fbpx

เมืองเชียงรายเสียหายครั้งใหญ่ บางครอบครัวสูญบ้านทั้งหลัง

น้ำท่วมเชียงราย

เชียงราย 14 ก.ย. – สถานการณ์น้ำ อ.เมืองเชียงราย แม้ระดับน้ำแม่น้ำกกลดลง แต่เมื่อเช้ามีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่สีแดงที่มีน้ำท่วมสูง อย่างบ้านเมืองงิม หมู่ 4 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย ชาวบ้านยังคงเดือดร้อน บางครอบครัวต้องสูญเสียบ้านทั้งหลัง


เป็นวันที่ 4 แล้วที่ชาวบ้านใน อ.เมืองเชียงราย ทั้งในและนอกเขตเทศบาลนคร ที่มีประชากรแสนกว่าคน แต่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมกว่า 46,000 ราย หลายครอบครัวยังคงเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม หลายคนต้องอพยพออกมาอย่างยากลำบาก บางคนถึงขั้นสิ้นเนื้อประดาตัว สูญเสียบ้านไปทั้งหลัง อย่างคุณลุงท่านนี้บอกว่ายังทำใจไม่ได้ และไม่รู้เลยว่าหลังน้ำลดจะไปอยู่ที่ไหน ทำได้แค่มาดูสถานที่ที่เคยเป็นบ้านและร้านก๋วยเตี๋ยว ที่ปัจจุบันมีเพียงน้ำไหลเชี่ยว เหลือเพียงเสาหน้าบ้านและตู้แช่ 1 ตู้ ให้เห็นเท่านั้น พร้อมเล่าวินาทีบ้านไหลไปต่อหน้าต่อตา แต่สมาชิกอายุน้อยที่สุดของบ้านยังยิ้มสู้เป็นกำลังใจให้กับครอบครัว แม้จะเพิ่งเคยเจอกับน้ำท่วมเป็นครั้งแรกและเจอหนักที่สุด แต่เพราะคิดว่าทุกคนในครอบครัวปลอดภัยและอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาก็ถือเป็นสิ่งมีค่าที่สุดที่เหลืออยู่แล้ว

ส่วนอีกหลายครัวเรือนที่แม้ไม่ได้สูญเสียบ้าน แต่ทรัพย์สินในบ้านก็ลอยไปกับน้ำ และส่วนที่เหลืออยู่ก็เสียหายทั้งหมด แม้จะนำขึ้นที่สูงแล้วแต่ก็ไม่พ้นน้ำ


ขณะที่นายอำเภอเชียงราย ลงพื้นที่ดูความเสียหาย พร้อมบอกว่าถือเป็นความเสียหายครั้งยิ่งใหญ่ แต่รับปากจะดูแลทุกครัวเรือนด้วยงบประมาณที่มี และบูรณาการกับส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ประสบอุทกภัยได้รับการเยียวยาอย่างดีที่สุด สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย

ในเขตเทศบาลนครเชียงราย มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 65 ชุมชน แต่ได้รับผลกระทบ 32 ชุมชน ส่วนนอกเขตเทศาลมี 9 ตำบล 40 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบ รวมความเสียหายทั้งหมด 15,000 ครัวเรือน มีประชากร 46,000 ราย แต่ภาพรวมตอนนี้เกือบปกติแล้ว บนดอยที่เป็นเขต อ.เมือง สามารถส่งอาหารด้วยรถโฟวิลได้แล้ว จากเดิมต้องส่งด้วยเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น ส่วนข้างล่างจากเดิมสะพานข้ามฝั่งแม่น้ำกกขาดและสัญจรไม่ได้หลายแห่ง ปัจจุบันกลับมาสัญจรได้ปกติแล้ว พร้อมเผยถึงสาเหตุที่น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย แบบไม่ทันตั้งตัว

ส่วนการดูแลผู้ประสบภัย ทางอำเภอยืนยันทุกภาคส่วนดูแลอย่างดีด้วยการระดมสรรพกำลังที่มี เบื้องต้นการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงกลุ่มเปราะบาง เกือบทุกคนมาอยู่ที่ศูนย์พักพิง รวมถึงคนที่ไม่สามารถเข้าไปอยู่ในบ้านได้ ได้เข้ามาที่ศูนย์พักพิงทั้ง 10 แห่ง กว่า 2,000 คน


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ระดับลำน้ำกกลดลงชั่วโมงละ 3-5 เซนติเมตร และหากไม่มีน้ำฝนมาซ้ำเติม พรุ่งนี้ (15 ก.ย.) คาดว่าระดับน้ำกกจะลดลงอีกประมาณ 40-50 เซนติเมตร และเชื่อว่าสถานการณ์จะกลับมาสู่ภาวะปกติได้ในเร็วๆ นี้ โดยวันพรุ่งนี้จะเริ่มบิ๊กคลีนนิ่งที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงราย ก่อนจะไปทำความสะอาดให้กับบ้านเรือนต่างๆ เพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถกลับเข้าบ้านของตนเองได้อย่างรวดเร็ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

“อ.เฉลิมชัย” ชี้รูปปั้น “Angel” เป็นแพะรับบาป

ดราม่ารูปปั้น Angel of Maesai หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา ถูกวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วม อ.แม่สาย หนักสุดในรอบ 100 ปี ด้าน “อ.เฉลิมชัย” วอนอย่าโยนบาปให้งานศิลปะ พร้อมเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว

นายกฯ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด

“นายกฯ แพทองธาร” ประชุมมอบนโยบายคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด บรรจุเป็น 1 ใน 10 เรื่องเร่งด่วน เตรียมขยายผล 25 จังหวัดนำร่อง มุ่งบำบัดให้ผู้ติดยาเสพติดกลับสู่สังคม