นักเรียน รร.ดัง แต่งดำขับ ผอ.

ปทุมวัน 30 ก.ย.-นักเรียน-ครูโรงเรียนดังแต่งดำ ผูกโบชมพูขับไล่ ผอ. แต่งตั้งไม่เป็นธรรม ส่อทุจริต เรียกร้องนายกฯ -รมว.ศึกษา ร่วมถกขีดเส้นเย็นวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 ก.ย.) เวลา 11.30 น.นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สวมชุดพละ ผูกโบชมพู รวมตัวขับไล่ นายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา บริเวณหน้าอาคาร 8 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โดยมีการอ่านแถลงการณ์ ชมรมยุวชนพลเมือง (TU Activists) ร่วมกับ กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ กลุ่มเกี๊ยวอุดเงยหน้าท้าเผด็จการ คณะกรรมการงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และชมรมอื่นๆ ประณามการแต่งตั้ง โยกย้ายบุคลากรในโรงเรียนอย่างไม่ชอบธรรม และการทำหน้าที่ผู้อำนวยการอันมีข้อบกพร่องหลายประการ

สืบเนื่องจากมีการลงนามคำสั่ง รวม 14 ฉบับ เป็นคำสั่งแต่งตั้งและโยกย้ายบุคลากรในโรงเรียนหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะตำแหน่งหัวหน้าตึก และหัวหน้ากลุ่มการสาระการเรียนรู้ต่างๆ ซึ่งเป็นคำสั่งแต่งตั้งที่ละเมิดจริยธรรมการบริหาร วัฒนธรรมองค์กร และขาดความชอบธรรม เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ไม่มีหตุผลชัดเจนในการแต่งตั้งโยกย้าย ผู้ดำรงตำแหน่งเดิม ก็มิได้มีความผิดหรือข้อบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ และเหตุผลที่ว่า “ให้การปฏิบัติหน้าที่ราชการของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เป็นไปด้วยความ เรียบร้อยและมีประสิทธิภพ” ก็ไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากผู้อำนวยการคนปัจจุบันกำลังจะเกษียณอายุราชการ ซึ่งบุคลากรที่ได้รับการแต่งตั้งจะไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้การบริหารของ ดร.โสภณ กมล ด้วยเช่นกัน


นอกจากนี้ บุคลากรที่ได้รับการแต่งตั้งหลายคนก็ไม่ได้มีผลงานใดๆ เป็นที่ประจักษ์ แต่กลับเป็นผู้ที่มีความสนิทสนม ใกล้ชิด หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับผู้อำนวยการโรงเรียน

รวมถึงตลอดระยะเวลาที่เป็น ผอ.มีการบริหารที่ผิดพลาดและไม่โปร่งใสตลอดมา เช่นแผนการเรียนวิทยศาสตร์-คณิตศาสตร์ของ นักเรียนชั้น ม.5 ที่ไม่มีเกณฑ์ชัดเจน ทำให้ภายหลังมีการฟ้องร้องและโยกย้ายห้องเรียนของนักเรียน การจัดซื้ออุโมงค์ตรวจวัดอุณหภูมิที่มีราคาสูงกว่าปกติถึง 3เครื่อง โดยไม่จำเป็น เนื่องจากโรงเรียนมีครูเวรประจำประตูทำหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิอยู่แล้ว การจัดพิมพ์หนังสือเรียนของโรงเรียน และการเรียกก็บเงินจากนักเรียนที่มากกว่าความเป็นจริง อีกทั้งยังไม่ออกใบเสร็จให้นักเรียนที่จ่ายเงินไปแล้ว จึงขอให้ ผอ.ยกเลิกคำสั่งอันไม่ชอบธรรมเหล่านี้เสีย รวมถึงขอให้บุคลากรทุกท่านที่ได้รับการแต่งตั้งจากคำสั่งดังกล่าวลาออกจากตำแหน่ง

จากนั้น กลุ่มนักเรียนได้ทำกิจกรรมคืนความอัปยศ ปลดรูปนายโสภณ จากห้องเกียรติยศ อาคาร 3 ก่อนคว่ำรูป และนำไปไว้ที่ห้องทำงานของนายโสภณ ที่อาคาร 8


เวลา 12.30 น.นายภราดร นาทันรีบ นายกสโมสรอาจารย์เตรียมอุดมศึกษา วาระ 2561-2563 อ่านแถลงการณ์ คณะอาจารย์เตรียมอุดมศึกษา เรื่อง ขอเรียกร้องให้โรงเรียนยกเลิกคำสั่งที่นายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ออกคำสั่ง รวม 16 ฉบับ เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการครูให้ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งต่างๆ หลายตำแหน่ง ซึ่งเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบธรรม และขาดความเป็นธรรม ผิดหลักธรรมาภิบาล และทำลายวัฒนธรรมองค์กรอันดีงามของโรงเรียน

เหตุผลที่ระบุไว้ในคำสั่งว่า “เพื่อให้การบริหารราชการของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเกิดประสิทธิภพและเกิดประสิทธิผล” นั้น ไม่สมเหตุสมผลเพราะผู้ดำรงตำแหน่งแต่เดิม มิได้เป็นผู้ที่ขาดประสิทธิภาพในการทำงานตามที่กล่าวอ้าง และยังเป็นที่ยอมรับของคณะครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

คำสั่งดังกล่าวยังส่งผลให้เกิดความวุ่นวาย สร้างความแตกแยกและทำให้กระบวนการทำงานในโรงเรียนไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขาดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทั้งยังบั่นทอนขวัญและกำลังใจของคณะครูและนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาอย่างร้ายแรง

เวลา13.00น.คณะอาจารย์ คณะกรรมการนักเรียน ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ร่วมแถลงข่าวขอให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังปัญหา และร่วมหาแนวทางการแก้ไข ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ในเวลา 15.30 น. ระบุสิ่งที่เกิดขึ้นกระทบนักเรียนโดยตรง ยืนยันครูที่ถูกโยกย้ายไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง แต่ส่งผลกระทบต่อความเป็นครูจึงขอเรียกร้องขอให้ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าว เนื่องจากไม่มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติผู้ได้รับการแต่งตั้งตามหลักเกณฑ์ และเป็นการแต่งตั้งแบบปัจจุบันทันด่วน ก่อน ผอ.สิ้นสุดวาระเพียง 2วัน และพบว่าผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง เป็นผู้มีความเกี่ยวข้องกับสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาที่เพิ่งมีการก่อตั้งเมื่อ 3 กันยายนที่ผ่านมาและยังพบพิรุธเรื่องเงินบริจาคของสมาคมอีกด้วย ขณะที่นักเรียนกำลังใกล้จะสอบปลายภาค คำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย กระทบการออกข้อสอบและสภาพจิตใจนักเรียน

อย่างไรก็ตาม หากรัฐมนตรีหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มาร่วมหาแนวทางตามเวลา เตรียมกำหนดแนวทางเคลื่อนไหวต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก