fbpx

ไทยพบผู้ป่วยสงสัยฝีดาษวานร calde 1 รายแรก

สธ. 21 ส.ค. – กรมควบคุมโรค แถลงด่วนพบผู้ป่วยสงสัยฝีดาษวานร สายพันธุ์ calde 1 รายแรกในไทย หลังเดินทางจากทวีปแอฟริกา


นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค จัดแถลงข่าวด่วน พบผู้ป่วยสงสัยฝีดาษวานร สายพันธุ์ clade 1 รายแรกในไทย หลังเดินทางจากทวีปแอฟริกา

โดย นพ.ธงชัย ระบุว่า ตอนนี้พบผู้ป่วยฝีดาษวานร เป็นชาย วัย 66 ปี ชาวยุโรป เดินทางมาจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ทวีปแอฟริกา ก่อนจะมีการเปลี่ยนเครื่องที่กาตาร์ และบินเข้ามายังประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 18.00 น. ทันทีที่ลงเครื่อง พบว่ามีไข้ และเกิดตุ่มขึ้นเล็กน้อยตามตัว เช้าวันที่ 15 ส.ค. จึงได้ไป รพ.ใกล้เคียง จากการตรวจ RT-PCR พบว่าเป็นโรคฝีดาษวานร โดยมีการตรวจ Clade2 ไม่พบโรค แต่การตรวจ Clade 1b ผลไม่ชัดเจน ซึ่งยังไม่ยืนยันในการพบโรค และในขณะนี้ผู้ป่วยรายดังกล่าวยังคงรักษาตัวอยู่ที่ รพ.เพื่อรอผลการสอบสวนโรค


ทั้งนี้ ทางกรมควบคุมโรคได้ส่งทีมสอบสวนโรคไปติดตาม และประสานกับทางบริษัทการบินเพื่อขอรายชื่อผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายดังกล่าว พบมี 43 รายชื่อ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยจะมีการติดตาม และสังเกตอาการ 21 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. จนถึงวันที่ 3 ก.ย. จำนวน 21 วัน หากมีอาการไข้ ผื่นคัน ต่อมน้ำเหลืองโต ให้รีบพบแพทย์ทันที

โดยองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ประกาศให้ Mpox หรือโรคฝีดาษวานร (ฝีดาษลิง) เป็นผล “ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ” โดยมีมาตรการป้องกัน เนื่องจากมี 6 ประเทศในทวีปแอฟริกาที่มีการระบาดในขณะนี้ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก , สาธารณรัฐยูกันดา, สาธารณรัฐรวันดา , สาธารณรัฐบุรุนดี , สาธารณรัฐเคนยา และสาธารณรัฐโกตดิวัวร์ โดยประชาชนที่เดินทางมาจาก 6 ประเทศนี้ จะต้องมีการวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจร่างกายเพิ่มเติม พร้อมเก็บสิ่งส่งตรวจเพื่อส่งห้องปฏิบัติการของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศฯ และส่งผู้ป่วยต่อไปยังสถาบันบําราศนราดูร

นอกจากนี้ clade 2 จะพบได้มากในผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่จะติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ส่วน clade 1 จะพบได้ในเด็ก โดยปกติโรคนี้สามารถหายเองได้ ยกเว้นคนมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต


ทั้งนี้ นพ.ธงชัย ยังฝากเตือนเพิ่มเติมว่า โรคฝีดาษวานร ไม่ได้แพร่ทางอากาศเหมือน Covid-19 แต่จะมีการติดต่อกันผ่านการสัมผัสโดยตรง และการมีเพศสัมพันธ์ ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด หรือคนพลุกพล่าน หากมีอาการสงสัยสามารถขอเข้ารับการตรวจได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง. -420 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว

แถลงนโยบาลรัฐบาล

นายกฯ แถลงย้ำ 10 นโยบายเร่งด่วน “มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี”

นายกฯ แถลงนโยบายรัฐบาล 58 นาที ย้ำ 10 นโยบายเร่งด่วน “ดิจิทัลวอลเล็ต-เกษตรทันสมัย-รถไฟฟ้าราคาเดียวตลอดสาย-กำจัดอาชญากรรมออนไลน์-กำจัดยาเสพติดทั้งระบบ-ทำรัฐธรรมนูญใหม่-ปรับปรุงระบบภาษีครั้งใหญ่” ยันเป็นนายกฯ ของคนไทยทุกคน เร่งสร้างโอกาสอย่างเท่าเทียม “มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี”