fbpx

น้ำทะลักพนังกั้นน้ำตลาดมูโนะพัง จ. นราธิวาส

ภูมิภาค 19 ธ.ค. – คืนที่ผ่านมาปริมาณน้ำในแม่น้ำโก-ลก เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนล้นตลิ่ง เมื่อน้ำไหลผ่านพนังกั้นน้ำด้านหลังของตลาดมูโนะ พนังกั้นน้ำใหม่ ต้านแรงดันของกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากไม่ไหว พังลงมา น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและร้านค้าในตลาดมูโนะอย่างรวดเร็ว


โดยในช่วงเช้าของวันนี้ภายในตลาดมูโนะมีระดับน้ำท่วมขังสูง โดยเฉลี่ย 80-100 ซม. บางจุดมีกระแสน้ำไหลที่เชี่ยวกรากเพื่อระบายน้ำลงพื้นที่ลุ่มต่ำ

ขณะที่ตลอดทั้งคืน หน่วยทหารนำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลืออพยพประชาชนและสิ่งของสัมภาระที่จำเป็นหนีระดับน้ำท่วมขัง ไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวโรงเรียนดารุลฟุรกอน และศูนย์เด็กเล็กนูรุลยาบาล ซึ่งผลกระทบจากพนังกั้นน้ำแตกในครั้งนี้ มีประชาชนได้รับผลกระทบจากสภาวะน้ำท่วมขัง จำนวน 946 ครัวเรือ รวม 2,691 คน


ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยังคงมีฝนตกลงมาอย่าหนัก ตลอดทั้งวันทั้งคืน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีมีระดับสูงขึ้น ล่าสุดน้ำได้เข้าท่วมถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ซึ่งเป็นถนนสายเศรษฐกิจแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้นำแผงกั้นเพื่อไม่ให้รถเล็กผ่านไปได้ นอกจากนี้ยังพบว่าน้ำได้เข้าไปในร้านค้าที่อยู่ริมถนน ทางเจ้าของร้านจึงพยายามป้องกันน้ำอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันความเสียหายได้

ส่วนถนนสายหลักทางเข้าเมืองระดับน้ำก็เริ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากฝนที่ตกลงมาจำนวนมาก ประกอบกับการระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า ทำให้การจราจรติดขัด หากยังคงมีฝนตกหนักติดต่อกันอีก 1-2 วัน สถานการณ์น้ำคงขยายเป็นวงกว้างแน่นอน

หลังจากที่ฝนตกติดต่อกัน 3 วัน ทำให้น้ำป่าจากโตนปาหนัน อ.ควนกาหลง จ.สตูล ไหลทะลักท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในตำบลควนโดน, ย่านซื่อ อ.ควนโดน 16 หมู่ ประมาณ 400-500 ครัวเรือน ถนนในหมู่บ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เพราะระดับน้ำท่วมสูงเกือบเมตร สวนผลไม้ นาข้าว จมอยู่ใต้น้ำ อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศท้องฟ้ายังมืดครึ้มมีฝนตกต่อเนื่องตลอดเวลา จังหวัดแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในที่ลุ่ม บริเวณริมคลองฉลุงให้เฝ้าระวังเก็บของไว้ในที่ปลอดภัย


ส่วนที่ ต.น้ำผุด อ.ละงู น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลลงคลองลำโลน เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านกว่า 50 ครัวเรือน รีสอร์ทที่บริการนักท่องเที่ยวถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย ทาง อ.ละงู แจ้งเตือนประชาชน ในพื้นที่ตำบลเขาขาว ตำบลกำแพง ตำบลละงู ให้เก็บสิ่งของสัตว์ไว้ในที่ปลอดภัย เพราะน้ำจากตำบลน้ำผุด ไหลตามคลองละงูและจะเข้าท่วมพื้นที่

ภาพนาทีระทึก เจ้าหน้าที่โยนเชือก 3 เส้น พร้อมเสื้อชูชีพเจ้าหน้าที่ไปให้ชายวัย 54 ปี ที่หนีน้ำป่าที่ไหลลงมาจากเทือกเขาบรรทัดไม่ทัน ทำให้ต้องปีนป่ายเอาชีวิตรอดด้วยการเกาะคานไม้บนหลังคาไว้นานชั่วโมง เจ้าหน้าที่เข้าให้ความช่วยเหลือ แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตรและไหลเชี่ยวกราก ผู้ประสบภัยตัดสินใจไต่เชือกฝ่ากระแสน้ำออกมาได้ ระยะทางกว่า 30 เมตร จนออกมาได้สำเร็จและปลอดภัยในที่สุด ท่ามกลางความลุ้นระทึกของชาวบ้าน

นายสุธนัย แซ่ภู่ ผู้ประสบภัย เล่าหลังจากรอดชีวิตว่า ก่อนจะเกิดเหตุได้เข้าไปมัดไม้ในศาลาแต่น้ำท่วมสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถออกกลับมาได้ ยอมรับว่าตนมีสติตลอดเวลา เพราะเชือกผูกติดกับตัวไว้ 2 เส้นจึงกล้าที่จะไต่ออกมา และอยากจะขอบคุณผู้ช่วยเหลือทุกคนที่ทำให้ตนรอดปลอดภัยออกมาได้

ที่พัทลุง กลางดึกที่ผ่านมา น้ำป่าจากเขตรักษาพันสัตว์ป่าเขาบรรทัด และน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ อ.ตะโหมด อ.กงหรา อ.ป่าบอน ได้ไหลหลากท่วมพื้นที่โซนริมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทำให้หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วม ถนนเส้นทางระหว่างหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ มีน้ำท่วมสูงบางเส้นทางรถไม่สามารถผ่านไปมาได้

และเกิดเหตุระทึก จุดน้ำท่วมบนถนนบริเวณบ้านโคกยา บนถนนเพชรเกษม หนุ่มวัย 30 ปี ขี่รถจักรยานยนต์จะขับรถฝ่ากระแสน้ำ แต่กลับถูกกระแสน้ำเชี่ยวซัดเอารถจักรยานยนต์จมน้ำหาย โชคดีคนปลอดภัย ก่อนที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ภัยพัทลุง กู้รถยานยนต์กลับขึ้นมาได้ และอีกรายขับรถจักรยานยนต์ผ่ากระแสน้ำถูกน้ำพัดพาจมหาย แต่โชคดีไปติดกับต้นไม้จึงได้ปืนขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ ก่อนร้องขอ เจ้าช่วยเหลือจนปลอดภัย. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์