fbpx

อัปเดตอาการและแนวทางรักษาช้างพลายศักดิ์สุรินทร์

กรุงเทพฯ 9 ส.ค.- อัปเดตอาการช้างพลายศักดิ์สุรินทร์หลังครบกำหนดกักกันโรค 30 วัน พบว่า ปรับตัวเข้ากับพื้นที่และควาญได้ดี เบื้องต้นกินอาหารและน้ำได้ดี ขับถ่ายปกติ ไม่เครียด ไม่พบโรคติดต่อ สัตว์แพทย์เตรียมแนวทางรักษาอาการตาขวาเสี่ยงเป็นต้อ ขาซ้ายเหยียดตึงผิดรูป และพบโปรตีนปนในปัสสาวะสูง อาจมาจากภาวะเครียดสะสม คาดพ้นกักตัว 18 ส.ค.นี้


นายประสิทธิ์ เกิดโต โฆษกองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เปิดเผยว่า หลังจากที่ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ได้ย้ายเข้ามาที่ศูนย์วิจัยและควบคุมเฝ้าระวังโรคสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จังหวัดลำปาง (ส.คช.) ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2566  ภาพรวมพบว่า ปรับตัวเข้ากับพื้นที่และควาญทั้ง 3 คนได้ดี โดยยอมให้ขึ้นคอ เข้าใกล้สัมผัสตัวอย่างใกล้ชิด การกินนอนปกติ สามารถล้มตัวลงนอนเฉลี่ยวันละ 1-3 ชม.ต่อวัน ซึ่งแสดงถึงความไม่เครียด

ขณะที่การตรวจโรคช้าง 2 ครั้งแรกไม่พบเชื้อโรค ทั้งไข่พยาธิในอุจจาระ พยาธิในเลือดจาก thin blood smear, ELISA and PCR (Trypanosoma evansi) วัณโรค แท้งติดต่อ และ ฉี่หนู ไม่พบโรคปากและเท้าเปื่อย และโรคเฮอร์ปีสไวรัส (EEHV) ส่วนผลการตรวจค่าโลหิตวิทยาและชีวเคมีในเลือดปกติ ซึ่งช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ สามารถกินอาหารและน้ำได้ดี ขับถ่ายปกติ สามารถนอนราบบนพื้นทรายได้เฉลี่ยคืนละ 1 – 3 ชั่วโมง มีการพลิกตัวซ้าย-ขวาได้ โดยในทุกๆ วัน สัตวแพทย์จะเข้าทำความสะอาดแผลฝีที่สะโพกทั้งสองข้าง ซึ่งปัจจุบันมีขนาดลดลง


ล่าสุดมีการเก็บตัวอย่างเลือดตรวจสอบรอบที่ 3 เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา คาดว่า ผลจะออกในช่วงวันที่ 18 ส.ค.นี้ ซึ่งหลังจากนั้น หากกรมปศุสัตว์อนุมัติให้ปล่อยตัวก็จะเคลื่อนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ไปฝั่งศูนย์อนุรักษ์ช้าง จ.ลำปาง

ส.คช. ได้กำหนดให้ควาญช้างฝึกให้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์เดินออกจากบริเวณที่เลี้ยงในระยะทางประมาณ 100 -200 เมตรทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง รวมทั้งให้ควาญช้างเข้าไปสัมผัสบริเวณขาช้างในระหว่างช้างยืนอาบน้ำ และสัมผัสเปลือกตาช้างในขณะที่ช้างนอน เพื่อให้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์คุ้นเคยกับกิริยาดังกล่าวก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนตรวจวินิจฉัยจากสัตวแพทย์

ด้าน น.สพ.ดร.ทวีโภค อังควานิช หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ (อ.อ.ป.) เปิดเผยถึง แนวทางการรักษาอาการเจ็บป่วยจากภายนอกและภายในร่างกายของ “ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์” ดังนี้


1) ตาด้านขวา มีอาการคล้ายเป็นต้อกระจก เพื่อหาความผิดปกติ รวมทั้งการตรวจวินิจฉัยด้วยคลื่นเสียงอัลตราซาวด์ เพื่อกำหนดตำแหน่งเลนส์ตา ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาซึมเพื่อให้ช้างอยู่นิ่ง  โดยในขั้นตอนต่อไปสัตวแพทย์จะได้ทำการพิจารณาเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมและดีที่สุด ซึ่งมีอยู่สองทางเลือก ได้แก่ การรักษาด้วยการสลายต้อ (หากพบว่าช้างมีความผิดปกติ) และการรักษาตามอาการ

2) ขาหน้าด้านซ้าย มีอาการเหยียดตึงและผิดรูป : ขาดังกล่าวมีความผิดปกติเรื้อรังมานาน ซึ่งยังไม่ทราบได้ว่าเกิดความผิดปกติที่ส่วนใด จำเป็นต้องวินิจฉัยทั้งจากการฉายรังสีเอ๊กซเรย์ การตรวจด้วยคลื่นความถี่สูงอัลตราซาวด์ การตรวจวัดการเดิน ทั้งใช้เครื่องมือและดูด้วยตาเปล่าเพื่อใช้ในการประเมินประสิทธิผลของการรักษาต่อไป รวมทั้งการใช้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิเพื่อยืนยันว่าไม่มีการอักเสบ ปวดบวม โดยในเบื้องต้นควรให้การรักษาแบบบรรเทาอาการไปพร้อมกัน ด้วยการให้ช้างออกกำลังกายเบาด้วยการเดินทางตรง การว่ายน้ำ และการประคบร้อนด้วยลูกประคบหรือการใช้เครื่องมือ เช่น เครื่องนวดด้วยคลื่นความถี่สูง, เลเซอร์ (Laser therapy) และ Magnetic shock wave

3) จากการตรวจปัสสาวะติดต่อกัน 3 ครั้ง พบว่า มีโปรตีนปนในปัสสาวะ รวมทั้งค่าถ่วงจำเพาะต่ำกว่าปกติ : ซึ่งอาจบ่งชี้ได้ถึงการทำงานของไตบกพร่องได้ เมื่อพ้นจากระยะกักตัวแล้วจะย้ายช้างพลายศักดิ์สุรินทร์มายังโรงพยาบาลช้าง จะดำเนินการตรวจวัดค่าความดันเลือด (blood pressure) รวมทั้งคลื่นหัวใจ (EKG) ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งจากการอาการดังกล่าวอาจตั้งข้อสังเกตว่า ในช้างที่มีความเครียดอาจเกิดภาวะที่พบว่ามีโปรตีนปนอยู่ในปัสสาวะได้ ดังนั้นควรตรวจปัสสาวะต่อเนื่องไปก่อน เพื่อติดตามในระยะยาว

อย่างไรก็ตามเมื่อช้างพลายศักดิ์สุรินทร์เข้าสู่กระบวนการรักษาของ ส.คช. แล้ว จะได้รับการดูแลสุขภาพทั้งทางกายและสุขภาพจิตอย่างใกล้ชิด โดยสัตวแพทย์จะมีการตรวจวัดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ทั้งจากเลือดและอุจจาระอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพิจารณาคัดเลือกควาญช้างที่เหมาะสมกับช้าง

นอกจากมีควาญช้างเป็นเพื่อนคอยดูแลแล้ว ในอนาคตอาจจะพิจารณาหาเพื่อนช้างที่สามารถเข้ากับเจ้าพลายได้ให้อยู่เป็นเพื่อน ให้เจ้าพลายใช้ชีวิตอย่างมีความสุขที่สุด-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง