fbpx

เปิดเทอม On site วันแรก คึกคัก

1 พ.ย.-การเปิดเทอม On site วันแรกหลายโรงเรียน คึกคัก แต่เข้มมาตรการ sandbox safety zone in school ศธ. คาดทยอยเปิดได้เพิ่มขึ้น ตามความพร้อมแต่ละพื้นที่


บรรยากาศการเปิดภาคเรียนที่ 2 แบบ on site วันแรกของ รร.สมุทรสาครวิทยาลัย อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งจัดเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ของจังหวัด มีนักเรียนทยอยเดินทางเข้ามาที่โรงเรียนกันอย่างต่อเนื่อง เมื่อนักเรียนก็มาถึงต้องผ่านจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ในวันแรกนี้มีนักเรียนมาเรียนที่โรงเรียน 1,500 คน จากนักเรียนทั้งหมด 3,000 คน การจัดการเรียนการสอน นักเรียน ทั้งม.1-ม.6 จะมาเรียนครบทุกระดับ แต่จะสลับกันมาเรียน กับเพื่อนร่วมห้องอีกครึ่งหนึ่ง เป็นรายสัปดาห์ เว้น สัปดาห์ และจัดห้องเรียนต่อห้องไม่เกิน 25 คน ในรูปแบบ small bubble หรือการจัดกลุ่มย่อยให้ทั้งครูและนักเรียนไม่ทำกิจกรรมข้ามกลุ่มกัน

ก่อนเริ่มคาบเรียน นักเรียนทุกคนจะต้องตรวจเอทีเคด้วยตนเอง โดยหลังจากนี้จะมีการสุ่มตรวจประมาณ 10% ของนักเรียน ที่มาเรียน เป็นรายสัปดาห์รวมทั้งครูและบุคลากรด้วย หากพบเชื้อก็จะเข้าแผนเผชิญเหตุ คือ แยกนักเรียนไปที่ห้องกักตัวที่โรงเรียนเตรียมไว้ ก่อนจะประสานโรงพยาบาลที่มีการจับคู่ให้ดำเนินการต่อไป รวมทั้งการปิดเรียนเฉพาะห้องเรียนที่พบผู้ติดเชื้อแยกผู้เสี่ยงสูงกักตัว จะไม่มีมีการปิดทั้งหมดอีกต่อไป


นางสาว ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่มาตรวจสอบความเรียบร้อย โดย รมว.ศึกมาธิการ มั่นใจว่า มาตรการเปิดเรียน sandbox safety zone in school เป็นตามแผน จากนี้ก็จะมีอีกหลายโรงเรียน ทยอยเปิดได้ตามความพร้อม โดยเป็นไปตามการเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อแต่ละจังหวัด ซึ่งกำชับว่าไม่ใช่การบังคับให้เรียนที่โรงเรียน โดยแต่ละโรงเรียนสามารถเลือกได้ตามความพร้อมทั้ง on site ,on line ,on demand , on air ซึ่งภาพรวมวันนี้ รร.สังกัด สพฐ. 12,000 แห่ง ที่เปิดเทอมแบบ on-site จากทั้งหมดทั่วประเทศที่มีกว่า 30,000 แห่ง ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าจะทยอยเปิดได้มากขึ้นตามลำดับ ขณะที่การพิจารณาการเปิด-ปิด รวมทั้งมาตรการเข้มในระหว่างการเปิดภาคเรียน การสุ่มตรวจ ความถี่และจำนวน ให้เป็นไปตามการพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

ส่วนการเปิดโรงเรียนพื้นที่กทม. หลัง กทม. ออกมาประกาศว่ามี 63 โรงเรียนที่สามารถเปิดแบบ on site ได้ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มโรงเรียนเอกชนโรงเรียนนานาชาติ ส่วนโรงเรียนขนาดใหญ่สังกัด กทม. และสังกัดสพฐ. จากการสอบถามส่วนหนึ่งพบว่าจะเป็นการเรียนแบบผสมผสานทั้งออนไซด์และออนไลน์ก่อน ขณะที่บางโรงเรียนก็จัดให้นักเรียนสลับกันมาเรียนทีละหนึ่งชั้นเรียน เพื่อลดความอัด เว้นระยะห่างในโรงเรียนได้

เปิดเทอมวันแรกคุมเข้ม สลับวันเรียน ลดแออัด


ที่โรงเรียนอนุบาลสกลนคร เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่ได้เปิดการสอน ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 โดยมีการตั้งจุดคัดกรองที่บริเวณทางเข้าโรงเรียน ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย ตรวจวัดไข้ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ขณะที่นักเรียนที่เข้ามาเรียนวันนี้ ต่างมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ดีใจที่ได้มาโรงเรียน ได้พบเจอคุณครู และเพื่อน ๆ อีกครั้ง โดยทางโรงเรียนมีการแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม สลับกันมาเรียนเพื่อไม่ให้แออัด ส่วนนักเรียนที่อยู่บ้านก็จะได้เรียนในรูปแบบอื่นๆ แบบผสมผสาน

สลับเลขประจำตัวคู่กับคี่เข้าเรียนคนละวัน

ที่จังหวัดภูเก็ต บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในกว่า 40 โรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดภูเก็ต ที่เปิดทำการเรียนการสอนเป็นวันแรกของปีการศึกษาที่ 2/2564 โดยผู้ปกครองได้ทยอยนำบุตรหลานมาส่งที่บริเวณหน้าโรงเรียน ซึ่งได้มีการตรวจวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ นักเรียนทุกคนก่อนที่จะเข้าโรงเรียน โดยทางโรงเรียน มีการสลับวันเรียนระหว่างนักเรียนที่มีเลขประจำตัวเป็นเลขคู่กับเลขคี่เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ส่วนภาพรวมโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาภูเก็ต มี 49 โรงเรียน ที่ผ่านการประเมินตามมาตรฐานที่กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขกำหนดแล้ว และจะมีการเปิดเรียนแบบออนไซต์ก่อนจำนวน 48 แห่ง เหลือเพียง 1 โรงเรียน ที่เปิดการสอนในระบบออนไลน์ และจะเปิดออนไซต์ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

แบ่งกลุ่มเด็กเข้าเรียนห้องไม่เกิน 25 คน เด็กดีใจได้เรียนในห้อง

ที่โรงเรียนอนุบาลพังงา อ.เมืองพังงา บรรยากาศการเปิดเรียนวันแรกคึกคัก เด็กๆ ที่ได้กลับเข้ามาเรียนในชั้นเรียนต่างรู้สึกดีใจที่ได้พบเพื่อนและคุณครู พร้อมบอกว่าเรียนในห้องเรียนจะเข้าใจกว่าเรียนแบบออนไลน์ สำหรับมาตรการการป้องกัน ทางโรงเรียนได้เตรียมความพร้อมมาตั้งแต่ช่วงปิดเทอม โดยได้ร่วมกับผู้ปกครองคัดกรองเด็กนักเรียนว่ามีการเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง หรืออยู่ในชุมชนที่ยังมีการแพร่ระบาดอยู่หรือไม่ หากมีความเสี่ยงก็ให้เรียนออนไลน์ไปก่อน 14 วัน ในส่วนการเปิดการเรียนการสอนในชั้นเรียน ได้แบ่งนักเรียนในแต่ละห้องเรียนเป็น2 กลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 20 คน สลับกันเรียนคนละวัน ในส่วนของผู้ปกครองที่ยังไม่พร้อมก็จะให้มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ควบคู่ไปด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง