fbpx

เตือนระวังช้างป่าทำร้าย บางตัวตกมัน

จันทบุรี 28 พ.ย.- พบฝูงช้างป่ากว่า 20 ตัว เข้ามาหากินในพื้นที่เกษตรกรรมชาวบ้าน ภายในสวนปาล์ม พื้นที่หมู่ 9 บ้านคลองตาอิน รอยต่อ หมู่ 7 บ้านชำตาเรือง ตำบลคลองพลู อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี โดยมีพลายโหนก ช้างป่าอันธพาล ที่เคยทำร้ายชาวบ้านและผู้สื่อข่าวเสียชีวิต มีพฤติกรรม ตกมันระยะที่ 3 รวมอยู่ในฝูงด้วย 


ทางอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่านาฬาคีริง สามารถใช้กล้องไนท์วิชั่นอินฟาเรด บันทึกภาพพลายโหนกตามช้างป่าตัวเมียฝูงนี้ เข้ามาหากินอยู่ในสวนปาล์ม ขณะเฝ้าสังเกตการณ์ในระยะห่าง เพื่อคอยผลักดันไม่ให้เข้าใกล้เขตชุมชน

จากการสอบถาม น.ส.ชุติมา เหลืองอ่อน อายุ 31 ปี อาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่า เขาสอยดาว ชุดนาฬาคีริง เบื้องต้นทราบว่า จากการปฏิบัติงานอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่า แกะรอย เฝ้าสังเกตการณ์ช้างป่า 2 ฝูงที่รวมกลุ่มเป็นฝูงใหญ่ เมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวนมากถึง 25 ตัว มีทั้งช้างป่าตัวผู้และตัวเมีย ตลอดจนลูกช้างรวมอยู่ด้วย 3-4 ตัว โดยฝูงช้างป่า มีเส้นทางหากินอยู่ช่วงบริเวณรอยต่อของ พื้นที่หมู่ 7 และ หมู่ 9 ตำบลคลองพลู อำเภอเขาคิชฌกูฏ และพื้นที่หมู่ 12 อำเภอแก่งหางแมว ในสวนปาล์ม สวนผลไม้ และยางพารา โดยจะกระจายหากินในช่วงหัวค่ำ  แยกออกเป็นกลุ่มละประมาณ 2-3ตัว นอกจากนี้ยังพบมีช้างป่าตัวผู้ที่ตกมัน เกิดการต่อสู้กันในฝูง เพื่อแย่งช้างตัวเมียเนื่องจากอยู่ในช่วงหาคู่ผสมพันธุ์ รวมถึงพลายโหนก ซึ่งอยู่ช่วงที่มีพฤติกรรมตกมันระยะที่ 3 รวมอยู่ในฝูงด้วย เนื่องจากในฝูงมีช้างตัวเมียอยู่จำนวนมาก


ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ พร้อมด้วยอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าเขาสอยดาวชุด นาฬาคีริง , อาสาติดตามช้างป่า แก่งหางแมว ชุดคลองพลู ตลอดจน ชุด ชรบ.หมู่ 7 หมู่ 9 ต.คลองพลู ร่วมจัดเวรยาม เฝ้าติดตามและระวังผลักดันช้างป่าให้ออกห่างจากเขตชุมชน พร้อมทั้งแจ้งเตือนให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะคนกรีดยาง ในละแวกที่อยู่ใกล้กับฝูงช้าง ซึ่งถือเป็นพื้นที่เสี่ยงให้ระมัดระวังสูงสุด โดยให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว คอยฟังประกาศจากทางเจ้าหน้าที่หรือผู้นำชุมชน หากพบเห็นช้างป่าให้หลีกเลี่ยง อย่าเข้าใกล้ พร้อมทั้งให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอันตราย ลดการสูญเสียระหว่างทั้งคน และช้างป่า

เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) เกิดเหตุชาวบ้านถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตเป็นรายที่ 5 ในรอบเดือน ภายในพื้นที่ก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองหางแมว ตำบลขุนซ่อง อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ซึ่งมีสภาพเป็นป่ารกเจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้า เข้าไปยังจุดที่ชาวบ้านถูกช้างป่าทำร้าย ประมาณ 300 เมตร พบศพของนายนรวิชญ์ ชัยดำ อายุ 54 ปี ชาวอำเภอเกาะจันท์ จังหวัดชลบุรี เสียชีวิตนอนหงายอยู่ในดงป่าหญ้าคา สภาพศพ ถูกช้างใช้เท้าเหยียบกระทืบ เข้าที่ศีรษะและตามลำตัวหลายแห่ง เสื้อผ้าฉีกขาดวิ่น กระเป๋าสะพาย ขวดน้ำกระเด็นตกข้างศพ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ รีบเคลื่อนย้ายย้ายศพออกจากจุดเกิดเหตุ เนื่องจากช้างป่า จำนวน 2 ตัว ที่ก่อเหตุทำร้าย นายนรวิชญ์ ยังคงเดินวนเวียนอยู่ใกล้กับที่พบศพ และตรงเข้ามายังจุดที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ


จากการสอบถามนายบุญมี สุขประเสริฐ อายุ 61 ปี ญาติของผู้เสียชีวิตที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่าก่อนเกิดเหตุตนเองพร้อมกับ นายนรวิชญ์ เละเพื่อนรวม 4 คน เดินทางมาจาก ชลบุรี เพื่อมาเก็บดอกอ้อและดอกต้นแถม ซึ่งมีขึ้นอยู่จำนวนมากในอ่างเก็บน้ำคลองหางแมว เพื่อนำกลับไปทำเป็นไม้กวาดส่งขาย ในระหว่างที่กำลังเก็บดอกไม้กวาด ได้ยิน นายนรวิชญ์ ส่งเสียงร้องดังลั่น พร้อมกับเสียงช้างดังตามไล่หลังมาลั่นป่า จึงพร้อมกับเพื่อนพากันวิ่งหนีกลับมาที่สันเขื่อน แต่พบว่ากลับมาแค่ 3 คน นายนรวิชญ์ ไม่ได้ตามกลับมาด้วย

จากนั้นจึงรีบโทรศัพท์ตามหา แต่ไม่มีคนรับสายจึงไม่แน่ใจว่า เป็นลมหมดสติ หรือถูกช้างป่าทำร้าย ก่อนพากันขี่รถไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ที่อยู่บนเขื่อน เมื่อกลับเข้าไปตามหา ก็พบว่านายนรวิชญ์ถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตแล้วดังกล่าว

จากการรายงานของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจันทบุรี รายงานข้อมูลปัญหาช้างป่าในพื้นที่ พบว่าภายในเดือน พ.ย.64 เดือนเดียวมีผู้ถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิต รวมผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดจันทบุรีและชาวบ้านรายล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็นศพที่ 5 ส่วนสถิติตั้งแต่ต้นปี 2564 จนถึงวันที่ 12 พ.ย.มีผู้ถูกช้างป่า ทำร้ายจนเสียชีวิตแล้ว 8 คน บาดเจ็บ 1 คน บ้านพัง 1 หลัง ยังไม่รวมพืชผลการเกษตรที่เสียหาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง