fbpx

“พลายศักดิ์สุรินทร์” สุขภาพดี ไม่มีอาการน่าห่วง

ลำปาง 3 ก.ค. – สัตวแพทย์เผยสุขภาพพลายศักดิ์สุรินทร์ ภาพรวมดี เป็นที่น่าพอใจ กิน นอน หลับได้ตามปกติ ไม่มีอาการน่าเป็นห่วง ส่วนเรื่องปลดโซ่ต้องให้ช้างคุ้นชินกับควาญช้างและพ้นช่วงรักษาตัวก่อนประเมินพฤติกรรมอีกครั้ง


สพ.ญ.วรางคณา ลังการ์พินธุ์ หัวหน้าโรงพยาบาลช้างลำปาง เปิดเผยอาการของช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ หลังประเมินสุขภาพเบื้องต้น คืนแรกแม้จะมีอาการอ่อนเพลียจากการเดินทางบ้าง แต่สามารถกินและขับถ่ายได้ปกติดี โดยเฉพาะเมื่อคืนที่ผ่านมาช้างสามารถล้มตัวลงนอนแบบท่าตะแคงได้ จึงถือว่าเป็นสัญญาณดีเป็นที่น่าพอใจ เพราะหากช้างยืนหลับแสดงว่ามีความเจ็บปวด ยิ่งถ้าติดต่อกันเป็นเวลานานจะมีผลต่อสุขภาพได้

สำหรับกระบวนการรักษาอยู่ในช่วงของการกักโรคเป็นระยะเวลา 30 วัน  ซึ่งจะมีทีมงานเข้าตรวจทุกวันและเก็บตัวอย่างส่งไปตรวจโรค ตามที่กรมปศุสัตว์กำหนด โดยเน้นการตรวจหาโรคที่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคก่อน หากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดีไม่มีโรคติดต่อ ถึงจะเคลื่อนย้ายช้างมาตรวจเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลช้าง ซึ่งก่อนเข้าสู่กระบวนการรักษาจะมีผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านมาประเมินสุขภาพช้างอย่างละเอียด รวมถึงการเอ็กซเรย์เท้าที่บาดเจ็บ


สพ.ญ.วรางคณา กล่าวว่า สุขภาพโดยรวมถือว่าดียังไม่มีอาการน่าเป็นห่วง แผลฝียังมีโพรงที่ปิดไม่สนิท แต่ยังไม่อันตรายมาก ที่น่ากังวลตอนนี้เป็นส่วนขาที่มีอาการขาลากเดินไม่สะดวก โดยเฉพาะขาหน้าซ้ายงอไม่ได้ ซึ่งอะไรที่เกี่ยวกับขาที่ใช้พยุงตัวช้างหากไม่ได้รับการรักษาทันที ช้างที่มีน้ำหนักมากเมื่อยืนด้วยตัวเองไม่ได้แล้วล้มตัวลงนานจะเกิดแผลกดทับได้ ส่วนฝ่าเท้าพบบางผิดปกติ เล็บมีลักษณะเบี้ยวผิดรูป อาจจะเพราะยืนบนพื้นแข็งเป็นเวลานาน จึงต้องตัดแต่งเล็บแช่เท้าและล้างแผล แต่ตอนนี้ยังต้องให้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ทำความคุ้นเคยกับควาญช้างที่ไทยก่อน จึงจะเริ่มกระบวนการรักษาได้ เพราะต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม

ส่วนข้อเสนอให้มีการปลดโซ่พลายศักดิ์สุรินทร์นั้น สพ.ญ.วรางคณา บอกว่าเป็นเรื่องระยะยาวที่จะต้องมีการพิจารณากันต่อไป เนื่องจากเป็นช้างมาใหม่ยังไม่รู้จักนิสัยใจคอ จึงใช้ช่วงการกักโรคนี้ประเมินดูพฤติกรรมในชีวิตประจำวันไปก่อนและคงต้องรอให้ผ่านพ้นกระบวนการรักษา สำหรับสถิติช้างป่วยที่โรงพยาบาลมีรักษาอยู่ประมาณ 25-30 เชือกต่อเดือน ปีหนึ่งเกือบ 120 เชือก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ