fbpx

แนะรัฐดึงชุมชนป้องกันเหตุ กระทบท่องเที่ยว

บมจ.อสมท 28 มี.ค. – มีข้อเสนอแนะจากเวทีเสวนา “บทบาทของกระบวนการยุติธรรม ต่ออาชญากรรมความรุนแรงที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ” ว่ารัฐต้องอาศัยภาคประชาชน ชุมชน แจ้งข่าวเพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศต่อการท่องเที่ยว


ในการประชุมทางวิชาการระดับชาติว่าด้วยงานยุติธรรม ครั้งที่ 21 ที่สำนักงานกิจการยุติธรรม ร่วมกับบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นมีเวทีเสวนาหัวข้อ “บทบาทของกระบวนการยุติธรรมต่ออาชญากรรมความรุนแรงที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ”

โดยศาสตราจารย์ณรงค์ ใจหาญ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงสาเหตุของอาชญากรรมร้ายแรงและแนวทางการป้องกันและปราบปราม ว่าขึ้นอยู่กับหลายลักษณะ โดยสถิติอาชญากรรมในไทยถูกมองเรื่องมีการก่ออาชญากรรมทำร้ายร่างกายในระดับสูง แม้ประเทศไทยจะมีมาตรการเยียวยาที่ดี แต่มีผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว เมื่อเทียบกับประเทศที่สามารถการันตีได้ว่าจะจับผู้ร้ายได้ภายในกี่ชั่วโมง หากเกิดเหตุ จึงเป็นสิ่งที่กระบวนการยุติธรรมไทยต้องหาทางป้องกัน วางกลไกพิเศษ อาศัยความร่วมมือจากภาคประชาชน ชุมชน และผู้บริหารต้องมีนโยบายชัดเจน เพื่อป้องกันการก่ออาชญากรรม มีความร่วมมือกับต่างประเทศในการแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ทั้งปัญหายาเสพติด และการค้ามนุษย์ เน้นการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งปัจจุบันจับได้และฟ้องคดีเพียงร้อยละ 50 ต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ส่วนความร่วมมือกับชุมชน ประเทศไทยเคยมีอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวในพื้นที่พัทยา ซึ่งเป็นตัวอย่างที่จะขยายสู่การร่วมกันป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่อื่น ๆ ได้


ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ปณิธาน วัฒนายากร คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ภาพลักษณ์ของไทยเหมือนเหรียญ 2 ด้าน มีทั้งด้านมืดด้านสว่าง ด้านกลางวัน กลางคืน จากข้อมูลของสถาบันในสวิสฯ พบว่าประเทศไทยถูกจัดว่าเชื่อมโยงกับนานาชาติติดอันดับ 1 ใน 50 ซึ่งส่งผลทั้งภาพดีและภาพไม่ดีไปไกลถึงทั่วโลกได้เร็ว ในแง่ดีก็ส่งเสริมภาพลักษณ์ต่างๆ ของไทย แต่เมื่อมีอาชญากรรม จึงแก้ไขยาก กระบวนการยุติธรรมเหมือนล่าช้า ดังนั้นในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จึงต้องสร้างเครือข่ายชุมชนท่องเที่ยว ชุมชนธุรกิจ ขึ้นมาเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแสโดยรัฐต้องให้ความสำคัญ และลงทุนกับสายข่าวหรือคนมากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรมรุนแรงที่จะมีผลต่อภาพลักษณ์ประเทศ

ขณะที่นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า กรมคุ้มครองสิทธิฯ มีแนวทางช่วยเหลือทั้งเหยื่อในคดีอาญา และผู้ก่อเหตุ ที่ได้เข้าถึงสิทธิในการสู้คดี โดยไทยนับเป็น 1 ใน 3 ของประเทศในอาเซียน ที่มีการจ่ายเยียวยาด้วยการให้เงินชดเชย อีก 2 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งไทยเยียวยาทั้งเหยื่อคนไทย และต่างชาติ ซึ่งครอบคลุมตามเกณฑ์มาตรฐานของยูเอ็น แต่ละปี มีการเยียวยา 10,000-13,000 ราย แต่แม้จะมีระบบเยียวยาที่ดีอย่างไร ก็เห็นด้วยกับแนวทางป้องกันโดยกรมคุ้มครองสิทธิฯ ได้เก็บข้อมูลพื้นที่ที่มีเหยื่ออาชญากรรมซ้ำๆ เช่น ซอยแจ้งวัฒนะ 14 มีเหตุข่มขืนเด็กบ่อยครั้ง ก็ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตรวจป้องกันเหตุเพิ่มขึ้น.-119-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ