถุดิบของอาหารส่วนใหญ่มาจากตลาดสี่มุมเมือง และตลาดไท


ทั้งนี้ สำนักงานเขตหลักสี่ ได้ดำเนินการตรวจและให้คำแนะนำเจ้าของตลาด ตลอดจนให้ความรู้แก่ผู้ค้าในการป้องกันและดำเนินมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยให้มีการกำหนดเส้นทางเข้า-ออกชัดเจน มีจุดคัดกรองผู้เข้าใช้บริการ ผู้ค้าและผู้ใช้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย มีการกำหนดจุดแสดงการเว้นระยะห่าง มีจุดบริการล้างมือ และกำชับให้มีการทำความพื้นที่ เช่น ฝาผนัง ทางเดิน ห้องสุขาสาธารณะ อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ เขตฯ ยังได้ร่วมกับโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกผู้ค้าในตลาด ด้วยวิธีการตรวจค้นหาเชื้อทางโพรงจมูก (SWAB) เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 64 จำนวนทั้งสิ้น 113 ราย ผลปรากฏว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค เขตฯ ได้กำชับให้ผู้ค้าและประชาชนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างในการพูดคุย ไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง ให้ความร่วมมือในการตรวจวัดไข้ และสังเกตความผิดปกติของร่างกาย พร้อมทั้งแนะนำให้ทำแบบประเมินความเสี่ยง BKK COVID-19 เพื่อประเมินอาการของตนเองเบื้องต้นอีกด้วย

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ตลาดหลายแห่งกรุงเทพมหานครได้กำหนดให้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด ทั้งการคัดกรองตรวจวัดไข้ผู้ที่จะเข้าพื้นที่ จัดระบบทางเข้าออกเฉพาะและมีจุดคัดกรองทุกทางเข้า มีการแบ่งโซนการจำหน่ายสินค้า ที่สำคัญตลาดเมืองทอง 1 มีหลังคาอาคารที่สูงช่วยในเรื่องการถ่ายเทอากาศได้ดี นอกจากนี้ ตลาดยังมีมาตรการป้องกันตนเองที่ดี ผู้ค้ามีการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกคน สวมถุงมือ ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้มีการตรวจตลาดในพื้นที่ครบทุกแห่งแล้ว สำหรับตลาดที่มีความเสี่ยงสูง 117 แห่ง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวส 10 กว่าราย ส่วนตลาดที่มีความเสี่ยงน้อยประมาณ 350 แห่ง พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 6 ราย เห็นได้ว่ากรุงเทพมหานครมีความเข้มงวดและให้ความสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หลังจากนี้จะลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการให้ครบทุกแห่งต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงที่ใกล้เคียงหรือติดกับจังหวัดสมุทรสาคร ได้แก่ บางขุนเทียน บางแค บางบอน หนองแขม และภาษีเจริญ ซึ่งในการตรวจสถานที่ต่างๆ นั้น กรุงเทพมหานครจะดำเนินการเป็นระยะ เพื่อให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าว โดยมีทั้งการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูก (SWAB) และการตรวจน้ำลาย

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าขณะนี้จะพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 น้อยลง แต่ทุกคนยังคงต้องปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งทำได้ง่ายๆ คือ การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ แอลกอฮอล์ล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล รวมถึงงดเว้นหรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงหรือสถานที่ชุมนุมคนจำนวนมากก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME