fbpx

“พล.อ.ประวิตร” เร่งเดินหน้าจัดสรรที่ดิน

30 ส.ค.-“พล.อ.ประวิตร” ห่วงประชาชน ส่ง “พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ” นำทีม บจธ. ลุย 20 จังหวัดภาคอีสาน เร่งเดินหน้าจัดสรรที่ดินช่วยเหลือจากผลกระทบโควิด-19

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน เปิดเเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้สั่งการให้การช่วยเหลือประชาชน เรื่องที่ดินทำกิน เนื่องจากผลกระทบของการระบาด จากโรคโควิด-19 โดยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย และความยากจน ของพี่น้องเกษตรกร​ บจธ. อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ รองนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยให้ส่วนราชการจังหวัดทั่วประเทศร่วมบูรณาการกับ บจธ. เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความมั่นคง และยั่งยืน ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง ทั้งนี้ ได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ และภารกิจการดำเนินการว่า บจธ. เป็นหน่วยงานรัฐอีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยเหลือด้านที่ดินทำกิน นอกเหนือจากหน่วยงานรัฐบางหน่วยที่ดำเนินการในพื้นที่ของรัฐอยู่แล้ว โดยจะดำเนินการในพื้นที่ของเอกชนในรูปแบบของโฉนด ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ร่วมกันในรูปแบบกลุ่มและแบบบุคคลป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูญเสียสิทธิในที่ดิน เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรได้พึ่งพาตัวเองได้ ให้ความรู้ในการทำเกษตร ร่วมคิดร่วมทำ รวมทั้งสนับสนุนเรื่องสาธารณูปโภค และการตลาด เป็นโครงการที่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนได้อย่างครบวงจร โดยทุกโครงการจะได้ให้พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการได้มาของที่ดิน ส่งเสริมฝึกอบรมให้สมาชิกได้นำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่มาเป็นแนวทางในการดำรงชีวิต เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเข้มแข็งและมีศักดิ์ศรี


เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2563 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน และ นายเอก วรรณประทีป รองผู้อำนวยการสายงานปฏิบัติการ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ บจธ. เดินทางเข้าร่วมประชุมกับนายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ เพื่อร่วมกันหาแนวทางการบูรณาการเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาไม่มีที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมถึงป้องกันการสูญเสียสิทธิในที่ดินจากรายที่ถูกบังคับคดี จำนองหรือขายฝากให้สามารถกลับมามีที่ดินเป็นของตนเอง พึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน และได้สรุปผลการดำเนินช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีความเดือดร้อนเรื่องที่ดำทำกิน แลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ได้มาเข้าร่วมลงชื่อ​ร้องขอความช่วยเหลือ จาก บจธ.เพื่อจัดสรรมี่ดินทำกิน ในปีงบประมาณ 2564 โดย ทีมงาน บจธ.ได้ลงพื้นที่ ครบ 20 จังหวัดในภาคอีสานได้แก่ ร้อยเอ็ด บึงกาฬ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครพนม นครราชสีมา บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี และอุบลราชธานี โดยมีประชาชนเช้าชื่อแสดงความต้องการรับความช่วยเหลือ มีจำนวนเกษตรกร 1,256 ครัวเรือน การยื่นขอความช่วยเหลือ จำนวน 11 จังหวัด ต้องเบื้องต้นใช้พื้นที่ประมาณ 3,955 ไร่ และจะมีการดำเนินการให้เกษตรกร ยื่นครบทั้ง 20 จังหวัดโดยเร็ว

นายสนิท​ ฯ​ ผวจ.บึงกาฬ ได้กล่าวขอบคุณพล.อ.ประวิตรฯ​ และ บจธ. ที่เล็งเห็นความสำคัญของการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกินมีปัญหาเกี่ยวกับเอกสารสิทธิ ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง โครงการนี้เป็นประโยชน์อย่างมากต่อพี่น้องเกษตรกรภาคอีสานและจังหวัดบึงกาฬ หากได้ช่วยเหลือด้านความรู้ในการทำเกษตร และส่งเสริมด้านการตลาดด้วย ก็ถือว่าเป็นโครงการที่สามารถช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและผู้ยากจนในจังหวัดได้อย่างครบวงจร ในวันนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่​ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติฯ ประธานกรรมการฯ และ บจธ. ได้มาชี้ช่องทางในการให้ความช่วยเหลือ ในโอกาสนี้จึงขอให้ท่านผู้บริหาร ทั้งระดับส่วนกลาง ภูมิภาค ท่านนายอำเภอ และผู้แทนส่วนท้องถิ่น ได้ช่วยเป็น center ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรในท้องถิ่นของท่านที่มีคุณสมบัติ ประสงค์อยากจะขอรับบริการของธนาคารที่ดิน ให้มาติดต่อได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ และส่งผ่านมายัง ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ซึ่งจังหวัดยินดีที่จะคัดกรองส่งผ่านมายัง บจธ. เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนได้รับการช่วยเหลือ


ทั้งนี้ พล.ต.อ เฉลิมเกียรติ กล่าวต่อว่า​ สำหรับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เรื่องที่ทำกิน บจธ. ยินดีเข้าช่วยเหลือ ตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การกำกับดูแลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายก​ฯ โดยสามารถสอบถามข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ www.labai.or.th หรือสามารถติดต่อสอบถามเรื่องข้อมูลที่ดินได้ที่ 02 278 1648 ต่อ 501,511 กองบริหารจัดการที่ดิน 1 บจธ. .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย