fbpx

มติศาล รธน. ชี้คำสั่ง คสช.เรียกบุคคลรายงานตัวขัดรัฐธรรมนูญ ม.29

ศาลรัฐธรรมนูญ 2 ธ.ค. – มติศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก ชี้คำสั่ง คสช.เรียกบุคคลรายงานตัวขัดรัฐธรรมนูญ ม.29 ส่วนโทษอาญามติเอกฉันท์ ขัด ม.26


วันนี้ (2 ธ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 29/2557 เรื่องให้บุคคลมารายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ลงวันที่ 24 พ.ค.57 และประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 41/2557 เรื่องกำหนดให้การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัวเป็นความผิด ลงวันที่ 26 พ.ค.57 เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 26 และเฉพาะประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 29/ 2557 เรื่องให้บุคคลมารายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 ศาลมีมติเสียงข้างมาก เห็นว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 29 วรรคหนึ่ง

กรณีดังกล่าวนายวรเจตน์ ภาครัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นจำเลยในคดีนี้ ได้ขอให้ศาลแขวงดุสิตส่งคำโต้แย้งของตน มาให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 212 ว่าประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติทั้งสองฉบับ ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่


ด้านนายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าคำสั่ง คสช.ที่เรียกบุคคลให้มารายงานตัวขัดรัฐธรรมนูญว่า จะมีผลให้คดีที่มีการฟ้องหรือพิจารณาอยู่ในศาลยุติธรรม ศาลไม่ต้องการพิจารณาต่อไป โดยศาลต้องยกฟ้องหรือจำหน่ายคดี ส่วนจะมีผลอะไรต่อ คสช.ในฐานะผู้ออกคำสั่งหรือไม่นั้น เห็นว่าไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะเป็นเพียงการตรวจสอบความชอบของการกระทำ ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบก็คงจะไปฟ้องเรียกค่าเสียหายอะไรจาก คสช.ไม่ได้ เพราะอันนี้มันเหมือนคนที่ไปออกกฎหมายแล้วกฎหมายที่ออกมามันขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ กฎหมายนี้ก็สิ้นผลบังคับใช้ แต่จะบอกว่าการที่ทำให้คนยุ่งยากช่วงที่กฎหมายนั้นออกมา และศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัยแล้วส่งผลกระทบ คงจะไปบอกอย่างนั้นไม่ได้ เพราะท้ายที่สุดคนที่ออกกฎหมายเขาก็เข้าใจว่าเขามีอำนาจในการออก ณ เวลานั้น ๆ

นายอุดม ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเช่นนี้ คนที่เดินทางออกไปนอกประเทศก่อนหน้านี้ เพราะต้องการไปรายงานตัวตามคำสั่งเรียกของ คสช. ก็สามารถขอกลับเข้ามาภายในประเทศได้ เพราะคำสั่งเรียกของ คสช.ไม่สามารถใช้บังคับได้ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา

“จริงๆ เรื่องของเรื่อง เวลาเราพูดถึงอำนาจของภาครัฐ มันมีอำนาจอยู่แล้ว แต่อำนาจนี้ การที่จะไปสืบว่าเขามีเจตนาที่จะทำให้เสียหายมันพูดยาก เพราะวัตถุประสงค์ของการออกกฎหมาย เป็นเรื่องเฉพาะหน้าที่เขาเห็นว่าเขามีอำนาจ มันยากที่จะบอกว่ากรณีนี้ก่อให้เกิดความเสียหาย ฉะนั้นต้องรับผิดในทางแพ่ง ทางอาญา มันยุ่งยากที่จะไปตีความว่าเป็นการกระทำโดยมิชอบคงไม่ได้ เพราะเป็นความเห็นทางกฎหมายที่แตกต่างกัน” นายอุดม กล่าว. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร