fbpx

ส่งการบ้านครบรอบ 1 ปี กทม. จับมือ ACT ต่อต้านคอร์รัปชัน

กทม. 9 มิ.ย.-“ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. เผยครบรอบ 1 ปีการทำงาน วันนี้ ACT ต่อต้านคอร์รัปชัน ก็มาตรวจการบ้าน มี 6 เรื่องที่ดำเนินการร่วมกัน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมความร่วมมือในการต่อต้านคอร์รัปชันระหว่าง กรุงเทพมหานคร และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) (ACT) ว่า เป็นการครบรอบ 1 ปี ที่หารือร่วมกับ ACT เรื่องต่อต้านคอร์รัปชันโครงการต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นคำสั่งจากประชาชน วันนี้ ACT ก็มาตรวจการบ้านเรา มี 6 เรื่องที่ดำเนินการร่วมกัน ประกอบด้วย 1.นโยบายไม่รับของขวัญกำนัล 2.การนำระบบราชการขึ้นออนไลน์พัฒนาการติดต่อขออนุญาต 3.ความโปร่งใสการจัดซื้อจ้างทำ open contract 4.การประกาศเจตนารมณ์เพื่อความโปร่งใสไม่รับคอมมิชชั่นในการจัดซื้อยา 5.การให้กรุงเทพธนาคมประกาศเข้าแนวร่วมต่อต้านคอร์tรัปชัน (Collective Action Against Corruption: CAC ) และ6.กรุงเทพมหานครประกาศเจตนารมณ์แสดงสัญลักษณ์ต่อต้านทุจริต ทั้ง 6 เรื่องก็ดำเนินการอยู่ บางเรื่องอาจมีช้าบ้าง อย่างเช่น เรื่องการอนุญาตออนไลน์ ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ธันวาคมปีที่แล้ว แต่ยังมีข้ออุปสรรคอยู่บ้าง เช่น คนยังไม่ค่อยนิยมใช้ อาจจะมีปัญหาเรื่องการใช้งานระหว่างโปรแกรมกับคน ซึ่งจะมีการปรับปรุงและจะทำให้ดีขึ้น หรือเรื่องกรุงเทพธนาคมที่เข้า CAC ก็อยู่ในกระบวนการเตรียมเอกสาร ทั้ง 6 ข้อนี้ได้ดำเนินการหมดแล้ว และเป็นไปได้อย่างค่อนข้างดี ส่วนปีถัดไปทาง ACT มีเสนอเรื่องกิโยตินกฎหมาย เพื่อพิจารณาตัดข้อระเบียบที่ไม่ทันสมัยออก เนื่องจากระเบียบเหล่านี้มีช่องทางในการทุจริตได้


นอกจากนี้ ACT ได้หารือเรื่องการกระตุ้นให้คู่ค้า ผู้รับเหมา หรือคนที่มีสัญญากับเราเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์และการต่อต้านคอร์รัปชั่นถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากคอร์รัปชั่นตบมือข้างเดียวไม่ดัง ต้องมาจากสองฝั่ง หากฝั่งที่เป็นคู่ค้ารับเจตนารมณ์นี้จะทำให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้น รวมทั้งการประกาศเจตนาให้ชัดเจน เช่น เรามีนโยบายไม่รับของขวัญก็ควรจะประกาศให้ทุกเขตเห็นชัดเจนว่าไม่มีแม้กระทั่งกินข้าว ก็ห้ามพาเจ้าหน้าที่ไปเลี้ยง และสื่อสารเรื่องนี้ถึงทุกคนให้เข้าใจตรงกัน ส่วนเรื่องอาจจะมีจุดที่มีช่องโหว่ เช่น การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หากสามารถนำขึ้นออนไลน์ ทาง ACT ก็แนะนำว่าควรจะขึ้นออนไลน์เพื่อให้ประชาชนทราบว่าภาษีประเมินเท่าไหร่ รวมถึงแนะนำให้มีผู้ตรวจสอบ คือแทนที่จะให้แต่ละเขตมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในการประเมินภาษี อาจมีผู้ที่เข้าไปตรวจสอบในแต่ละเขต ออกสุ่มตรวจว่าประเมินถูกต้องหรือไม่ ภาษีป้ายถูกต้องหรือไม่ เหล่านี้เป็นข้อแนะนำที่เราจะนำไปพัฒนาแผนปี 2 ภายใน 2 สัปดาห์ จะส่งกลับให้ ACT เพื่อให้มาตรวจความคืบหน้าและรับการบ้านซึ่งกันและกันในปีหน้า

นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) (ACT) กล่าวว่า เรื่องสำคัญๆ ที่ กทม. ดำเนินการ เช่น เรื่อง open contract partnership (ocp) มาตรฐานสากลที่ ทาง ACT ก็มีภาคีเป็นผู้ประสานในเรื่องนี้อยู่ก็จะเป็นบรรทัดฐานเป็นมาตรฐานสากลสอดคล้องกับเรื่องระดับชาติ และสิ่งสำคัญที่ขอและเป็นความคาดหวังของประชาชน คือ สิ่งต่างๆ ที่กทม.มุ่งมั่นทำอยู่ในเรื่องการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น อยากให้เป็นต้นแบบพร้อมกับการเป็นบรรทัดฐานเป็นมาตรฐานขั้นต่ำ ซึ่งหวังว่ารัฐบาลระดับชาติจะได้รับไป และหวังว่าจะทำได้ดีกว่านี้


“การต่อต้านคอร์รัปชันขึ้นอยู่กับความไว้วางใจ การเอาประชาชนเป็นแนวร่วม จะมีผลมากเพราะประชาชนก็จะรู้ปัญหาต่างๆ หากเขาไว้ใจเราเมื่อไหร่ เราจะมีช่องทางและมีแนวร่วมในการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชันได้มากขึ้นจึงต้องพยายามสร้างความไว้ใจให้กับประชาชนมั่นใจว่าเราเอาจริงจังแล้วก็ทำจริง” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย