fbpx

“พลายศักดิ์สุรินทร์” ปรับตัวเข้ากับควาญดีตามลำดับ เฝ้าระวังโรคต่อเนื่อง

ลำปาง 9 ก.ค.- ผอ. สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ เผยสุขภาพ “พลายศักดิ์สุรินทร์” เป็นปกติ ไม่พบโรคติดต่อใดๆ โดยยังคงเฝ้าระวังโรคตามระเบียบการกักโรคของกรมปศุสัตว์อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ปรับตัวเข้ากับควาญได้ดีตามลำดับ ยอมรับให้ควาญช้างสัมผัสตัวและขึ้นบนคอได้ในบางเวลา เริ่มคุ้นเคยกับเสียงควาญช้างและเข้าใจความหมายคำพูดสั้นๆ


นายสุรัตน์ชัย อินทรวิเศษ ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) กล่าวว่า “พลายศักดิ์สุรินทร์” เข้าสู่กระบวนการกักโรคตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ 7 วันแล้ว โดยคณะสัตวแพทย์รายงานสุขภาพและพฤติกรรมของช้างตั้งแต่วันที่ 2-9 กรกฎาคมว่า กินอาหารเฉลี่ยวันละ 120-200 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เป็นอาหารจำพวกหญ้าสด โดยเสริมผลไม้ มะขามเปียก และเกลือในระหว่างมื้อ ดื่มน้ำจากสายยางได้ดี ขับถ่ายเป็นปกติ โดยเฉลี่ย 11-12 ครั้ง ครั้งละ 4-8 ก้อน ลักษณะก้อนมูลปกติ มีการย่อยอาหารปกติ ไม่มีกลิ่นเหม็นคาวหรือมีเศษเมือกปะปน ส่วนการนอนหลับพักผ่อนอยู่ในเกณฑ์ปกติคือ นอนครั้งละ 1-3 ชั่วโมง เฉลี่ยคืนละ 2 ครั้ง

สำหรับผลการให้คะแนนความสมบูรณ์ของร่างกาย (body score) อยู่ในระดับคะแนน 3/5 คือ พอดี ไม่ผอมและไม่อ้วน (จากระดับคะแนนคือ 1 ผอมมากถึง 5 คือ อ้วนมาก)


ขณะนี้เริ่มคุ้นเคยกับโทนเสียงของควาญช้างและเข้าใจความหมายคำพูดที่ควาญช้างใช้สื่อสารเป็นคำพูดสั้นๆ ได้ โดยยอมรับให้ควาญช้างสัมผัสตัวและขึ้นบนคอได้ในบางเวลา ทั้งนี้ต้องใช้ต่างฝ่ายต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกันสักระยะ แต่ดีขึ้นตามลำดับ

ส่วนผลตรวจทางห้องปฏิบัติการตามที่สัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือด ซีรั่ม เพื่อตรวจวิเคราะห์โรคติดต่อในสัปดาห์ที่ 1 เมื่อแรกที่ “พลายศักดิ์สุรินทร์” เข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังโรคติดต่อตั้งแต่เดินทางถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 โดยส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของสถาบันสุขภาพสัตว์และศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบนกรมปศุสัตว์นั้น ปรากฏว่า ไม่พบพยาธิในเลือด (Trypanosoma evans) และไม่พบปรสิตในมูลช้าง ไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อก่อโรควัณโรค ไม่พบสารพันธุกรรมต่อเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์ ไม่พบแอนติบอดีต่อโรคฉี่หนู ไม่พบแอนติบอดีแบบ non-structural proteinของเชื้อไวรัสโรคปากและเท้าเปื่อย ไม่พบแอนติบอดีต่อเชื้อก่อโรคแท้งติดต่อ (Brucella abortus)

ทั้งนี้ในกระบวนการเฝ้าระวังโรคข้างตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ได้กำหนดให้ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ต้องอยู่ภายในพื้นที่ควบคุมอย่างน้อย 30 วันและต้องผ่านการตรวจโรคตามที่ระบุ ต่อไปตามระเบียบการนำเข้าสัตว์ในราชอาณาจักรของกรมปศุสัตว์ ซึ่งสถานบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จะแจ้งผลให้ทราบต่อไป.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนัก กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

นายช่างโยธา กทม. ปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท

นายช่างโยธา กทม. ยังปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ชุดสืบสวนมั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิด

นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ 3 จชต. หลังกลับไทย

นายกฯ เผยได้รับรายงานสถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้จาก ผบ.ทบ. เตรียมลงพื้นที่ภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังกลับไทย รับต้องพิจารณากฎหมายบังคับใช้ในพื้นที่-มาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด