fbpx

เมียวดีปะทะเดือด ชาวเมียนมาเริ่มหนีภัยสู้รบข้ามแดน-จนท.ไทยตรึงกำลัง

ตาก 10 เม.ย. – กองกำลังฝ่ายต่อต้านบุกโจมตีค่ายทหารเมียนมา ฐานที่มั่นสุดท้ายในเมืองเมียวดี จนเกิดการยิงปะทะอย่างหนักหลายชั่วโมง เสียงระเบิดดังสนั่นชายแดน ชาวเมียนมาเริ่มแห่หนีภัยสู้รบผ่านด่านพรมแดนแม่สอด จ.ตาก


สถานการณ์ความไม่สงบในเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ทวีความรุนแรงและตึงเครียดมากที่สุดในรอบสัปดาห์ โดยเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นยู พร้อมทหารเคเอ็นแอลเอ ซึ่งสนธิกำลังกับทหารกองกำลังพิทักษ์ประชาชน หรือพีดีเอฟ หลายร้อยนาย พร้อมอาวุธครบมือ นำกำลังบุกโจมตีค่ายผาซองกองพัน 275 ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของทหารเมียนมาที่เหลืออยู่ในเมืองเมียวดี

การยิงปะทะเป็นไปอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง กองกำลังฝ่ายต่อต้านใช้โดรนติดลูกระเบิดบินเข้าไปทิ้งระเบิดหลายลูกกลางค่ายผาซอง พร้อมระดมยิงอาวุธหนักและปืนกลเข้าไปแบบไม่ยั้ง หวังจะเข้ายึดค่ายผาซองให้ได้ แต่ทหารเมียนมาในค่ายผาซองตอบโต้ด้วยการยิงปืนใหญ่และยิงอาวุธหนักจำนวนมากถล่มใส่พื้นที่ซ่อนตัวของทหารฝ่ายต่อต้าน บริเวณติดกับเมืองเมียวดี ขณะที่เครื่องบินรบของกองทัพอากาศเมียนมา บินทิ้งระเบิดหลายระลอกจนเกิดกลุ่มควันไฟและมีไฟไหม้รอบพื้นที่ยิงปะทะ มองเห็นกลุ่มควันไฟได้ไกลถึงชายแดนแม่สอด จังหวัดตาก


ชาวบ้านเริ่มหนีภัยสู้รบข้ามแดน-จนท.ไทยตรึงกำลัง
การปะทะกันนานหลายชั่วโมงส่งผลให้ชาวบ้านในเขตชานเมืองเมียวดี หวั่นเกรงความไม่ปลอดภัย หลายครอบครัวขนสัมภาระ พร้อมหนังสือผ่านแดนชั่วคราว ข้ามเข้ามาหลบภัยที่บ้านญาติในฝั่งอำเภอแม่สอด ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ขณะที่ชาวบ้านประมาณ 200 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุ นั่งเรือหางยาวข้ามแม่น้ำเมยมาหลบภัยชั่วคราวในพื้นที่เกาะโนแมนแลนด์ ซึ่งอยู่นอกเขตแดนไทย โดยด่านพรมแดนถาวรแม่สอด-เมียวดี ทั้งสองด่านยังเปิดตามปกติ แต่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ล่าสุดยังมีการยิงปะทะอย่างต่อเนื่อง ห่างจากแนวชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 5 กิโลเมตร ชาวบ้านในตัวอำเภอแม่สอด ได้ยินเสียงระเบิดจากอาวุธหนักอย่างชัดเจน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง พร้อมอาวุธครบมือ นำกำลังเข้าตรึงพื้นที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 และพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ทุกแห่งแล้ว คาดว่าตลอดทั้งวันนี้จะมีการยิงปะทะอย่างต่อเนื่อง เพื่อแย่งชิงค่ายผาซอง ฐานที่มั่นสุดท้ายของทหารเมียนมา ให้ได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว