fbpx

ป.ป.ช.ภาค 5 แถลงพบทุจริต 16 คดี

เชียงใหม่ 21ก.พ. – ป.ป.ช.ภาค 5 แถลงผลการดำเนินงาน หลังมีมติชี้มูลและคดีที่ศาลมีคำพิพากษาในปีงบประมาณ 2564-2565 พบมีการทุจริตถึง 16 คดี  


นายสุพจน์ ศรีงามเมือง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ภาค 5 พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดในพื้นที่ภาค 5 แถลงผลการดำเนินงานที่ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลและคดีที่ศาลมีคำพิพากษา ในปีงบประมาณ 2564 และ 2565 โดยพบว่าสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 5  มี 2 คดี และ 8 จังหวัดภาคเหนือ พบว่าเชียงใหม่ มี 2 คดี เชียงราย 2 คดี น่าน  2 คดี แม่ฮ่องสอน 1 คดี แพร่ 1 คดี ลำปาง 2 คดี ลำพูน 2 คดี และพะเยา 2 คดี 

สำหรับคดีที่น่าสนใจ เป็นคดีที่ ป.ป.ช. ภาค 5 กล่าวหานางรัตนา จงสุทธานามณี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายกับพวกกรณีทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์การศึกษา ห้องเรียนอิเล็กทรอนิกส์ในสถานศึกษา เขต 36 ขององค์การบริหารจังหวัดเชียงราย วงเงินงบประมาณกว่า 34 ล้านบาท จากการไต่สวนพบมูลความผิดว่ามีการกำหนดลักษณะครุภัณฑ์ที่ป็นการกีดกันการแข่งขันราคาเอื้อผู้ประกอบการบางรายและยังกำหนดราคาที่สูงกว่าที่ควรจะเป็น รวมทั้งปรากฏพฤติการณ์สมยอมในการเสนอราคา นอกจากนี้ ยังมีเจตนาตั้งงบประมาณไม่ให้เกิน 5 ล้านบาท เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากกระทรวงมหาดไทย จึงเป็นการดำเนินการที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วมีมติว่านางรัตนา มีความผิดทางอาญา มาตรา 151 และ 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 192 และพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 10 และ 12 ร่วมกับพวกและผู้ถูกกล่าวหา ตามฐานความผิด ปัจจุบันคดีนี้อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องผู้ถูกกล่าวหาที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทุกรายตามรายงานและการไต่สวนแล้ว

อีกคดีที่น่าสนใจเป็นกรณีกล่าวหานายพิทูร วิเศษศิริ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่พบทุจริตเลือกรับเงินค่าตอบแทนเหมาจ่ายเดือนละ 31,800 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 ถึงวันที่ 7 มกราคม 2557 เป็นเวลากว่า 2 ปี แทนการจัดหารถประจำตำแหน่งผู้บริหารแต่นำรถยนต์ส่วนกลางไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วมีมติว่านายพิทูร ผู้ถูกกล่าวหามีมูลความผิดทางอาญา มาตรา 151 และมาตรา 157 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 192 และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และตามตามระเบียบข้าราชการพลเรือน ในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2547 โดย ป.ป.ช.ได้ส่งคำวินนิจฉัยไปยังอัยการสูงสุด ดำเนินคดีอาญาในศาลแล้ว

นายสุพจน์ กล่าวว่า การทุจริตที่พบมากคือเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง แต่ปัจจุบันพบการทุจริตมีการบุกรุกทรัพยากรและมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องมากขึ้น จึงได้เน้นการดำเนินการป้องกันเชิงรุก เพื่อให้คำแนะนำและป้องกันการทุจริต รวมถึงการใช้อำนาจหน้าที่ที่อาจมิชอบด้วยกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท