fbpx

3 หน่วยงานร่วมตรวจของกลาง 406 กระสอบ

จ.ปทุมธานี 24 พ.ย.- เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ร่วมกับพิสูจน์หลักฐาน ตำรวจ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดปฏิบัติการตรวจของกลาง 11.5 ตัน พิสูจน์คัดแยกสารว่าเป็นเคตามีน หรือสารไตรโซเดียมฟอสเฟต คาด 1 สัปดาห์รู้ผลชัดเจน


เจ้าหน้าที่จาก 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย นักวิทยาศาสตร์จาก ป.ป.ส. เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และนักวิทยาศาสตร์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกันปฏิบัติการตรวจสอบของกลาง จำนวน 406 กระสอบที่ยังไม่ได้มีการตรวจสอบ จากของกลางที่ยึดได้จากจังหวัดฉะเชิงเทรา ทั้งหมด 475 กระสอบ น้ำหนัก 11.5 ตัน เพื่อพิสูจน์คัดแยกสารว่าเป็นสารเสพติดเคตามีน หรือสารไตรโซเดียมฟอสเฟต หรือสารชนิดอื่นเจือปน

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการป.ป.ส.) เดินทางมาดูการตรวจสอบและกล่าวว่า ในวันนี้เป็นการตรวจของกลางที่ต้องสงสัยทั้ง 11.5 ตันอย่างเป็นทางการครั้งแรก เพื่อพิสูจน์คัดแยกสารว่าเป็นสารเสพติดเคตามีน หรือสารไตรโซเดียมฟอสเฟต หรือสารชนิดอื่น ซึ่งเป็นการปฎิบัติการร่วมกัน 3ฝ่าย เพื่อให้ได้ผลที่ขัดเจนและตอบข้อสงสัยของสังคม โดยนักวิทยาศาสตร์ จะตรวจของกลางจากทุกกระสอบ วิธีการตรวจแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกใช้ชุด test kit หรือชุดน้ำยาตรวจสารเคมีประเภทเคตามีน ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะมีชุดตรวจแตกต่างกัน ทำการตรวจสอบของกลางทุกกระสอบ เพื่อยืนยันว่าของกลางทั้งหมดมาจากโกดังเดียวกัน


จากนั้น ทำการเก็บตัวอย่างจากทุกกระสอบ ไปตรวจโครงสร้างสารในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ของแต่ละหน่วยงานเพื่อยืนยันผลว่าเป็นสารเคตามีหรือสารชนิดใด โดยกระบวนการตรวจสอบ จะทำให้เร็วที่สุดคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์

เลขาธิการ ป.ป.ส. ย้ำว่า ผลการตรวจกลุ่มตัวอย่างครั้งแรกใน 66 กระสอบในโกดังในขณะจับกุมเป็นการสุ่มเก็บตัวอย่างจากของกลางทั้งหมด ผ่านการทดสอบด้วย test kid ที่ได้มาตรฐานISO เป็นหลักการสากลที่ปฏิบัติกัน โดยผลการตรวจสอบสารเปลี่ยนเป็นสีม่วงซึ่งหมายถึงมีสารเคตามีน จึงทำให้เกิดความมั่นใจในผลนำมาสู่การแถลงข่าว แต่เมื่อนำสารกลุ่มตัวอย่างเข้าห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์แล้วพบว่าทั้งหมดเป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟต จึงเป็นความรู้ใหม่ให้กับ ป.ป.ส. ขณะเดียวกัน ทาง ป.ป.ส.ต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนของกลาง ตามที่กระแสสังคมตั้งคำถามแต่อย่างใด ทั้งนี้มองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ให้ ป.ป.ส.และวงการนักวิชาการ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้กำชับให้จัดจัดงานสัมมนาวิชาการให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.และนักวิชาการที่เกี่ยวข้องเพื่อเรียนรู้ร่วมกัน

สำหรับวิธีกาาตรวจสอบของกลาง นางสาวกัญญนันทน์ คงภัสนิธิโรจน์ ผอ.สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ป.ป.ส. กล่าวว่า นำกลางแต่ละกระอบมาชั่งน้ำหนัก เทออกจากถุงเพื่อจำแนกลักษณะของสาร และจัดเก็บตัวอย่างในกระสอบละประมาณ 2 กรัม เพื่อนำไป แบ่งการทดสอบจำนวน4 ชุด จากนั้นนำมาทดสอบในหลอดทดลองกับน้ำยา 2 ชนิด คือ น้ำยา test kid ที่ให้ผลสีม่วงของ ป.ป.ส. และน้ำยาtest kidที่ให้ผลสีส้มของตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งผลเบื้องต้นผลการทดสอบในวันนี้ไม่ว่ากลุ่มตัวอย่างจะเป็นเคตามีนหรือไตรโซเดียมฟอสเฟส test kid จะให้ผลเป็นสีม่วงแน่นอน เพราะผลการตรวจหลายครั้งที่ผ่านสารของกลางให้เป็นผลเป็นสีม่วงทุกครั้ง


จากนั้นจะนำตัวอย่างทั้งหมดทุกกระสอบไปทำการทดสอบพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ของทั้ง 3 หน่วยงาน แล้วจะนำผลมารวมกันเพื่อสรุปความชัดเจนว่าเป็นสารชนิดใด .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น