fbpx

สธ.เยี่ยมผู้ป่วยดื่มยาดอง ฝากผู้ยังไม่รักษารีบไปพบแพทย์

กรุงเทพฯ 29 ส.ค. – นายกองตรี ธนกฤต ตรวจเยี่ยมผู้ป่วยจากการกินเหล้าเถื่อน พร้อมฝากความเป็นห่วงคนที่ยังไม่ได้เข้ารับการรักษา เพราะอันตรายถึงชีวิต


นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์, เจ้าหน้าที่ กทม., กรมควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ป่วยในชุมชนร่มทิพย์ที่มีผู้ป่วยจากการกินเหล้าเถื่อน 5-6 ราย รวมถึงตรวจเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตรายล่าสุด

โดยทันทีที่นายกองตรี ธนกฤต มาถึง ก็ได้พูดคุยกับประชาชนที่มีอาการ แต่รักษาได้ทัน โดยระบุว่าตนกินเหล้าเถื่อนมาเป็นเวลากว่า 1 ปี กินเพื่อบำรุงร่างกายเพราะตนทำงานเป็น รปภ.ที่ต้องมีการเปลี่ยนกะทำงาน โดยครั้งก่อนๆ ที่ผ่านมาไม่เคยมีอาการใดๆ ครั้งสุดท้ายที่กินคือวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่เพิ่งมีอาการเมื่อวันที่ 26 ส.ค. โดยมีอาการเหมือนกับผู้ป่วยคนอื่นๆ คือ หน้ามืด อาเจียน หายใจไม่เต็มปอด เหนื่อยหอบกว่าปกติ พอมีอาการก็รีบโทรหา รพ.ในทันที หลังจากที่รถ รพ.มารับไปที่ รพ.นวมินทร์ 9 หมอก็ได้เจาะเลือด และให้แอดมิด 2 คืน และให้กลับบ้านได้ในวันที่ 28 ส.ค. โดยให้ยามาทานเพื่อบรรเทาอาการ จนตอนนี้ก็อาการดีขึ้น โดยหมอนัดดูอาการอีกครั้งในวันที่ 4 ก.ย. เผยได้ซื้อเหล้าเถื่อนจากซุ้มในหมู่บ้าน ซึ่งมีอยู่แค่ร้านเดียว โดยขายใส่ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง ภาษาชาวบ้านเรียกว่า 1 กั๊ก ราคา 30 บาท ถ้าใส่เป็นขวดน้ำพลาสติก เรียกว่า 1 แบน ราคา 60 บาท


จากนั้นก็ได้พูดคุยกับนางลอย ซึ่งเป็นแม่ยาย ของหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากยาดองเถื่อน เล่าว่า ลูกเขยอายุ 31 ปี ทำงานช่างไฟ ปกติก็ดื่มเหล้าและยาดองบ้างเวลาทำงานเหนื่อย ในวันที่ 22 สิงหาคม ทราบว่าลูกเขยไปดื่มมากับเพื่อนหลังเลิกงานที่ซุ้มยาดองแถวบ้าน ต่อมาวันที่ 23 สิงหาคม ตื่นมาลูกเขยตะโกนเรียกบอกว่า ไม่ไหว ตาพร่ามัว มองไม่ค่อยเห็น จึงให้ขึ้นไปนอน ผ่านมา 3 ชั่วโมงขึ้นไปดู เห็นลูกเขยนอนหายใจติดขัด เหนื่อยหอบ จึงรีบพาไปโรงพยาบาล ต่อมา 5 วัน ลูกเขยก็เสียชีวิต หลังจากรู้ว่าการตายเกิดจากยาดอง ครอบครัวก็รู้สึกโกรธคนขาย และหวังว่า คนที่เกี่ยวข้องจะถูกลงโทษ

นพ.ไพโรจน์ ได้ระบุว่าในการดูแลผู้ป่วยต้องทำอย่างเต็มที่ และจะดำเนินการเชิงรุก ในการค้นหาผู้ป่วยรายอื่นที่ยังไม่เข้ารับการรักษา เชื่อว่ายังมีอีกจำนวนมากที่เป็นแรงงานต่างด้าว และนอกจากการรักษาแล้วจะมีการติดตามอาการหลังจากนั้น เนื่องจากเมทานอลมีผลต่อดวงตาที่อาจเกิดอันตรายได้

นายกองตรี ธนกฤต ระบุว่าในการดูแลรักษาทางพยาบาลในเครือกระทรวงสาธารณสุขจะรับผิดชอบในส่วนนี้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ขณะนี้พบว่าในการรับการรักษามีเพียงคนไทยเท่านั้น ยังไม่มีชาวต่างชาติเข้ารับการรักษา จึงมีความเป็นห่วงเพราะในคลัสเตอร์นี้มีมากกว่า 18 ซุ้ม และคาดว่าถ้าชาวต่างชาติยังไม่มีการเข้ารักษาจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6 ราย โดยตอนนี้ผู้ที่ทำการผสมเหล้าเถื่อนมีความผิดในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย /กระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส / ข้อหาตามสรรพสามิต / ขายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจะมีการขยายผลต่ออย่างแน่นอน


พร้อฝากบอกไปยังประชาชนว่าให้หยุดบริโภคเหล้าเถื่อนก่อน เพราะไม่รู้ว่าเหล้าที่รับมาจากเจ๊ปูและผู้ต้องหาอีก 2 ราย กระจายไปถึงไหนแล้ว และมีฤทธิ์อันตรายถึงชีวิต และโหลเหล้าเถื่อนแต่ละโหลเป็นสูตรเดียวกัน โดยใช้สมุนไพรที่เชื่อว่าจะทำให้ร่างกายดีขึ้น แต่ที่จริงแล้วการที่ร่างกายรับแอลกอฮอล์เข้าไปจะเข้าไปกดประสาท เลยทำให้หลายคนเชื่อ ในการประสานงานการเยียวยามอบหมายให้ รพ.นพรัตน์ฯ เป็นผู้ประสานงาน และถ้าในพื้นที่ใกล้บ้านใครมีคนดื่มเหล้าเถื่อน และมีอาการให้รีบแจ้งจะได้รักษาได้ทันที

ส่วนชาวต่างชาติหากมีการอาการให้มาพบได้เลย ยืนยันว่าไม่ถูกดำเนินคดี ให้รีบมารักษาตัว โดยสามารถยื่นขอสิทธิ์เข้าการรักษาได้ ถ้าช้าอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ถ้าไม่มั่นใจว่า อาการที่เป็นอยู่ เข้าข่ายอันตรายหรือไม่ สามารถโทรมาปรึกษาได้ที่เบอร์ 025482300 ตลอด 24 ชม. -420-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด

“นายกฯ แพทองธาร” ประชุมมอบนโยบายคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด บรรจุเป็น 1 ใน 10 เรื่องเร่งด่วน เตรียมขยายผล 25 จังหวัดนำร่อง มุ่งบำบัดให้ผู้ติดยาเสพติดกลับสู่สังคม

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

น้ำท่วมพัทยา

พัทยาอ่วม! ฝนถล่ม น้ำท่วมขัง รถยนต์-จยย. จมน้ำเพียบ

ฝนถล่มพัทยา แค่ชั่วโมงเดียว น้ำท่วมสูงเกือบเมตร รถหลายคันไม่รู้ว่าน้ำท่วมสูง ขับฝ่าไป สุดท้ายรถลอยน้ำ ต้องปีนกระจกหนีตายออกจากรถ

เพจเจอร์ระเบิดเลบานอน

เพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 9 เจ็บเกือบ 3 พันคน

เกิดเหตุเครื่องรับส่งข้อความ หรือเพจเจอร์ ที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนใช้ติดต่อสื่อสารกันระเบิดเป็นเวลาไล่เลี่ยกันทั่วเลบานอนเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก