fbpx

รพ.ราชวิถี จับมือ รพ.บุรีรัมย์ จัดตั้งศูนย์ผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจฯ

กรุงเทพฯ 27 ต.ค. – รพ.ราชวิถี จับมือ รพ.บุรีรัมย์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการแพทย์ ด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด เพื่อผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดภาคอีสานตอนล่าง แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน


กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลราชวิถี ตระหนักถึงความสำคัญของโรคทางระบบหัวใจและหลอดเลือดที่มีความรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้น จึงร่วมมือกับโรงพยาบาลบุรีรัมย์จัดตั้งศูนย์ผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด รักษาผู้ป่วยที่มีอาการซับซ้อน ต้องการการรักษาขั้นสูง ลดการรอคอยในการเข้ารับการผ่าตัด เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดช่วยชีวิตเร่งด่วน ตลอดจนพัฒนาการทำงานร่วมกันของทีมแพทย์และสหสาขาวิชาชีพที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือความปลอดภัยสูงสุดของผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยและครอบครัวกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพมากที่สุด

นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคหัวใจและหลอดเลือดจัดเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว ประกอบกับประเทศไทยได้เข้าสู่ยุค Thailand 4.0 ซึ่งเป็นยุคของการนำโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ “Value-Based Economy” หรือ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” สาระสำคัญประการหนึ่ง คือ เน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนานวัตกรรมด้านการบริการ และด้านสาธารณสุข สุขภาพ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหนึ่งที่จะต้องพัฒนาให้สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ดังนั้น การพัฒนาการรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดในส่วนภูมิภาคให้ทัดเทียมในส่วนกลางจึงมีความจำเป็นที่จะต้องสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ด้านบริการทางการแพทย์และนวัตกรรมด้านการรักษาอย่างต่อเนื่อง


นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า ศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทาง ด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลราชวิถี ถือเป็นศูนย์การแพทย์ที่ครบวงจรแห่งหนึ่งของกระทรวงสาธารณสุข มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่รักษาผู้ป่วยโรคหัวใจในทุกช่วงวัยของประเทศ มากว่า 50 ปี การลงพื้นที่เป็นทีมพี่เลี้ยงในการช่วยเปิดศูนย์ผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้นำนโยบายแนวคิดความเชี่ยวชาญขั้นสูงสู่ภูมิภาค เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน ทำให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้รับบริการอย่างเท่าเทียม ได้รับความสะดวกสบายอย่างไร้รอยต่อ และลดภาระการเดินทางของผู้ป่วย อีกทั้ง เพื่อให้โรงพยาบาลบุรีรัมย์สามารถผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีความซับซ้อนได้เอง แก้ไขปัญหาความเสี่ยงจากความสูญเสียในผู้ป่วยที่รอคิวผ่าตัดในภาคอีสานตอนล่างที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องตามนโยบายของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในการสร้างความเสมอภาคให้ประชาชนในภูมิภาคเข้าถึงระบบบริการสุขภาพทางการแพทย์ชั้นสูงอย่างเท่าเทียม เป็นธรรม สะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลารอคอย และลดความสูญเสีย

นพ.วิทวัส พิบูลย์ ประธานศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทางด้าน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลบุรีรัมย์ได้เตรียมความพร้อมล่วงหน้าโดยการส่งทีมแพทย์และทีมสหสาขาวิชาชีพเข้ามาศึกษาหลักสูตรเฉพาะทางที่โรงพยาบาลราชวิถี ก่อนจะมีการเปิดศูนย์ผ่าตัดหัวใจ เมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ซึ่งการลงพื้นที่ของโรงพยาบาลราชวิถีในการช่วยเปิดศูนย์ผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ นับเป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการผ่าตัดหัวใจในผู้ป่วยที่มีความยุ่งยากซับซ้อนแก่บุคลากรทางการแพทย์ ให้มีความเชี่ยวชาญและสามารถผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดได้เองอย่างมีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพมากที่สุด. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต