fbpx

ACT เตรียมเปิดตัวเครื่องมือใหม่จับโกงงบโควิด

กรุงเทพฯ 19 ส.ค.-องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ชี้คนไทยตื่นตัวร่วมตรวจสอบทุจริตคอร์รัปชันมากขึ้น เตรียมเปิดตัวเครื่องมือพิเศษจับทุจริตงบฟื้นฟูโควิด 4 แสนล้าน


องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT แถลงข่าวเตรียมจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน 2563 ในวันอังคารที่ 15 กันยายน ซึ่งจัดต่อเนื่องปีนี้เป็นครั้งที่ 9 โดยในปีนี้ จัดภายใต้แนวคิด “จับโกงโคตรง่ายแค่ปลายนิ้ว – Power of Data” ในรูปแบบงานใหม่ ที่เรียกว่าเป็น Virtual Collaboration ครั้งแรกขององค์กรฯ ที่เปลี่ยนจากการแสดงพลังจากโลกออฟไลน์มาสู่โลกออนไลน์ สร้างการมีส่วนร่วมของพลังสังคมในพื้นที่ปลอดภัย สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19

นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากการทำงานขององค์กรฯในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา พบว่า คนไทย ตื่นตัว ร่วมตรวจสอบและต่อต้านคอร์รัปชันมากขึ้น เกิดการสร้างภาคีเครือข่ายขยายตัวไปทั่งประเทศ และมีผลสำเร็จเกิดขึ้นในหลายโครงดาร ที่เห็นชัดเจน เช่น โครงการปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ซึ่งโครงการนี้ฝึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเป็นผู้เฝ้าระวังและแจ้งเหตุ โดยขยายเครือข่ายไปทั่วประเทศและมีประชาชนร่วมแจ้งเบาะแสเป็นจำนวนมาก รวมถึงโครงการข้อตกลงคุณธรรม เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างภาคประชาชนและภาครัฐอย่างเป็นทางการ โดยเปิดให้ตัวแทนภาคประชาชนเข้าเป็นตัวแทนและผู้สังเกตการณ์ในการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการของรัฐ ที่ผ่านมาร่วมตรวจสอบหลายร้อย โครงการ รวมมูลค่ากว่า 2ล้านล้านบาท สามารถประหยัดงบประมาณของชาติได้กว่า 2 แสนล้านบาท


นอกจากนี้ยังมีรูปแบบของความร่วมมือกับองค์กรที่มีความหลากหลายทั้งภาคธนาคาร ตลาดทุนและภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ในการสร้างการเดินหน้ากระตุ้นให้ประชาชนเข้ามาร่วมในการเฝ้าระวังและตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชันให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การตรวจสอบทุจริตคอรัปชั่นประสบผลสำเร็จ

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในวันงานต่อต้านคอร์รัปชัน 15 กันยายนนี้ จะมีการเปิดตัว เครื่องมือช่วยในการจับตาและตรวจสอบการใช้งบประมาณตามแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 กว่า4 แสนล้านบาท ภายใต้ชื่อ “จับโกงงบ COVID ด้วย ACT Ai” ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายจากเครื่องมือ ACT Ai เดิมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งเครื่องมือนี้สร้างขึ้นมาเพื่อตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณตามแผน แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยตรง เนื่องจากเป็นงบประมาณก้อนใหญ่ และมีความจำเป็นสำหรับคนไทยทุกคน ห่วงว่าอาจรั่วไหลในระหว่างทาง หากไม่มีการตรวจสอบอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้สร้างเครื่องมือนี้ขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบ และเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการแจ้งข้อมูล ซึ่งเครื่องมือนี้จะเริ่มเปิดใช้ในวันที่ 15 กันยายนเป็นวันแรก

นอกจากนี้ในวันงานจะมีกิจกรรม การเสวนา จากผู้ บทบาทในการต่อต้านคอร์รัปชันทั้งระดับประเทศและระดับโลก เช่น การเสวนาหัวข้อ “สืบ-จาก-ข้อมูล” กับเพจ CSI LA และปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน , ทอล์กเดี่ยวหัวข้อ Big Data as a Solution จาก ดร.วันฉัตร สุวรรณกิตติ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กับความสำคัญและเรื่องราวการผลักดันเครื่องมือที่ช่วยให้รัฐไทยเปิดเผยข้อมูลการทำงานและงบประมาณเพื่อความโปร่งใสในการบริหาร, ทอล์กเดี่ยวหัวข้อ Organize Data, Organized Society จาก ธนิสรา เรืองเดช ผู้ร่วมก่อตั้งหลักของPunchUp พร้อมแขกรับเชิญพิเศษจากต่างประเทศ ผู้มุ่นมั่นผลักดันการใช้ข้อมูลเพื่อสร้างสังคมการเมืองการใช้งบประมาณที่โปร่งใสและตรวจสอบได้จนได้รับการยอมรับในระดับสากล เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความหวังให้กับทุกคนกับการแก้ปัญหาคอร์รัปชันในประเทศไทย


ผศ.ดร.ต่อภัสสร์ ยมนาค ผู้ดูแลโปรเจ็กต์ACT Ai กล่าวว่าอยากชวนทุกคนมาร่วมกันเป็นหูเป็นตา ผ่านเครื่องมืออย่าง “จับโกงงบ COVID ด้วย ACT Ai” ที่องค์กรฯร่วมกับทีมงานคนรุ่นใหม่อย่างทีม PunchUp พัฒนาขึ้น ช่วยทำให้ทุกคนสามารถทำความเข้าใจ และมีส่วนร่วมกับการตรวจสอบได้มากขึ้น เชื่อว่าเครื่องมือที่จะเปิดตัวให้ทุกคนมาร่วมใช้งานนี้ จะเป็นก้าวแรกของการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนที่จะทำให้นักการเมือง ข้าราชการหรือภาคเอกชนต้องตระหนักให้มากขึ้นว่าการโกง กำลังจะถูกจับตามองโดยพวกเราทุกคน โดยในวันงานจะมีการแนะนำวิธีการใช้เครื่องมือนี้อย่างละเอียด .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด