fbpx

กรมควบคุมโรคยืนยัน “มาร์บวร์ก” ไม่น่ากลัวเท่าโควิด

สำนักข่าวไทย 16 ก.พ. – กรมควบคุมโรค ยืนยัน “มาร์บวร์ก ไม่น่ากลัวเท่าโควิด เพราะเชื้อแรง ตายได้ถึง 88% จึงแพร่ยาก อาการมีไข้สูง อาเจียนเป็นเลือด มีเลือดออกตามอวัยวะ ท้องร่วงรุนแรง และเสียชีวิตภายใน 7 วัน ประสานด่านควบคุมโรคสุวรรณภูมิ ตรวจเข้มผู้ที่มาจากแอฟริกากลาง


นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการส่งสัญญาณเตือนให้มีการเฝ้าระวังโรคมาร์บวร์ก (Marburg virus disease) ในประเทศอิเควทอเรียลกินี (Equatorial Guinea) ในแอฟริกากลาง ที่ทำให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 คน ว่า โรคดังกล่าวไม่ใช่โรคอุบัติใหม่ เป็นโรคเก่าที่เคยระบาดมาก่อน แต่เนื่องจากครั้งนี้เริ่มพบคนเสียชีวิตมากขึ้น แต่เนื่องจากโรคมีความรุนแรง ธรรมชาติของเชื้อเมื่อโรคมีความรุนแรงเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว เชื้อโรคก็แพร่ระบาดได้น้อย โดยเชื้อมาร์บวร์ก ทำให้เสียชีวิตถึง 88% ส่วนใหญ่ของโรคนี้พบในแอฟริกากลาง และประเทศรอบๆ โดยได้ประสานทางด่านควบคุมโรคให้มีการเฝ้าระวัง ตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกากลางทั้งหมด หากมีความรุนแรงของโรคก็จะมีการยกระดับเฝ้าระวัง แต่เชื่อว่าจะไม่รุนแรงแพร่กระจายเหมือนโควิด-19

นพ.ธเรศ กล่าวว่า สำหรับการติดต่อของโรคมาร์บวร์ก ต้องมีการติดต่อสัมผัสกับสารคัดหลั่งในระบบทางเดินหายใจ เลือด และอุจจาระ โดยระยะฟักตัว 2-21 วัน เมื่อมีอาการจะแสดงภายใน 7 วัน โดยอาการมีไข้สูง อาเจียนเป็นเลือด เลือดออกตามอวัยวะ ท้องร่วงรุนแรง และเสียชีวิตภายใน 7 วัน ปัจจุบันโรคนี้ไม่มียารักษา ใช้การรักษาตามอาการ สำหรับการเดินทางเข้าไทยในกลุ่มประเทศแอฟริกากลาง ตั้งแต่ 27 พ.ย.65-15 ก.พ.66 พบมีผู้เดินทางเข้าไทยแค่ 13 คน ส่วนมาตรการคัดกรองโดยปกติของผู้เดินทางมาจากแอฟริกากลาง จะต้องเข้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ต้องผ่านการตรวจไข้เหลืองอยู่แล้ว ก็ให้เข้าช่องทางนี้ ง่ายแก่การติดต่อว่าจะมีการพำนักที่ไหน ส่วนการป้องกันโรคนี้ก็ทำได้โดยสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง เหมือนกับมาตรการโควิด. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง