fbpx

ชื่นชมหัวใจโชเฟอร์แท็กซี่สู้ชีวิต

กทม.28 ส.ค.-นายกสมาคมเพื่อนโรคไตฯ ชื่นชมหัวใจโชเฟอร์แท็กซี่สู้ชีวิต ต้องเลี้ยงชีพด้วยการขับรถพร้อมกับฟอกไต เผย “บัตรทอง” ให้สิทธิประโยชน์ “ล้างไตผ่านช่องท้อง-ฟอกเลือดด้วยเครื่อง-ปลูกถ่ายไต” ฟรี ขึ้นอยู่กับกรณีและเงื่อนไข ยืนยันสมาคมฯ พร้อมให้คำปรึกษา ผู้ป่วย-ญาติติดต่อได้ทันที


นายธนพลธ์ ดอกแก้ว นายกสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย กล่าวถึงข่าวที่ปรากฏในสื่อมวลชนและสังคมออนไลน์ กรณีโชเฟอร์แท็กซี่ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง แต่ยังต้องหาเลี้ยงชีพด้วยการขับรถไปพร้อมๆ กับการล้างไตในรถ โดยระบุว่า ขอคารวะหัวใจนักสู้ของโชว์เฟอร์แท็กซี่ที่ถึงแม้ว่าร่างกายจะป่วยแต่ก็ยังสู้ชีวิตไม่ยอมให้ตัวเองเป็นภาระของใคร ซึ่งจากข้อมูลพบว่าโชว์เฟอร์รายนี้มีสารพัดโรครุมเร้า อยู่บ้านเช่าคนเดียว ได้รับเพียงเบี้ยคนพิการ 800 บาท เพื่อประทังชีวิตจึงต้องออกมาทำงาน

นายธนพลธ์ กล่าวว่า ข่าวที่ปรากฏต่อสาธารณะทำให้มีการตั้งคำถามถึงการให้บริการผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่มีฐานะยากจน จึงอยากใช้โอกาสนี้อธิบายถึงสิทธิประโยชน์ของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ที่ทุกวันนี้ครอบคลุมการรักษารวมถึงการฟอกไตโดยผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยสิทธินี้เป็นของคนไทยทุกคน และโชเฟอร์รายนี้ก็เป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่ได้รับสิทธิดังกล่าว


นายธนพลธ์ กล่าวต่อไปว่า โรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายมีวิธีการบำบัดทดแทนไตอยู่ 3 วิธี คือการล้างไตผ่านทางช่องท้อง การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม และการปลูกถ่ายไต ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ทำให้ผู้ป่วยในอดีตจำนวนหนึ่งเข้าไม่ถึงการรักษาและต้องเสียชีวิตลง

อย่างไรก็ดีตั้งแต่ปี 2551เป็นต้นมา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)ได้อนุมัติสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย ครอบ คลุมการรักษาทั้ง 3 วิธี ซึ่งขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ขณะที่กองทุนรักษาพยาบาลสวัสดิการข้าราชการ และกองทุนประกันสังคม ก็ให้สิทธิแก่ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายเช่นกัน แต่การรักษาจะเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของแต่ละกองทุน

“แม้จะมีฐานะยากจน แต่ทุกวันนี้บัตรทองได้ให้สิทธิประโยชน์แก่ทุกคนเข้าถึงการรักษา โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยไตวายเรื้อรังกว่า 6 หมื่นราย ที่ได้รับประโยชน์ ลดภาระและความเดือดร้อนจากค่าใช้จ่าย ส่งผลให้ครัวเรือนไม่ล้มละลายจากการรักษาพยาบาล” นายธนพลธ์ กล่าว


นายกสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า สมาคมฯ เป็นศูนย์กลางในการให้คำแนะนำและให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคไต ทั้งสิทธิประโยชน์และการดูแลตัวเองเบื้องต้น โดยผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมจากสมาคมฯ ได้ที่ Inbox เพจสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย หรือโทร 02-248-3737 ต่อ 114 และสายด่วนนายกสมาคมฯ 083-833-3096 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้