fbpx

“พลายศักดิ์สุรินทร์” รอผลตรวจครั้งสุดท้าย ก่อนถอนการกักโรค

ลำปาง 4 ส.ค.- อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยด่านกักกันสัตว์ลำปางเข้าเก็บเลือดและสิ่งคัดหลั่งของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ส่งตรวจตามระเบียบกักโรคครั้งสุดท้าย หากไม่พบโรคติดต่อใดๆ จะปล่อยจากการกักโรค โรงพยาบาลช้างลำปางเผย ระหว่างนี้ตรวจวินิจฉัยและรักษาเบื้องต้น รวมถึงฟื้นฟูสุขภาพ เมื่อปลดการกักโรคแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการรักษาเต็มรูปแบบ


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า วานนี้ (3 สิงหาคม 2566) เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ลำปางได้เข้าตรวจช้าง “พลายศักดิ์สุรินทร์” ภายหลังการนำเข้าราชอาณาจักรเป็นวันที่ 33 ที่สถานกักกันสัตว์สถาบันคชบาลแห่งชาติ อ. ห้างฉัตร จ. ลำปาง โดยระยะเวลากักโรคครบ 30 วันเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ตามระเบียบกรมปศุสัตว์จะต้องให้ผลตรวจครั้งสุดท้ายออกก่อน หากไม่พบโรคจึงจะปล่อยจากการกักโรคได้

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน สัตวแพทย์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปางเจาะเลือดเก็บซีรั่ม สิ่งคัดหลั่งภายในงวงและอุจจาระเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ที่กำหนดให้ตรวจโรคติดต่อสำคัญในช้าง 6 โรคดังนี้


– พยาธิในเลือด (Trypanosoma evans)

– ปรสิตในมูลช้าง

– สารพันธุกรรมของเชื้อก่อโรควัณโรค


– สารพันธุกรรมต่อเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์

– แอนติบอดีต่อโรคฉี่หนู

– แอนติบอดีแบบ non-structural protein ของเชื้อไวรัสโรคปากและเท้าเปื่อย

– แอนติบอดีต่อเชื้อก่อโรคแท้งติดต่อ (Brucella abortus)

จากการตรวจ 2 ครั้งที่ผ่านมา​ ไม่พบโรคทั้งหมด​ แต่ระหว่างนี้ยังต้องแยกกักจากช้างอื่นและสัตว์กีบคู่อย่างเข้มงวด โดยต้องไม่ให้ปะปนหรือสัมผัสกัน กำหนดให้มีการจัดการระบบป้องกันทางชีวภาพ (Biosecurity) ในบริเวณที่ทำการกักช้าง และป้องกันโรคที่อาจเกิดจากแมลงเป็นพาหะ เป็นต้น เจ้าหน้าที่จึงฉีดพ่นทำลายเชื้อโรคบริเวณและยานพาหนะเข้าออก ฉีดพ่นหมอกควันโดยรอบบริเวณกักสัตว์ เพื่อกำจัดแมลงพาหะโรคระบาด จากการสังเกตุอาการโดยทั่วไปและสอบถามควาญช้างพบว่า ช้างมีอาการร่าเริงและกินอาหารได้ปกติ

โรงพยาบาลช้างลำปางแจ้งว่า หลังจากเก็บตัวอย่างเลือดและสารคัดหลั่งต่างๆ ครั้งสุดท้ายแล้ว คาดว่าต้องรอผลอีก 7-10 วัน เมื่อแน่ใจว่าช้างมีสุขภาพดี ไม่เป็นโรคติดต่อที่สามารถแพร่ไปยังเพื่อนช้างเชือกอื่นได้ จึงจะดำเนินการขั้นตอนถัดไปคือ “ฝึกช้างขึ้นรถ” เนื่องจากพื้นที่กักโรคนั้นอยู่ห่างจากที่อยู่ใหม่ของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” พอสมควร ต้องขนย้ายโดยใช้รถบรรทุกช้าง เพื่อให้การขนย้ายเป็นไปอย่างปลอดภัย

ในระหว่างที่ยังไม่ได้ย้ายไปทำการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลช้างลำปาง ทีมสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมประชุมวางแนวทางการตรวจวินิจฉัยและรักษาเบื้องต้นไปแล้ว พร้อมทั้งฟื้นฟูสุขภาพโดยให้ทำกิจกรรมบางอย่างที่สามารถทำได้ในช่วงกักโรคด้วยการให้เดินออกกำลังกายในทางราบ หากมีคำสั่งปล่อยจากการกักโรคจึงจะเข้าสู่กระบวนการรักษาอย่างเต็มรูปแบบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนัก กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

นายช่างโยธา กทม. ปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท

นายช่างโยธา กทม. ยังปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ชุดสืบสวนมั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิด

นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ 3 จชต. หลังกลับไทย

นายกฯ เผยได้รับรายงานสถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้จาก ผบ.ทบ. เตรียมลงพื้นที่ภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังกลับไทย รับต้องพิจารณากฎหมายบังคับใช้ในพื้นที่-มาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด